svasdssvasds

เพิ่มสิทธิ "บัตรทอง" ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ คลินิก 17 แห่ง ตรวจอะไรบ้าง เช็กเลย

เพิ่มสิทธิ "บัตรทอง" ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ คลินิก 17 แห่ง ตรวจอะไรบ้าง เช็กเลย

สปสช. เพิ่มสิทธิ "บัตรทอง 2566" ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่ง เตรียมขยายทั่วประเทศเร็วๆ นี้

วานนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2566) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ครอบคลุมการตรวจคัดกรองโรคมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยสภาเทคนิคการแพทย์ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ (Laboratory: LAB)  24 รายการฟรี ให้กับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้านที่เข้าร่วมโครงการ

บริการตรวจแล็บ 24 รายการ มีดังนี้

1.ตรวจการตั้งครรภ์

2.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้

3.ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์ก็สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะอีก 22 รายการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สิทธิบัตรทอง เจ็บป่วยเล็กน้อย รับยาฟรี ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัสที่ร่วมบริการ

• สปสช. เร่งแก้ปัญหา สิทธิบัตรทอง คนไข้ทะลักโรงพยาบาล พร้อมหา รพ.คู่สัญญาใหม่

• "บัตรทอง 2566" เพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่ เข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็น

 นางสาวรัชดา กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจที่ “คลินิกเทคนิคการแพทย์” ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตจากสติกเกอร์หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ “คลินิกเทคนิคการแพทย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ซึ่งเป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ  ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการนำร่องแล้ว 17 แห่ง และเตรียมพร้อมให้บริการทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้ 

“ในอนาคตจะเพิ่มบริการผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น เช่น ตรวจวัดไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือด จำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น เป็นต้น” นางสาวรัชดา กล่าว

related