svasdssvasds

เปิดขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง66 ใช้ระบบ ECT Report ให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เปิดขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง66 ใช้ระบบ ECT Report ให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เปิดขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง66 กกต. ยันใช้ระบบ ECT Report ให้ประชาชนมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ ลั่น โปร่งใส เที่ยงธรรม รู้ผลคะแนนในคืนเลือกตั้งได้ทันที

วันที่ 17 มี.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า ตามที่เกิดกระแสข่าวและการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง ส.ส. ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต. และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) นั้น

สำนักงาน กกต.ขอเรียนชี้แจงว่า ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมานั้น กำหนดขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการหลังปิดการออกเสียงลงคะแนน และการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้

1.เมื่อถึงเวลา 17.00 น. กปน. ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน แต่ถ้ายังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งประสงค์จะออกเสียงลงคะแนนได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่เลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ก่อนแล้ว ให้ กปน. อนุญาตให้บุคคลเหล่านั้นแสดงตนและมอบบัตรเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จึงให้ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน และให้ กปน.ลงลายมือชื่อในป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วนำป้ายดังกล่าวปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้งบนหีบบัตรเลือกตั้ง

2.กปน. ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องครบถ้วน ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน กรณีไม่ถูกต้องตรงกัน ต้องบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ และรายงานให้ กกต.วินิจฉัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

3.กปน.ดำเนินการนับคะแนน โดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง ซึ่งต้องกระทำ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผย และนับติดต่อกันให้เสร็จ จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4.เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กปน.จะประกาศผลคะแนนและจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5.กปน.แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ดำเนินการส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6.เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตนนั้น เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ดำเนินการประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น แล้วส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด

8.เมื่อสำนักงาน กกต.ได้รับผลคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต.เพื่อเสนอคณะกรรมการ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ กปน.เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ที่แต่งตั้งจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 9 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยในภูมิลำเนานั้นได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง นับว่าเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งสามารถดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

โดยในวันเลือกตั้ง กปน.ต้องปฏิบัติหน้าที่ 15-18 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการเลือกตั้ง การจัดเตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้ง การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การดำเนินการออกเสียงลงคะแนนของประชาชนในที่เลือกตั้ง การนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งและรายงานผลการนับคะแนน การวินิจฉัยเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน หรือการทักท้วงเกี่ยวกับการดำเนินการออกเสียงลงคะแนน และการนำคะแนนและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่งผลให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งให้ครบถ้วนสมบูรณ์

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ สำนักงาน กกต.ได้จัดให้มีการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ (ECT Report) ตามมาตรา 120 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้เข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ในการนับคะแนน โดยหลังจาก กปน.นับคะแนนและตรวจสอบความถูกต้องในแบบรายงาน ส.ส. 5/18 เรียบร้อยแล้ว จะนำไปติดหน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนได้ดูและตรวจสอบ พร้อมทั้งส่งคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อใช้กรอกลงในระบบ ECT Report ต่อไป ประชาชนสามารถติดตามผลคะแนนได้อย่างต่อเนื่อง จากสื่อมวลชนที่มาเชื่อมต่อระบบ และสามารถรับทราบผลคะแนนในคืนวันเลือกตั้งได้ทันที โดยยืนยันว่าจะดำเนินการนับคะแนนในการเลือกตั้ง ส.ส. ตามระเบียบดังกล่าว ให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย เป็นสำคัญ

 

เปิดขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง66 ใช้ระบบ ECT Report ให้ประชาชนมีส่วนร่วม

related