svasdssvasds

"แจ๊ค หม่า" ลงจากบัลลังก์ Ant Group แล้ว หลังยกเครื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้น

"แจ๊ค หม่า" ลงจากบัลลังก์ Ant Group แล้ว หลังยกเครื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้น

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Alibaba และ Ant Group ถูกลดบทบาทการมีอำนาจบริหารอย่างเป็นทางการ หลังการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ Ant Group

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Ant Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงิน ที่รู้จักกันในนามเจ้าของ Alipay แพลตฟอร์มชำระเงินผ่านมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะสละสิทธิ์การควบคุมบริษัท หลังจากที่ผู้ถือหุ้นตกลงที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนภายในหลายอย่าง ซึ่งทำให้เขาต้องสละสิทธิ์ในการออกเสียงเกือบทั้งหมด

 ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการปราบปรามทางเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ที่ได้ล้มดีลครั้งประวัติศาสตร์อย่าง การเสนอขายหุ้น IPO มูลค่ากว่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ของ Ant Group เมื่อช่วงปลายปี 2563 ซึ่งได้นำไปสู่การบังคับปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แจ็ค หม่า เอ็นจอยมวยไทยและอาหารไทยในกรุงเทพฯ

• แจ๊ค หม่า (Jack Ma) หนีไปใช้ชีวิตในญี่ปุ่น 6 เดือนแล้ว หลังขัดแย้งรัฐบาลจีน

• ‘แจ๊ค หม่า’ สำคัญอย่างไร ? กับค้าขายไทยในวันที่เขาหายตัวลับเข้ากลีบเมฆ

 ด้านโพสต์ทูเดย์เผยว่าจากแถลงการณ์โดย Ant Group ระบุว่า นอกจาก Jack Ma จะไม่ได้ควบคุมกิจการต่อไปแล้ว ยังมีผู้บริหารที่ถูกปลดอย่าง Eric Jing ประธานกรรมการและซีอีโอ, Simon Hu อดีตผู้บริหารระดับสูงและ Jiang Fang ผู้คร่ำหวอดในอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิ้ง 

 ซึ่งก่อนหน้านี้ Jack Ma มีสิทธิออกเสียงถึง 53.46% แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะทำให้สิทธิโหวตของเขาลดลงเหลือเพียง 6.2% นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า หลังการปรับโครงสร้างจะไม่มีเหตุการณ์ผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมมีอำนาจควบคุม Ant Group แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

 การปรับโครงสร้างครั้งนี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทฟินเทคเจ้าใหญ่ของโลก หลังจากมีการตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากคณะกรรมการกำกับดูแล จน Ant Group ต้องเลื่อนการขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์มูลค่า 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงออกไปในเดือนพฤศจิกายน 2020

 Ant Group ยังวางแผนที่จะเพิ่มกรรมการอิสระคนที่ 5 เข้าสู่บอร์ดของบริษัท เพื่อแยกตัวออกจากบริษัทแม่อย่าง Alibaba และลดทอนเสียงข้างมากในบอร์ดบริหาร ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 8 คน

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

related