svasdssvasds

ห้าม "กองสลากพลัส" ขายสลากทุกแพลตฟอร์ม ศาลอาญาสั่งคุ้มครอง "ดีอีเอส"

ห้าม "กองสลากพลัส" ขายสลากทุกแพลตฟอร์ม ศาลอาญาสั่งคุ้มครอง "ดีอีเอส"

ศาลอาญามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามกองสลากพลัส เผยแพร่ข้อมูลขายสลากในเว็บไซต์ และแพลตฟอร์ม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังไต่สวนพบว่า ขายเกินราคาจริง และขายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี

 เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาถิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวคดีดำ พศ.109/2565 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มของบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือกองสลากพลัส ที่มีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” เป็นผู้บริหาร

 เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีผู้ใช้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การเข้าเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้นโยบายล่อช่วยประกาศ โฆษณา โดยทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาต

 ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการแพร่หลายหรือลบข้อมูลของเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน บริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์จำกัด หรือ กองสลากพลัส ผู้คัดค้านรวม 3 รายการ ที่รวบรวมสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา และโฆษณาโดยใช้ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการและไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  มาตรา 14 (3) และมาตรา 20 โดยเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องรวม  2 ปาก จนเสร็จสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ดีเอสไอ ปล่อยตัว "นอท กองสลากพลัส" คดีฟอกเงิน-พนันออนไลน์ ห้ามออกนอกประเทศ

• "ดีอีเอส" ยื่นศาลขอปิด “กองสลากพลัส” ขายสลากออนไลน์ผิดกฎหมาย

• นอท กองสลากพลัส โดนหนัก DSI สั่งสอบ 39 เส้นทางการเงิน กว่าพันล้าน โอนเข้าบัญชี

 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลังจากที่ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ปิด เว็บไซต์และแพลตฟอร์ม ของบริษัทลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด หรือกองสลากพลัส พบว่า กองสลากพลัส ยังคงมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และมีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และยอมเสียค่าเปรียบเทียบปรับกับพนักงานสอบสวนเรื่อยมา ทำให้เห็นว่าผู้ค้านยังคงเผยแพร่แพลตฟอร์มและยังคงใช้งานอยู่

ศาลจึงมีคำสั่งห้ามผู้คัดค้านแพร่หลายซึ่งข้อมูลใดๆ ในเว็ปไซต์ และแพลตฟอร์ม จนกว่าจะมีคำสั่งอื่นๆ เปลี่ยนแปลง

 

 สำหรับการไต่สวนพยานตามคำร้องขอปิดเว็ปไซต์และแพลตฟอร์ม กองสลากพลัสนั้น ได้มีการไต่สวนพยานผู้ร้องไปครบแล้ว ยังเหลือการไต่สวนพยานฝ่ายผู้คัดค้าน ซึ่งจะมีการไต่สวนพยานรายสุดท้ายวันที่ 20 มี.ค.นี้

related