svasdssvasds

"งิ้ว" ศิลปะการแสดงดั้งเดิมกับคนรุ่นใหม่

"งิ้ว" ศิลปะการแสดงดั้งเดิมกับคนรุ่นใหม่

การแสดงงิ้ว หรือ อุปรากรจีน ที่ค่อยๆ เลือนหายตามกาลเวลา นำกลับมาสร้างสีสันและสร้างแรงดึงดูดให้คน Gen Z สนใจ เรียนรู้เสน่ห์ของการแสดงและการถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านตัวละครที่โลดแล่นอยู่บนเวที

งิ้ว เคยอยู่คู่กับเยาวราชมานาน แต่ปัจจุบันโรงงิ้วถูกปิดแล้วเปลี่ยนเป็นโรงหนังหรือที่จอดรถ ทำให้การแสดง "งิ้ว" ค่อยๆ หายไป

งาน Bangkok Design Week ฟื้นชีวิต "งิ้ว" ในย่านเยาวราชให้กลับมาอีกครั้ง เปิดการแสดง ในโรงเจที่เก่าแก่ที่สุดในย่านเยาวราช "โรงเจบุญสมาคม" นำเสนอการแสดงจากคณะอุปรากรจีนชื่อดัง "แชลั่งเง็กเล่าชุน" และคณะอื่น ๆ เนื้อหามีหลายเรื่องทั้งงิ้วนางพญางูขาว หรือ สามก๊ก เวอร์ชันภาษาไทย เพิ่มโชว์ต่างๆเช่น งิ้วเปลี่ยนหน้า งิ้วพันมือ เพื่อทำให้การรับชมงิ้วสนุกขึ้น

เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว

เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เป็นเรื่องที่หาชมยากเช่นกัน เอกลักษณ์ของงิ้ว นอกจากลีลาการแสดงแล้ว การแต่งหน้าและเสื้อผ้าก็มีเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน สีสันที่ปรุงแต่งบนใบหน้า ล้วนแต่สื่อความหมาย เช่น การแต่งหน้าสีแดง เป็นสัญลักษณ์ผู้ซื่อสัตย์กล้าหาญ สีดำ สีน้ำเงินสัญลักษณ์ ผู้ห้าวหาญ ไม่เห็นแก่ตัว ส่วนสีขาวและสีเหลือง สัญลักษณ์ของผู้เหี้ยมโหดและคดโกง เรื่องราวหลังเวที ยังถูกบันทึกและจัดแสดงในงานนิทรรศการ Chinese Opera History in Yaowarat ว่าด้วยบทละครและเครื่องแต่งกายงิ้วในฉบับเข้าใจง่ายและสนุกมาก โดยร่วมกับนักศึกษาแฟชั่นจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว กิจกรรมเพ้นหน้ากากงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว

เพื่อเรียกความสนใจของกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ GEN Z จึงมีกิจกรรมสนุก ๆ เช่น เพนต์หน้ากาก ให้นำกลับบ้านไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ ที่พิเศษสุด คือ ในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ในงานจะมีชุดงิ้วให้ได้ลองสวมใส่ พร้อมบริการแต่งหน้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

งิ้ว หรือ อุปรากรจีน มีการจดบันทึกว่า มีมายาวนานถึง 336 ปี และได้รับความนิยมสูงสุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมัยนั้นมีทั้งคณะของทั้งไทยและจีนและยังมีการเปิดโรงเรียนสอนงิ้วและโรงงิ้วแสดงเป็นประจำ

เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว เรื่องราวหลังเวทีของงิ้ว

related