svasdssvasds

สรุปให้! ดราม่า "ครูพี่แอน" พูดอังกฤษคล่อง พร้อมแจงปม "ลัดคิว" สนามบินสหรัฐฯ

สรุปให้! ดราม่า "ครูพี่แอน" พูดอังกฤษคล่อง พร้อมแจงปม "ลัดคิว" สนามบินสหรัฐฯ

สรุปให้! ดราม่าจนได้ หลัง "ครูพี่แอน" ทวิตบอก พูดอังกฤษคล่องมากจนเจ้าหน้าที่สนามบินสหรัฐฯ ให้ลัดคิว ขอโทษหากทำเข้าใจผิด ยันสิ่งที่เล่าเป็นเรื่องจริง 100%

 กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย จากกรณีบัญชีทวิตเตอร์ @englishbykruann ของ “ครูพี่แอน” ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง หลังได้ทวิตข้อความถึงเรื่องราวที่เธอได้ใช้สิทธิพิเศษในต่างแดน ประเด็นเรื่องการ “ลัดคิว” จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเธอได้ระบุว่า

“ไปเมกาถ้าพูดอังกฤษคล่องๆจะโดนเข้าใจว่าเป็น American ทันที เพราะประเทศนี้ mix มาก ล่าสุด จนท. สนามบินเดินมาทักว่าเสื้อสวย คุยเสร็จนางลากไปเข้าแถวของ American Citizen แล้วบอก “เอาใบขับขี่มา เดี๋ยวฉันลัดคิวให้เลย” นี่เลยตอบว่า เฮ้ย ไม่ใช่คนอเมริกันจ้า คนไทยเด้อ นางทำหน้าเด๋อเลย”

สรุปให้! ดราม่า "ครูพี่แอน" พูดอังกฤษคล่อง จน ตม.สหรัฐฯให้ลัดคิว

 พร้อมทวิตเพิ่มเติมอีกว่า “ปล.สนามบิน LA จนท. เดินเข้ามาทัก Gurlll you on fireee! where did you get that coat? ต๊าย เธอแซ่บมาก ซื้อโค้ทที่ไหน นี่เลยตอบนางไป แล้วแนะนำต่อว่าตอนนี้มีโปรอะไรบ้าง บลาๆ เม้าเสร็จนางลากไปเข้าแถวลัดของ American citizen เฉย เลยต้องรีบเบรกว่าไม่ใช่คนอเมริกัน”

ภายหลังจากที่ทวิตดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าไม่เชื่อกับเรื่องที่ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดังเล่าพร้อมกับให้เหตุผลแตกต่างกัน เช่น 

"ไม่น่าใช่เรื่องจริงนะ เราลง LA airport ประมาณ 5-6 รอบแล้ว จนท.สนามบินนี้เขาเนี้ยบและเฮี้ยบมาก ไม่เคยเห็นเขาเล่นมุกกับใครเลย ที่สำคัญคือหากปฏิบัติงานแบบนี้ เขามีสิทธิ์โดนไล่ออกเลยเพราะถือว่าไม่เป็นมืออาชีพและผิดวินัยในการทำงาน"

"เราไม่เชื่อค่ะ เราเห็นคุณโพสอะไรเกินจริงหลายรอบแล้ว หลายๆอย่างที่คุณพูดมันไม่จริงเลย ดูเกินจริงไปมากๆสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกลนะ ตั้งสติ แล้วเอาใหม่ แล้วคุณจะไปได้ไกลในทางที่ดีนะ"




 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทร. ยันนักบินไม่ได้เมาหลังดราม่าสาวโพสต์ เมาและขึ้นบินแจกขนนวันเด็ก

• รฟท. แจงดราม่าปรับปรุงป้าย "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" มูลค่ากว่า 33 ล้าน

• สรุปให้ 3 ดราม่าร้อน อิลสลิก (ILLSLICK) ก่อนประกาศยุติรับงานคอนเสิร์ต

"เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิลัดคิวให้ใครทั้งนั้น เพราะอิมมิเกรชันที่นั่งอยู่ประจำโต๊ะเท่านั้นค่ะที่จะยกมือเรียกคนที่ยืนต่อแถว อีกอย่างเข้าอเมริกาใช้พาสปอร์ตเท่านั้น ไม่ใช้ใบขับขี่ ถ้าเขาจะขอจริงๆเขาจะถามหา Real ID ก่อนค่ะ จะไม่ขอ Driver license"

