svasdssvasds

วงการภาพยนตร์สะเทือน #แบนสุพรรณหงส์ เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ

วงการภาพยนตร์สะเทือน #แบนสุพรรณหงส์ เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ

วิจารณ์เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ คนทำภาพยนตร์ค้านกฎใหม่ เกณฑ์คัดเลือกไม่เป็นธรรม เอื้อค่ายใหญ่หนังฟอร์มเล็กโดนกีดกัน ได้รับรางวัลในต่างประเทศ แต่ในประเทศตัวเองกลับถูกปัดตก

กำลังเป็นประเด็นดราม่าร้อนจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์สำหรับแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ เมื่อเหล่าผู้กำกับรวมถึงบุคลากรในอุตสาหกรรมวงการภาพยนตร์ ต่างก็ออกมาวิจารณ์ถึงเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เพื่อเข้าชิง "รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์" หรือ "รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ" รางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทย โดยสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มองไม่ว่าเกิดความไม่เป็นธรรม ตัดโอกาสคนทำหนังตัวเล็กตัวน้อย รวมถึงภาพยนตร์นอกกระแสที่ได้ออกฉายต่างประเทศ แต่กลับต้องมาพ่ายแพ้ในบ้านตัวเอง เพียงเพราะไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไทยครบทุกภาค

ล่าสุดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ผุดขึ้นกระหึ่มโซเชียล หลังจาก "ศราวุธ แก้วน้ำเย็น" อาร์ต ไดเรคเตอร์ หรือ ผู้กำกับศิลป์ ภาพยนตร์เรื่อง "เวลา" (Anatomy of Time) ซึ่งกำกับโดย "เก่ง จักรวาล นิลธำรงค์" ที่ได้เข้าฉายในรอบ World Premiere งาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี และได้รับรางวัล Bisato Award for Best Screenplay กระทั่งได้รับเสียงชื่นชมในกลุ่มนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม

แต่กลายเป็นต้องพบฝันร้ายกับเกณฑ์คัดเลือกหนังเข้าชิงรางวัล "รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ"  หลังภาพยนตร์เรื่อง เวลา ถูกตัดสิทธิเข้าชิงเหตุไม่ผ่านเกณฑ์ โดยเกณฑ์ที่จัดตั้งระบุไว้ว่า ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ครบทั้ง 5 ภูมิภาคในไทย

วงการภาพยนตร์สะเทือน #แบนสุพรรณหงส์ เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คมชัดลึกอวอร์ด ครั้งที่ 19 ใหม่ เจริญปุระ ฟิล์ม ธนภัทร คว้านักแสดงนำยอดเยี่ยม

นี่จึงส่งให้เขาได้ระบายความรู้สึกผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "จากใจคนทำหนังไทย เมื่อคืนเป็นอีกหนึ่งคืนที่มีความสุข ในขณะที่เราตั้งตารอว่า ภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่เราทำจะได้รางวัลในประเทศไทยบ้างไหม สรุปเกินคาด เมื่อภาพยนตร์เรื่อง "เวลา" (Anatomy of Time) ได้คว้ารางวัล "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" คมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่19 และ ผู้กำกับ พี่เก่ง จักรวาล ของเรา ได้คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยม แห่งปี ก็ดีใจและภูมิใจมาก

หลังจากได้รางวัลจากหลายประเทศทั่วโลก อีกใจก็คิดว่าในที่สุด ประเทศเราก็เห็นค่างานศิลปะงานภาพยนตร์นอกกระแส ภาพยนตร์ที่ทำอย่างตั้งใจอีกเรื่องหนึ่งในชีวิต ด้วยทุนที่ต่ำกว่ามาตราฐานมากๆ โดยเฉพาะงานด้านโปรดักชั่นดีไซน์ที่ตัวผมเองนั้นไม่มีแม้แต่ค่าจ้างด้วยซ้ำ เพราะคิดว่านี้เป็นอีกเวที ที่เราจะได้ทำงานศิลปะโดยไม่มีข้อแม้ของสตูดิโอมาปิดกั้นจินตนาการ

แต่ๆๆๆๆๆ เมื่อฝันหวานไปได้หนึ่งคืนก็ฝันร้ายไปอีกวันเมื่อ ภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of time) ที่เพิ่งได้รางวัลอันทรงเกียรติ กลับต้องถูกตัดสิทธิเอาชื่อออก ไม่ผ่านเกณฑ์การเข้าชิงรางวัล ของกองประกวดกองหนึ่ง กองที่ใหญ่ที่สุด และยืนระยะในการมอบรางวัล (และยังเรียกว่าการประกวดแห่งชาติ) เพราะเพียงว่า ………. หงส์มีหลักเกณฑ์ ใหม่ที่เพิ่งตั้งในปีนี้ว่า

ภาพยนตร์ที่จะเข้าคัดเลือกต้องมีการเข้าฉายในโรงภาพยตร์ให้ครบ 5 ภูมิภาคของประเทศไทย แต่ภาพยนตร์เรื่อง Anatomyoftime ไม่ได้ไปฉายให้ครบทุกภาคของประเทศก็เลยไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน

นี่หรอครับ เพียงแค่เราทำหนังโดยทุนต่ำ และไม่มีปัญญาหาเงินหรือไปขอโรงภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ เข้าฉายให้ครบทุกภาคในประเทศบ้านเกิด แต่เราเข้าฉายไปทั่วโลกและคนในประเทสที่ไม่ใช่บ้านเราก็ให้รางวัลมาหลายที่? ผิดด้วยหรอที่เราฉายไม่ครบทุกภาค? แต่เราก็ฉายในสตีมมิ่งอันดับต้นของโลกครับ? ผิดด้วยหรอที่เราถูกโรงหนังขนาดใหญ่ของประเทศตัดรอบฉาย?

