svasdssvasds

"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" เปิดประวัติเส้นทางการเมือง ร่มไม้ใหญ่สมุทรปราการ

"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" เปิดประวัติเส้นทางการเมือง ร่มไม้ใหญ่สมุทรปราการ

ย้อนเวลาดูเส้นทางการเมือง "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" นักการเมืองวัย 55 ปีที่เพิ่งเสียชีวิตด้วย ภาวะฮีทสโตรก (ลมแดด) , ที่ผ่านมา เส้นทางการเมือง ผ่านร้อนมาหนาวมามากมาย

นับเป็นข่าวเศร้าของวงการการเมืองไทย และคนสมุทรปราการ ที่ต้องมา สุญเสีย  ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม  ด้วยอายุ 55 ปี หลังถูกนำตัวส่ง รพ. ที่บุรีรัมย์ ด้วยภาวะฮีทสโตรกขณะซ้อมแข่งรถยนต์ที่สนามช้างฯ เซอร์กิต เมือวันที่ 30 มีนาคม 2566 และ เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566 เมื่อเวลา 01.15 น.

• ประวัติการเมืองเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม 

 เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม  เคยทำงานการเมือง เป็นกรรมการบริหารพรรคมหาชน และเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ลงรับสมัครเลือกตั้งในปี 2550  แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมา ได้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินในปี 2551

โดย ในการ เลือกตั้ง 2550 เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ได้คะแนนเสียง 54,998 คิดเป็น 23.47% ไม่ได้ เป็นส.ส. เพราะในครั้งนั้น สมุทรปราการ เขต 1 ที่ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ลงเลือกตั้งนั้น  มี ส.ส.ได้  3 คน และพลังประชาชน กวาดเรียบ ได้ ส.ส. อนุสรา ยังตรง ,ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย, สงคราม กิจเลิศไพโรจน์  

ย้อนกลับไปในช่วงต้นชีวิตการทำงานการเมือง , ชนม์สวัสดิ์ เคยถูกจำคุกในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ปี 2542 ซึ่งศาลฎีกาตัดสินเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558  ต่อมาเขาได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 8 (3) ของพระราชทานอภัยโทษพระราชกฤษฎีพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้ลดวันต้องโทษ 1 ใน 4 ของโทษที่เหลือ เมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้ง ปี 2562  หรือ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ชนม์สวัสดิ์ ให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐอีกด้วย จนได้ พปชร. ได้ ส.ส. 6 เก้าอี้ที่นั่ง จาก 7 ที่นั่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ

ในช่วงหลัง ปี 2563 เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ สนับสนุน ตู่ นันทิดา ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ  

เปิดประวัติ "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม"  นักการเมือง ร่มไม้ใหญ่แห่งสมุทรปราการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงกุมภาพันธ์ 2566 ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ตกเป็นข่าวกรณีคลิปรัฐมนตรีกลุ่มปากน้ำ พูดอะไรบางอย่างในงานเลี้ยงกลุ่มปิด เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งวงการเมือง

ในคลิปนั้น ปรากฏภาพและเสียงของ สุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านแถว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ไปร่วมงานมองมุมไหนหัวใจเดียวกัน ที่ศูนย์การประชุมของเอกชน แถวจังหวัดชายทะเลภาคตะวันออก

เนื่องจากเป็นงานปิด รมช.สุนทร ก็พูดตรงๆว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า มีบัตร 2 ใบ ขอให้เลือกผู้สมัครสส.ระบบเขต กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และเลือกบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เพราะเพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม เป็นผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อพรรคดังกล่าว

มีข้อน่าสังเกตว่า รัฐมนตรี และ สส.สมุทรปราการ ในซุ้มบ้านใหญ่อัศวเหม จะเน้นย้ำคำว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มากกว่าพรรคพลังประชารัฐ
 

• เส้นทางชีวิต ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม 

สำหรับ ประวัติ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 เป็นบุตรของ วัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กับ จันทร์แรม อัศวเหม 

 โดย เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มีพี่ชาย 2 คน คือ พิบูลย์ อัศวเหม และ พูลผล อัศวเหม เขาจบปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย เคยได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ในชุดของพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก

ด้านประวัติชีวิตการทำงาน ชนม์สวัสดิ์ เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านธุรกิจการเกษตร และด้านน้ำมันเชื้อเพลิง เคยดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 

และ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ต่อมาถูกสั่งปลดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558 

related