svasdssvasds

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสหรัฐฯ เตรียมปล่อย วาฬเพชฌฆาต หลังถูกจับมาแสดงโชว์ 50 ปี

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสหรัฐฯ เตรียมปล่อย วาฬเพชฌฆาต หลังถูกจับมาแสดงโชว์ 50 ปี

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในรัฐฟลอริดา บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มผู้สนับสนุนด้านสวัสดิภาพของสัตว์ เพื่อปล่อย“โลลิตา” วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย น้ำหนัก 2,268 กิโลกรัม ที่ถูกกักขังมานานกว่า 50 ปี

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ The Miami Seaquarium กล่าวว่าได้บรรลุ "ข้อตกลงแบบผูกพัน" กับองค์กรไม่แสวงหากำไร Friends of Lolita เพื่อส่งคืนวาฬซึ่งเพิ่งเกษียณจากการแสดงไปยังแหล่งที่อยู่อาศัยในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือภายในสองปี

โลลิตา วาฬเพชฌฆาต อายุ 57 ปี ถูกจับเมื่อปี 2513 ที่อ่าวเล็กนอกเมืองซีแอตเทิล โดยมันมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “โทคิ” ที่ย่อมาจาก “โทคิเท”

Daniella Levine Cava นายกเทศมนตรีเทศมณฑล Miami-Dade กล่าวในการแถลงข่าวว่ากระบวนการในการคืน โลลิต้า สู่ "น่านน้ำที่เป็นบ้าน" ของเธอนั้นใช้เวลานานหลายปี โดยเริ่มจากการโอนกรรมสิทธิ์พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำให้กับ The Dolphin Co ต่อมาบริษัทได้ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อให้การดูแลทางการแพทย์แก่วาฬ

SeaWorld Entertainment Inc  เจ้าของเดิมของโลลิต้า ยุติการแสดงวาฬเพชฌฆาตในปี 2559  พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม Seaquarium ถูกยกเลิกแสดงในเดือนมีนาคม 2565 หลังจากผู้บริหารเปลี่ยนมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การผลักดันให้โลลิต้าเป็นอิสระได้รับแรงผลักดันหลังจากสารคดี "Blackfish" ในปี 2013 ได้เน้นย้ำถึงการถูกจองจำของออร์กา

ผู้สนับสนุนด้านสิทธิสัตว์ต่อสู้มานานหลายปีในศาลเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพของโลลิต้าโดยไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ National Oceanic and Atmospheric Administration ได้เพิ่มออร์กาเข้าไปในรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในปี 2558 จนนำมาสู่การทำข้อตกลงเพื่อปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติในครั้งนี้

วาฬเพชฌฆาตเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีสังคมสูง และไม่มีผู้ล่าตามธรรมชาติ สามารถอยู่ได้นานถึง 80 ปี

 

 

related