svasdssvasds

สรุปดราม่า จับหนุ่มพิการขายบุหรี่ปลอม เช็กเลยบุหรี่ปลอมดูยังไง

สรุปดราม่า จับหนุ่มพิการขายบุหรี่ปลอม เช็กเลยบุหรี่ปลอมดูยังไง

สรุปดราม่า จับหนุ่มพิการขายบุหรี่ปลอม กรมสรรพสามิตเผยได้รับการร้องเรียนจากประชาชนสูบแล้วเกิดอาการระคายเคือง เช็กเลยบุหรี่ปลอมดูยังไง

กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ กรณีเพจ ทันข่าวชาวอุดร ได้เผยแพร่ภาพพร้อมเรื่องราวที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุมเจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่งใน อ.เมืองอุดรธานี พร้อมควบคุมตัวชายพิการ ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของร้านไปดำเนินคดี โดยอ้างว่าจำหน่ายบุหรี่ปลอม ซึ่งทำให้ชาวเน็ตต่างเห็นอกเห็นใจชายพิการรายนี้กับภาพที่ชายพิการรายนี้นั่งอยู่ในห้องขังโรงพักเมืองอุดร มีไม้เท้าวางอยู่ข้าง ๆ รอความช่วยเหลือจากญาติที่มีเพียงแม่ที่อายุเกือบ 80 ปี และน้องสาวที่ต้องไปกู้เงิน 50,000 บาทเพื่อมาประกันตัวพี่ชายที่ถูกจับในข้อหา พรบ.ยาสูบปี2509 ไม่ติดอากรแสตมป์ ทำให้มีการตั้งคำถามว่า ใครจะรู้เนาะว่าอากรจริงหรือปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตรวจสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วพบว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าบุหรี่ที่ซื้อจากร้านดังกล่าว ในราคาซองละ 70 บาท และเมื่อสูบแล้วเกิดอาการระคายเคือง จึงคาดว่าเป็นบุหรี่ปลอม จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 นาย เข้าตรวจสอบ พบว่าบ้านเลขที่ดังกล่าว เป็นร้านขายของชำ จำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายประเภทบุหรี่ปลอมและแสตมป์ปลอมหลายยี่ห้อจำนวนรวมทั้งสิ้น 232 ซองซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 204 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฐานที่ขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน มีโทษปรับ ตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี และได้ดำเนินการส่งพนักงานสอบสวน สภ.อำเภอเมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 15.00 น. และได้รับการประกันตัวในวันเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กรมสรรพสามิตเปิดเผยอีกว่า จากการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ซิกาแรต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ซิกาแรตปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งบุหรี่ปลอมเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคมากกว่าบุหรี่ถูกกฎหมาย เนื่องจากการผลิตบุหรี่ปลอมไม่ได้มี การควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานอาจมีสารปนเปื้อนจากสารเคมีตกค้าง รวมถึงเชื้อราในบุหรี่ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ได้มาตรฐาน กรมสรรพสามิตจึงดำเนินการอย่างเข้มงวด ในการปราบปรามบุหรี่ปลอม

วิธีสังเกตุบุหรี่จริงบุหรี่ปลอม

การตรวจสอบจากSecurity Feature บนซองบุหรี่ 3 จุด

1.เลข 20 ข้างซองบุหรี่ (ตรากรองทิพย์ 90, สายฝน 90, WONDER รสอเมริกัน, WONDER รสเมนทอล)
บุหรี่ของโรงงานยาสูบ เปลี่ยนจากสีเทาดาเป็นสีขาวเมื่อโดนความร้อนที่มีอุณหภูมิตั้งแต่ 45 องศาขึ้นไป
บุหรี่ปลอม ไม่เปลี่ยนสี

2.แสตมป์ยาสูบ (ตรากรองทิพย์ 90, สายฝน 90) บุหรี่ของโรงงานยาสูบ ระบบพิมพ์ตัวนูนส่องด้วยกล้องขยายขนาด 10 เท่า อ่านคาว่ากรมสรรพสามิตชัดเจน ตัวอักษรคมชัดบุหรี่ปลอม อ่านคาว่ากรมสรรพสามิตไม่ออก ตัวอักษรเลือนราง ไม่คมชัด

3.แถบบาร์โค้ด (ตรากรองทิพย์ 90, สายฝน 90, WONDER รสอเมริกัน, WONDER รสเมนทอล)
บุหรี่ของโรงงานยาสูบ ปรากฏแถบสีเขียวใต้บาร์โค้ดเมื่อส่องด้วยแสง UV
บุหรี่ปลอม ไม่ปรากฏแถบสี

หมายเหตุ.- บุหรี่ปลอมตรากรองทิพย์ 90 (บางรุ่น)ปรากฏแถบสีเขียวใต้บาร์โค้ด
อุปกรณ์ที่ใช้ จุดที่ 1 ไฟแช็คหรือน้าร้อนจุดที่ 2 กล้องขยายขนาด 10 X จุดที่ 3 ไฟแบล็คไลท์ (Black Light)

การตรวจสอบจากระบบการพิมพ์บนซองบุหรี่
ระบบการพิมพ์(ตรากรองทิพย์ 90, สายฝน 90, WONDER รสอเมริกัน, WONDER รสเมนทอล, SMS ซองสีแดง, SMS ซองสีเขียว) บุหรี่ของโรงงานยาสูบ ใช้ระบบการพิมพ์ 2 ระบบ คือ โฟโต้กราวัวร์ (Photogravure) และ/หรือ เฟล็กโซกราฟี (Flexography) ระบบการพิมพ์โฟโต้กราวัวร์ (Photogravure) มีลักษณะ เป็นหยักคล้ายฟันเลื่อยที่ขอบตัวอักษร ระบบการพิมพ์เฟล็กโซกราฟี (Flexography) มีลักษณะ เป็นเงาซ้อนที่ขอบตัวอักษร บุหรี่ปลอม ใช้ระบบการพิมพ์ระบบเดียว คือ ออฟเซ็ท (Offset Printing) มีลักษณะ เป็นเส้นตรงเรียบที่ขอบตัวอักษร

สรุปดราม่า จับหนุ่มพิการขายบุหรี่ปลอม เช็กเลยบุหรี่ปลอมดูยังไง
 

related