svasdssvasds

ป.ป.ส. คาดมีนักการเมืองเอี่ยว "ทุน มิน ลัท" เล็งอายัดทรัพย์อีก 1 พันล้าน

ป.ป.ส. คาดมีนักการเมืองเอี่ยว "ทุน มิน ลัท" เล็งอายัดทรัพย์อีก 1 พันล้าน

ป.ป.ส. แจงผลตรวจอายัดทรัพย์ “ทุน มิน ลัท” บัญชี เอ็ดดี้ - ภรรยา เตรียมยื่นศาลพิจารณาอายัดเพิ่มอีกกว่า 1 พันล้าน ยอมรับมีเงิน “อัลลัวร์กรุ๊ป” บางส่วนเชื่อมโยงนักการเมือง แต่ต้องตรวจพิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องยาเสพติดหรือไม่

 วันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนายนายมานพ แสงโสทร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ปปส.กทม. ร่วมแถลงผลการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด กลุ่มธุรกิจของ "ทุน มิน ลัท" (Tun Min Latt) และผู้เกี่ยวข้อง 

 นายวิชัย กล่าวว่า คดีนี้ เริ่มต้นจาก 6 คดีเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล มีการขยายผลพบกลุ่ม "ทุน มิน ลัท" กับพวกเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด จึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับ "ทุน มิน ลัต" กับพวกรวม 6 คน พร้อมนิติบุคคลอีก 3 บริษัท เครืออัลลัวร์ กรุ๊ป ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 

ป.ป.ส. ตั้งโต๊ะแถลงคดี "ทุน มิน ลัต" คาดมีนักการเมืองเอี่ยว พัวพันยาเสพติด

 ต่อมาตำรวจ กับ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุม "ทุน มิน ลัต" กับพวกรวม 4 ราย โดยผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ จำนวน 2 ราย คือนายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ หรือ "เอ็ดดี้" และ น.ส.กัลยวีร์ ธีระประภาวงศ์ ภรรยา 

 หลังการจับกุม เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งให้ตรวจสอบทรัพย์สิน และอายัดทรัพย์สินผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ รวมมูลค่าประมาณ 1,398.5 ล้านบาท มีทั้งประเภทที่ดิน, สิ่งปลูกสร้าง, เครื่องประดับ, เงินสด, เงินฝากในบัญชีธนาคาร, ยานพาหนะ, หลักทรัพย์, เงินประกันและทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ

 นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้อง บัญชีที่ระบุว่าเป็นบัญชีม้า รวม 111 บัญชี มูลค่าประมาณ 163.58 ล้านบาท พร้อมเรียกผู้มีชื่อเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่อายัดไว้ทั้งหมดมาชี้แจงต่อไป ส่วนบัญชีอื่นที่เป็นบัญชีม้าอยู่ระหว่างดำเนินการอายัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! หลัง ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด ชาวบ้านปลูกได้เลยมั้ย?

• ป.ป.ส. เผยสารเคมี 1.2 ตัน พบเคตามีนปนแค่ 1.2 กรัม เชื่อมีการทำบังหน้า

• ป.ป.ส. ส่งตัวแทนแจ้ง ตร.ปส. เร่งสางคดียาเค 11.5 ตัน มูลค่า 2 หมื่นล้าน

  ป.ป.ส. ตั้งโต๊ะแถลงคดี "ทุน มิน ลัต" คาดมีนักการเมืองเอี่ยว พัวพันยาเสพติด

 ส่วนกรณีโรงแรมอัลลัวร์ (ตกเป็นผู้ต้องหา) ซึ่งทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อ.แม่สาย สำนักงาน ป.ป.ส.ได้แจ้งคำสั่งการตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน รวมถึงการแจ้งให้ระงับการรับเงินค่าใช้ไฟฟ้าจากบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป (พีแอนด์อี) จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการชำระเงินในนามของบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ปฯ และ กฟภ.แม่สาย ได้รับทราบและดำเนินการตามที่ สำนักงาน ป.ป.ส. แจ้งแล้ว

 แต่เนื่องจากการซื้อ-ขายไฟฟ้า ระหว่าง กฟภ.แม่สายกับผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จะต้องทําสัญญากับบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเมียนมา ซึ่ง กฟภ.แม่สาย ได้ประสานงานไปยังประเทศเมียนมาเพื่อเร่งดำเนินการให้สัมปทานแก่บริษัทอื่น เพื่อมาทําสัญญา ซื้อ-ขายไฟฟ้าแทนบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ประหว่างรอการดำเนินการ 

 ทั้งนี้ กฟภ.แม่สาย แจ้งว่า กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เก็บรวบรวมเงินค่าไฟฟ้า มาชำระให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯโดยตรง นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ยังแจ้งให้ทราบถึงการส่งไฟฟ้าไปใช้ในฝั่งท่าขี้เหล็ก มีความสำคัญเพราะหากหยุดส่งกระแสไฟฟ้า จะเกิดปัญหากับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็กและยังกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหากจะหยุดส่งกระแสไฟฟ้า จะต้องผ่านกระบวนการของกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย

ป.ป.ส. ตั้งโต๊ะแถลงคดี "ทุน มิน ลัต" คาดมีนักการเมืองเอี่ยว พัวพันยาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ป.ป.ส.มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินของนายเอ็ดดี้ และภรรยา มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท เพื่อหาความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด ก่อนจะส่งสำนวนให้ศาลพิจารณายึดทรัพย์ต่อไป

 ส่วนทรัพย์สินใดที่ได้มาจากการกระทำความผิดอื่น หรือเกี่ยวข้องกับการพนัน คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน ปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ง.จะต้องเป็นผู้พิสูจน์ทราบและดำเนินการต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ทั้งคู่ถูกดำเนินคดีในมูลฐานความผิดเกี่ยวการพนันหรือไม่

 สำหรับทรัพย์สินที่มีการตรวจยึดทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย ส่วนที่อยู่ในต่างประเทศ อยู่ระหว่างประสานไปยังต่างประเทศ แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่อยากที่จะตรวจยึดอายัดทรัพย์ เพราะข้อบังคับใช้กฎหมายไม่เหมือนกัน

 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการตรวจสอบบัญชีมากกว่า 111 บัญชีจากบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป (พีแอนด์อี) พบว่ามีบางส่วนเชื่อมโยงกับนักการเมือง แต่ก็ต้องพิสูจน์ว่า เงินในบัญชีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดหรือไม่

related