 หลังจากนั้นไม่นาน ทวิตข้อความดังกล่าวก็ถูกลบออกไปเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่สุดท้ายครูพี่แอนจะออกมาชึ้แจ้งว่า “พี่แอนขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่สนามบินในอเมริกานะคะ ว่าเกิดอะไรขึ้น ด้วยความที่พี่แอนได้มีการพิมพ์ข้อความสั้นๆใน Twitter จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปค่ะ คลิปนี้ขออนุญาตเล่าเรื่องราวฉบับเต็มนะคะ”

 พร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านคลิปว่า เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องจริงแน่นอน 100% แต่ด้วยความที่ข้อความถูกลด และตีความออกไป จึงอาจทำให้บางคนเข้าใจผิด โดยเธอบอกว่าเธออยู่สนามบินสหรัฐอเมริกา ขณะที่รอคิวหลังจากโหลดกระเป๋าใบใหญ่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่กำลังเดินไปที่โซนตรวจกระเป๋าใบเล็ก ตอนนั้นเธอก็ยังไม่ได้ต่อคิวอะไร แต่จู่ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ที่คุมแถวตรงเข้ามาหา และชมว่าเสื้อสวย เธอจึงตกใจว่ามีคนชม จึงพูดตอบโต้ไป 

สรุปให้! ดราม่า "ครูพี่แอน" พูดอังกฤษคล่อง จน จนท.สนามบินสหรัฐฯ ให้ลัดคิว

 และทางเจ้าหน้าที่ก็ลากเธอไปยังเครื่องเช็กอัตโนมัติ และขอเอกสาร แต่เธอยื่นเอกสารชาวต่างชาติ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเฉพาะชาวอเมริกันเท่านั้น เธอจริงบอกว่าเธอเป็นคนไทย ไม่ใช่คนอเมริกัน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งเธออีกทีว่าไม่ได้ นี่เป็นของคนอเมริกันเท่านั้น ทำให้เธอจึงต้องเดินเข้าไปเข้าคิวตามปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เธอพบไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตม. แต่เป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยให้ความช่วยเหลือคน เธอยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง 100% ถ้าข้อความในทวิตทำให้ใครเข้าใจผิดไป เธอต้องขออภัยด้วย”

 ล่าสุดครูพี่แอนได้ทวิตข้อความเพิ่มเติมระบุว่า ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลาย ครูพี่แอนขออนุญาตอธิบายสรุปเพิ่มเติมเป็นประเด็นๆ สั้นด้วยนะคะ หวังว่าทุกท่านจะได้ผ่านมาเห็นข้อความของพี่แอน ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในสถานการณ์นั้นจริงๆ และเล่าเรื่องราวทั้งหมดจากเหตุการณ์จริง

เนื่องจากข้อความที่ครูพี่แอนได้เขียนใน Twitter อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไป เนื่องจากพื้นที่จำกัดในการเขียนข้อความ ทำให้พี่แอนบอกเล่าเรื่องราวได้ไม่ละเอียดพอ จึงอยากขอโทษที่ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดนะคะ ตอนนี้ พี่แอนรู้สึกว่าต้องออกมาอธิบายเรื่องราวฉบับเต็มจริงๆว่าเกิดอะไรขึ้นในสนามบินที่อเมริกาวันนั้น (เป็นการบินในประเทศนะคะ)

พี่แอนขออนุญาตอธิบายเป็นขั้นตอนดังนี้

1. การบินในวันนั้นคือการบินในประเทศค่ะ (เป็นการบินจากหนึ่งรัฐไปอีกหนึ่งรัฐ)

2. ณ จุดที่เจ้าหน้าที่เข้ามาทักเพื่อชวนพี่แอนคุย และลากพี่แอนไปที่เครื่องเช็คอินไม่ใช่ด่านตรวจคนเข้าเมืองนะคะ แต่เป็นจุดก่อนที่จะเข้าแถวเพื่อ scan กระเป๋าใบเล็กที่เราจะนำขึ้นเครื่อง

