svasdssvasds

บิ๊กโจ๊กชี้ ปลัดอำเภอเชียงดาวรับเงิน 2 แสน 5 หมื่น สวมบัตรให้ ชาวจีน

บิ๊กโจ๊กชี้ ปลัดอำเภอเชียงดาวรับเงิน 2 แสน 5 หมื่น สวมบัตรให้ ชาวจีน

เจ้าหน้าที่พบขบวนการสวมบัตรให้กลุ่มจีนสีเทา ที่อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้วิธีสวมบัตรแทนเด็กหญิงที่เสียชีวิต หลังรวบปลัดอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้านที่พัวพัน พบว่ามีการรับเงิน 2 แสน 5 หมื่นบาท ส่วนจำนวนเงินที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน

วันที่ 15 ธันวาคม 2565  พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบการสอบสวนคดีสวมบัตรประชาชน ให้กลุ่มจีนสีเทา ที่ชลบุรี หลังพบมีการสวมบัตรจากอเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หลังจับกุมนายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว พร้อมนายอาเบ แซ่ลี่ กำนัน นายอมรเทพ ปุกคำ ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งนายวาเซ คล่องดารณี ผู้ยืนยันตัวตนเป็นพ่อของผู้สวมบัตร ซึ่ง นายวาเซ หลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สวบสวนได้ปล่อยตัวไป และ อยู่ระหว่างหลบหนี โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา ถึง 6 ข้อหา ทั้งความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติ หน้าที่โดยทุจริต, เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำตามหน้าที่ รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใด ได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นเท็จด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือ ประชาชนเสียหาย, ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , ร่วมกับผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยยื่นคำขอมีบัตรด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงต่อเจ้าหน้าที่

บิ๊กโจ๊กชี้ ปลัดอำเภอเชียงดาวรับเงิน 2 แสน 5 หมื่น สวมบัตรให้ ชาวจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยทั้งสามคนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อสู้คดี โดยคดนี้ ขยายผลจากพัทยา ชลบุรี หลังนางสาวอลิศรา หรือ หย่ง ศุภสิริบัณฑิต ภรรยา ของนาย Mr.Ren Haibo ชาวจีนที่ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ และได้มีการทำร้ายร่างกายและตัดนิ้วก้อยมือข้างขวา ซึ่งนางสาวอลิศรามาแจ้งความกับตำรวจ แต่พูดไทยไม่ชัด และและมีบัตรประจำตัวประชาชนไทยจึงพบข้อพิรุธว่าอาจจะเป็นการสวมบัตรประจำตัวประชาชนจึงได้นำภาพถ่ายของ นายวาเซ คล่องดารณี และนางผุดี คล่องดารณี ซึ่งเป็นบิดา มารดา ตามทะเบียนราษฎร์ของ นางสาว อลิศรา ดู แต่ นางสาวอลิศรา กลับแจ้งว่าไม่รู้จักบุคคลทั้งสองจนยอมรับสารภาพว่า บัตรที่ได้มาว่าจ้างให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวดำเนินการโดยจ่ายเงินให้หัวละ 7 แสนบาท

บิ๊กโจ๊กชี้ ปลัดอำเภอเชียงดาวรับเงิน 2 แสน 5 หมื่น สวมบัตรให้ ชาวจีน

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพล เปิดเผยว่า ขบวนการนี้ใช้วิธีสวมบัตรแทน เด็กหญิงอลิศรา ที่เสียชีวิตตั้งแต่อายุ 2ขวบ แต่ไม่ได้แจ้งตาย และถูกนำชื่อมาใช้ในการสวมบัตร จากการตรวจสอบพบว่า ปลัดอำเภอเชียงดาว ได้ ใช้ บัญชีธนาคารของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ที่รับโอนเงินจาก นางสาว อลิศรา เป็นเงิน จำนวน 2 แสน 5 หมื่นบาท ซึ่งบ่งชี้ได้ว่า เป็นการรับเงินจริง ขณะเงิน อีก 4 แสน 5 หมื่นบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่า ไปยัง ผู้บังคับบัญชาที่อยู่ระดับสูงกว่าหรือไม่ โดย จะใช้เวลาดำเนินการไม่นาน ก็จะรู้ว่า มีใครร่วมขบวนการในครั้งนี้ เพิ่มเติม

related