แต่ท้ายที่สุดรางวัลหรือยอดขายมันอาจมีไว้ตีค่าทางสังคมได้ดีที่สุด แต่มันไม่สามารถเลยครับที่จะหยุดจินตนาการ มันไม่สามารถเลยครับที่จะหยุดค่าของภาพยนตร์ ( ผมอาจไม่ใช้นักกีฬา จึงไม่สามารถ เรียกตัวเองว่านักกีฬาทีมชาติ แต่ผมตั้งใจและทำหนังไทยแบบต่อเนื่องในทุกค่ายทุกรูปแบบทั้งในกระแส หรือ นอกกระแส ผมมั่นใจและกล้าที่จะบอกกับคนทั้งโลก ว่า ผมคือทีมชาติหนังไทยอีกคน อดก็ทำมีก็ลุย)

วงการภาพยนตร์สะเทือน #แบนสุพรรณหงส์ เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ

ปล. ขอบคุณคมชัดลึกที่ให้ค่าพวกเรา
ปล. ไม่ได้ออกมาเรียกร้องอยากได้รางวัล เคยได้แล้ว แค่ไม่อยากให้เรากระทืบกันจนไม่มีที่ยืน
ปล.ขอบคุณวันนี้อย่างน้อยก็ได้ทำหนัง ไทยยอดเยี่ยมแห่งปีในสนามคมชัดลึก

สุดท้ายความสิ้นหวังก็ต้องยืดอกยอมรับการตัดสิน เเละภาพยนตร์อีก 11 เรื่องก็คงตกอยู่ในความรู้สึกเดียวกัน วันนี้คุณอาจตัดสินเพียงเรา แต่เชื่อสิว่ามันคือการตัดสินวงการทั้งวงการหนังนอกระแสไปแล้ว ขอบคุณทุกการตัดสินครับ

เราไม่เคยบอกว่าหนังเราดีที่สุด บทดีเรื่องดี แต่เราแค่ขอพื้นที่นำเสนอภาพยนตร์อีกรูปหนึ่ง แบบที่คนในชาติไม่สามารถหาดูทั่วไป เพื่อเราจะได้ไม่ต้องถูกยัดถูกบังคับให้เลือกให้ดูให้กินไปจนตาย แก่พันธุ์ทาง"

ขณะเดียวกัน "หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล" หรือ "คุณชายอดัม" ผู้กำกับภาพยนตร์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ได้ถามไปทางสุพรรณหงส์เกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือกดังกล่าาว ซึ่งได้รับคำตอบ "ไม่สามารถปรับเปลี่ยนกติกาได้แล้วเพราะเวลาไม่ทัน และจะพิจารณาใหม่ในปีหน้า" ตนจึงขอไม่ร่วมงานสุพรรณหงส์ในปีนี้ และอนาคตอาจจะงดส่งหนังเข้าชิงรางวัลในประเทศอีกแล้ว

และต่อมา "อดิศักดิ์ ลิมปรุงพัฒนกิจ" รองประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก Adisak Limparungpatanakij ว่าม่เห็นด้วยกับเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ไทย ที่ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ประจำปี 2566 พร้อมร่อนจดหมายลาออก

"ขอแจ้งให้สาธารณะทราบโดยทั่วกัน ผมขอลาออกจากการเป็นรองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติด้วยเหตุผลตามหนังสือลาออก ขอขอบคุณท่านเลขา​สมาพันธ์ฯ พรชัย ว่องศรีอุดมพร ที่ชวนให้มาร่วมทำงานเพื่อวงการภาพยนตร์ไทย​ หลังจากงาน​ World​ Film​ Festival​ of Bangkok ครั้งที่15 เมื่อต้นธันวาคม2565 ที่มีจุดมุ่งหมายเปิดพื้นที่สำหรับภาพยนตร์ไทยอิสระ #แบนสุพรรณหงส์"

ขณะที่ล่าสุดผู้กำกับชื่อดัง "เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์" ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า "ในตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท fast & feel love ผมขอถอนตัวจากการได้รับสิทธิ์ในการถูกคัดเลือกเพื่อได้รับการพิจารณาในรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ เพราะโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกติกาและเงื่อนไขครับ / ขอบคุณครับ"

วงการภาพยนตร์สะเทือน #แบนสุพรรณหงส์ เดือดสนั่นโลกโซเชียลฯ

related