svasdssvasds

NARIT ชวนชม ดาวหางสีเขียว "ดาวหาง" ดวงแรกของปี จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

NARIT ชวนชม ดาวหางสีเขียว "ดาวหาง" ดวงแรกของปี จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT ชวนชม ดาวหางสีเขียว "ดาวหาง" ดวงแรกของปี ส่องสว่างมองได้ด้วยตาเปล่าในพื้นที่มืดสนิท ชมได้จนถึง สิ้นเดือนกุมภาพันธ์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT ได้โพสต์ข้อความเชิยชวนชมปรากฏการณ์ดาวหางสีเขียว"โคจรใกล้โลกในรอบ 50,000 ปี โดยระบุว่า...ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) โคจรเข้าสู่ตำแหน่งใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด (Perihelion) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา และโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2566 ช่วงดังกล่าวสามารถสังเกตการณ์ดาวหางได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ปรากฏอยู่ทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวยีราฟ(CAMELOPARDALIS) ดูได้ยาวนานตลอดคืนจนถึงเช้ามืดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น

เนื่องจากดาวหางเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว หลังจากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไปจะเปลี่ยนตำแหน่ง และโคจรห่างจากโลกไปเรื่อยๆ ทำให้ความสว่างค่อยๆ ลดลง แต่ยังคงสังเกตได้จนถึงประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

เทคนิคการหาตำแหน่งดาวหาง พยายามสังเกตวัตถุท้องฟ้าที่มีลักษณะปรากฏเป็นฝ้าจาง ๆ หรือ ดาวดวงหนึ่งที่ไม่ได้คมชัดเช่นดาวดวงอื่น หากใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาช่วยสังเกตการณ์ จะเห็นดาวหางได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) เป็นดาวหางคาบยาว โคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งในรอบใช้เวลาประมาณ 50,000 ปี ค้นพบเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2565 โดยเครือข่ายกล้องตรวจท้องฟ้ามุมกว้าง Zwicky Transient Facility ในช่วงแรกวัตถุนี้มีค่าอันดับความสว่างปรากฏ 17.3 ก่อนจะสว่างขึ้นจนนักดาราศาสตร์ทราบว่าเป็นดาวหาง และเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีความสว่างปรากฏเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

related