svasdssvasds

สุดอาลัย! "เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่" ถึงแก่กรรมด้วยวัย 93 ปี

สุดอาลัย! "เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่" ถึงแก่กรรมด้วยวัย 93 ปี

สุดอาลัย! เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ บุคคลค่าแห่งแผ่นดิน ในด้านการส่งเสริมศาสนา และวัฒนธรรม ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุ 93 ปี

2 ม.ค. 66 มีรายงานข่าวว่า เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 07.25 น. สิริอายุ 93 ปี 7 เดือน

เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เป็นที่รู้จักในนาม เจ้ายาย เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2472 เป็นเจ้านายฝ่ายเหนือ และนักสังคมสงเคราะห์ชาวไทย ได้รับการประกาศสดุดีเกียรติคุณให้เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2558 โดยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ

เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้อุทิศตนเป็นแบบอย่างในการเป็นพลเมืองที่ดี บำเพ็ญประโยชน์ต่อชาติและสังคมส่วนรวมมีความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด สมกับที่เป็นสตรีสูงศักดิ์ งามพร้อมด้วยกริยามรรยาทแบบกุลสตรีไทย ทั้งยังได้ดำรงเกียรติแห่งวงศ์ตระกูลได้อย่างสมบูรณ์ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ โปรดการแต่งกายแบบไทยล้านนาและรักที่จะส่งเสริมให้คนไทยรุ่นใหม่รักในความเป็นไทยและหวงแหนรักษ์ในวัฒนธรรมท้องถิ่นของตน

เจ้ายายเป็นที่รักใคร่และนับถือของชาวบ้านและประชาชนทั่วไปและในปีพุทธศักราช 2564 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติโดย พณฯ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเกียรติคุณยกย่อง เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ให้เป็นบุคคล "ค่าแห่งแผ่นดิน" ในด้านการส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม

 

ข้อมูลจาก : wikipedia(วิกิพีเดีย)

related