svasdssvasds

"สรรพสามิต" เร่งสอบ 5 จนท. ยัดบุหรี่ปลอม ขู่เรียกเงินแม่ค้าร้าน ภายใน 3 วัน

"สรรพสามิต" เร่งสอบ 5 จนท. ยัดบุหรี่ปลอม ขู่เรียกเงินแม่ค้าร้าน ภายใน 3 วัน

อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งพักงานพร้อมเร่งสอบเจ้าหน้าที่ 5 ราย ปมข่มขู่เรียกรับเงินแม่ค้าร้านของชำย่านสายไหมภายใน 3 วัน จากนั้นเดินหน้าเอาผิดตามระเบียบ ก.พ.

กรณีที่นางสุณาภรณ์ บุญเกิด อายุ 75 ปี หรือป้าพร เจ้าของร้านขายของชำ ในซอยพหลโยธิน 52 ย่านสายไหม ร้อง สน.บางเขนว่า ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ยัดบุหรี่ปลอม พาขึ้นรถตู้ ข่มขู่รีดเงิน 5,500 บาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ก่อนที่ต่อมา ทางกรมสรรพสามิต จะมีคำสั่งให้พักงาน เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ราย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น

 จากการรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้น พบว่า ชายฉกรรจ์ทั้ง 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้เตรียมส่งหนังสือถึง อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว พร้อมกับเร่งดำเนินการสืบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากนั้นจะสรุปสำนวนส่งให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 ล่าสุดนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรณีเรื่องเจ้าหน้าที่สรรพสามิต 5 ราย ข่มขู่เรียกรับเงินจากแม่ค้าร้านของชำ ย่านสายไหมนั้น ตรวจสอบแล้วเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจริง ซึ่งตนให้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 3 วัน หากพบว่า กระทำผิดวินัยร้ายแรง ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ ก.พ. 

หลังเกิดเหตุการณ์ ได้มอบนโยบายสรรพสามิตทั่วประเทศว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ต้องมีการจัดการเรื่องนี้ทันที ซึ่งพอตรวจสอบดูแล้วเป็นเจ้าหน้าที่จริงก็ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ให้ออกจากราชการแล้ว ดาบตำรวจ พัทยา รีดเงินบุหรี่ไฟฟ้าทัวร์จีน

• เทียบตัวเลขอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด กับ สัดส่วนการสูบบุหรี่คนไทย

• สรุปดราม่า จับหนุ่มพิการขายบุหรี่ปลอม เช็กเลยบุหรี่ปลอมดูยังไง

 ทั้งนี้ ตามระเบียบ ก.พ. นั้น หากข้าราชการถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวนหรือถูกฟ้องคดีอาญา หรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา จะต้องดำเนินการดังนี้

1. สั่งพักราชการโดยเร็ว

2. กรณีที่มีเหตุที่อาจถูกสั่งพักราชการ และผู้บังคับบัญชา เห็นว่าการสอบสวนหรือพิจารณา หรือการดำเนินคดีนั้น จะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว ให้พิจารณาสั่งให้ผู้นั้นออกจากราชการไว้ก่อน

 อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตให้ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เพราะปัจจุบันมีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน้าที่ด้วย โดยการปฏิบัติหน้าที่นั้น ต้องมีการสวมใส่เครื่องแบบสรรพสามิต มีการติดบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ และการเข้าจับกุมต้องมีการแจ้งความผิดอย่างชัดเจนว่า กระทำผิดกฎหมายอย่างไร 

 จากนั้นก็ต้องลงบันทึก และหากมีการปรับ หากค่าปรับไม่เกิน 50,000 บาท ก็ต้องนำไปปรับที่สรรพสามิตพื้นที่ และหากเกิน 50,000 บาท ต้องไปสถานีตำรวจด้วย

related