3. เมื่อเจ้าหน้าที่ลากพี่แอนไปเครื่อง เค้าขอ Driving license พี่แอนทันที แต่มันต้องใช้ใบขับขี่ที่เป็นของคนอเมริกันเท่านั้น ถึงจะทำเรื่องได้ ถ้าไม่ใช่คนอเมริกันจะใช้เครื่องนี้ไม่ได้

4. สรุปคือเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจผิดคิดว่าเราคือ American เลยลากเรามา แต่สุดท้ายทำเรื่องไม่ได้ค่ะ เพราะพี่แอนไม่ใช่คนอเมริกัน

สรุปให้! ดราม่า \"ครูพี่แอน\" พูดอังกฤษคล่อง พร้อมแจงปม \"ลัดคิว\" สนามบินสหรัฐฯ

5. พี่แอนต้องเดินกลับไปเข้าแถวรวมตามปกติ แล้วเหลือบไปข้างๆก็พบว่า มันมีแถว TSA Precheck (คล้ายๆ fast track) แถวพิเศษสำหรับคนอเมริกันที่เช็คอินผ่านเครื่องที่เจ้าหน้าที่ลากพี่แอนไปตอนแรก

6. แถวที่เป็น TSA Precheck คือแถวสั้นๆค่ะ เหมือนต่อคิวไม่นานก็ได้ตรวจกระเป๋า ในขณะที่พี่แอนต้องกลับมาต่อคิวยาวๆตามปกติ

เรื่องราวทั้งหมดมีเท่านี้เลยจริงๆ สาเหตุที่พี่แอนต้องลบข้อความใน Twitter เนื่องจากมีการตีความคลาดเคลื่อน (ด้วยพื้นที่จำกัดของ Twitter และความไม่ได้คิดอะไรเลยจริงๆตอนเล่าเรื่องของครูพี่แอน) หลายคนนึกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งใน Twitter พี่แอนไม่ได้เขียนไว้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งไหน หากทำให้ใครเข้าใจผิดไป พี่แอนต้อง ขอโทษมา ณ ที่นี้จริงๆค่ะเพราะข้อความใน Twitter ต้องตัดข้อความและเล่าเรื่องให้สั้นลงมากๆเพื่อให้พี่แอนพิมพ์ข้อความได้เพียงพอ เจตนาของทวิตเตอร์เพียงต้องการจะบอกนักเรียนว่า อเมริกาเป็น ประเทศที่มีคนปะปนมากจริงๆ ไม่เหมือนเมืองไทยที่ คนไทยจะต้องผมดำเท่านั้น ไม่แปลกเลยถ้าเค้าจะ เข้าใจผิดว่าหน้าเอเชียอย่างพวกเราเป็นคนอเมริกันนะ

 หลังจากมีประเด็นเรื่องนี้เกิดขึ้นทางสถานทูต และสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok ระบุว่า 

Today's Travel Tip: ทุกคนต้องแสดงเอกสารการเดินทางที่ถูกต้องเพื่อผ่านขั้นตอนการเข้าประเทศ

U.S. TRAVEL TIP

พอไปถึงสหรัฐฯ ทุกคนต้องแสดงเอกสารการเดินทางที่ถูกต้องเพื่อผ่านขั้นตอนการเข้าประเทศ

• ชาวต่างชาติทุกคน ทุกสัญชาติ จะต้องถือพาสปอร์ตเพื่อเดินทางเข้าอเมริกา

• เจ้าหน้าที่ ตม. สหรัฐฯ จะเช็คข้อมูลการเดินทางของชาวต่างชาติทุกคน โดยใช้เกณฑ์เดียวกันไม่มีข้อยกเว้น

• ถึงแม้จะมีเอกสารและวีซ่าครบถ้วน แต่จะได้เข้าประเทศหรือไม่ ท้ายที่สุดแล้ว จะขึ้นอยู่กับการตัดสินของเจ้าหน้าที่ ตม.

ที่มา : U.S. Embassy Bangkok , ทวิตเตอร์ @englishbykruann

 

related