svasdssvasds

ข่าวดี บินในประเทศ ใช้ Digital ID แทนบัตรประชาชนตัวจริง ผ่าน แอป D.DPPA ได้แล้ว

ข่าวดี บินในประเทศ  ใช้ Digital ID แทนบัตรประชาชนตัวจริง ผ่าน แอป D.DPPA ได้แล้ว

ข่าวดี สำนักงานการบินพลเรือน ประกาศให้ ผู้โดยสารเครื่องบินในประเทศ ใช้บัตรประชาชนดิจิทัล ผ่านแอพฯ D.DOPA ได้แล้ว แทนบัตตัวจริงแต่ ไม่อนุญาตใช้ภาพถ่ายเหตุตรวจสอบแหล่งที่มาไม่ได้ ง่ายต่อการปลอมแปลง พร้อมแนะวิธีใช้เช็กเลยที่นี่

วันที่ 3 ก.พ. 66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่กรมการปกครองได้เปิดให้ประชาชนสามารถใช้บัตรประชาชนดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน D.DOPA อย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและเลือกลงทะเบียนได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องไปลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือเขตนั้น  ขณะนี้หลายหน่วยงานได้อนุญาติให้สามารถใช้บัตรประชาชนดิจิทัลเพื่อติดต่อทำธุรกรรมต่างๆ ได้ เช่นกรมสรรพกรที่ได้มีการเชื่อมโยงแอปพลิเคชัน D.DOPA กับเว็บไซต์กรมสรรพากร เพื่อเป็นช่องทางยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ภ.ง.ด. 90/91/94 ได้

ทางด้านการคมนาคมขนส่งปัจจุบัน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้มีการอนุญาตให้ประชาชนที่โดยสารเครื่องบิน สามารถแสดงเอกสารอิเล็กทรอนิกส์รวมถึงบัตรประชาชนดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน D.DOPA เพื่อยืนยันผ่านจุดตรวจค้น และเป็นเอกสารประกอบกับบัตรผ่านขึ้นเครื่อง(Boarding Pass) ก่อนขึ้นเครื่องได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เกณฑ์ของ กพท. ปัจจุบันกำหนดว่า ในการตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคลที่จะเข้าเขตหวงห้ามพื้นที่ควบคุม หรือ เขตการบินของสนามบิน ผู้โดยสารขาออกเที่ยวบินภายในประเทศสามารถแสดงเอกสารเพื่อแสดงตนก่อนผ่านจุดตรวจค้นได้ 2 รูปแบบ คือ 

1. เอกสารระบุตัวตนฉบับจริงที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเเสดงรูปของผู้ถือบัตรเเละเลขบัตรประจำตัวประชาชน

2. เอกสารระบุตัวตนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเเสดงผ่านแอปพลิเคชันที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ เช่น D.DOPA ซึ่งออกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และ DLT QR Licence ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแสดงใบขับขี่ดิจิทัล ออกโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

ข่าวดี บินในประเทศ  ใช้ Digital ID แทนบัตรประชาชนตัวจริง ผ่าน แอป D.DPPA ได้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้เอกสารระบุตัวตนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเเสดงผ่านแอปพลิเคชันที่ออกโดย หน่วยงานของรัฐดังกล่าว เป็นเอกสารยืนยันตัวตนพร้อม Boarding pass เพื่อขึ้นอากาศยานได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าเขตหวงห้าม พื้นที่ควบคุม หรือเขตการบิน กพท. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาพถ่าย หรือ การ Capture ภาพของเอกสารระบุตัวตนตัวจริงหรือภาพถ่ายไฟล์ PDF ในการเเสดงตนได้ เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลได้ไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ อีกทั้งยังง่ายต่อการปลอมแปลง

related