svasdssvasds

“Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์ที่สุดงานสร้างสรรค์ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

“Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์ที่สุดงานสร้างสรรค์ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

เตรียมปักหมุดรอ!! 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ กับงาน“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566” หรือ Bangkok Design Week 2023 ระหว่าง 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 ภายใต้ธีม “urban‘NICE’zation เมือง - มิตร - ดี” ที่มีโจทย์หลักว่าการออกแบบ ‘ทำเมืองให้ดีขึ้น’ อย่างไร

สำหรับโลก “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566” หรือ Bangkok Design Week 2023 (BKKDW2023) ปีนี้ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 พร้อมนำเสนอกว่า 530 โปรแกรม ทั้งนิทรรศการ โชว์เคส ดนตรี ทอล์ก เวิร์กช็อป ทัวร์ อีเวนต์ และตลาดนัดสร้างสรรค์ ใน 9 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพฯ 

“Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ เปิดธีมหลัก “urban‘NICE’zation เมือง - มิตร - ดี”

Bangkok Design Week 2023 ยังคงมุ่งเน้นกับโจทย์ทำอย่างไรให้ ‘การออกแบบ’ พัฒนา ‘คุณภาพชีวิต’ ของผู้คน โดยอาศัยหลักการสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อคน และสร้างคนที่เป็นมิตรต่อเมือง และทำกรุงเทพฯ ให้กลายเป็นเมืองที่ urban‘NICE’zation หรือเป็น เมือง - มิตร - ดี ต่อทั้งผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ รวมถึงสามารถค้นหาแนวทางแก้ปัญหาในมิติต่าง ๆ พร้อมผลักดันให้เกิดธุรกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจหมุนเวียนในกรุงเทพฯ ก่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกคนที่เป็นฟันเฟืองสำคัญ และอาศัยกลไกจากรัฐและหน่วยงานต่าง ๆ มาช่วยร่วมกันขับเคลื่อนสร้างทางออกไปด้วยกัน

“Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาร่วมเป็น ‘มิตร’ ทำ ‘เมือง’ ให้เป็น ‘มิตรที่ดี’ สำหรับเราทุกคน urban‘NICE’zation - Let’s make ‘urban’ nice for us all. 

‘urban‘NICE’zation เมือง - มิตร - ดี’ คือการตอบโจทย์ผู้คน เมือง เเละสังคม ผ่าน 6 มิติ

1. Nice for Environment เป็นมิตรที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เราจะฟื้นฟูและสร้างเมืองที่มีสีเขียวเพิ่มขึ้นอย่างไร

2. Nice for Culture เป็นมิตรที่ดีต่อวัฒนธรรม การเปิดโอกาสให้ผู้คนในเมืองสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงออกหรือชื่นชมวัฒนธรรมที่หลากหลายได้อย่างไร

3. Nice for Diversity เป็นมิตรที่ดีต่อทุกความหลากหลาย ทำอย่างไรเมืองจะโอบรับสมาชิกที่แตกต่างและหลากหลายได้

4. Nice for Mobility เป็นมิตรที่ดีต่อคนเดินทาง ร่วมค้นหาไอเดียสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของคนเมืองให้สะดวกสบายและปลอดภัยขึ้นอย่างไรได้บ้าง

5. Nice for Business เป็นมิตรที่ดีต่อธุรกิจ สร้างสรรค์บรรยากาศของเมืองให้ส่งเสริมธุรกิจได้อย่างไร

6. Nice for Community เป็นมิตรที่ดีต่อชุมชน ทำอย่างไรให้ชุมชนมีความสุขและแข็งแกร่ง 

ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ ส่องโปรแกรมไฮไลต์ทั่วกรุงเทพฯ

1. ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย

  • Seatscape & Beyond โดย One Bangkok วัน แบงค็อก นำเสนอคอลเล็กชัน ‘เฟอร์นิเจอร์สาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง’ (Urban Furniture) ภายใต้โครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ‘Seatscape & Beyond’ ตอกย้ำการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบที่นั่งสาธารณะ ที่จะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญเพื่อสร้างประสบการณ์ในพื้นที่สาธารณะที่ดีให้แก่คนเมือง

Venue: อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง, ลานจตุรัสไปรษณีย์

ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

2. ย่านเยาวราช

  • Bangkok Design Week 2023 อีกจุดที่คนสนใจ คือ Academic Program: Bangkok City Trooper โดย SATARANA การทดลองออกแบบเมืองร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศกว่า 9 สถาบัน ให้สอดคล้องและรองรับปริมาณความหนาแน่นของการใช้งานพื้นที่ พร้อมนำเสนอวัฒนธรรมในมิติใหม่ในย่านเยาวราช สำเพ็ง ทรงวาด ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ใจกลางเขตเมืองเก่ากรุงเทพฯ ที่มีรูปแบบการใช้งานพื้นที่ตลอดทั้งวันเกือบ 24 ชั่วโมง 

Venue: ย่านเยาวราช สำเพ็ง ทรงวาด

ปากคลองตลาด : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ
3. ย่านพระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง

  • ประ-ปา โดย FOS Design Studio ค้นพบเสน่ห์ของอาคารประวัติศาสตร์ “ประปาแม้นศรี” ที่ข้ามผ่านกาลเวลาและได้กลายเป็นพื้นที่ปิดในปัจจุบัน ย้อนการเกิดขึ้นของอาคารและพื้นที่โดยรอบ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในย่านเก่าให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ คืนความมีชีวิตให้กับอาคารเก่าอันทรงคุณค่า ผ่านการจัดแสดงการออกแบบแสงสว่างทางสถาปัตยกรรม (Architectural Lighting) โดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Unfolding Bangkok-Living Old Building

Venue: ประปาแม้นศรี

ปากคลองตลาด : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

  • Pak Khlong Pop-Up: Bangkok Flower Market Festival โดย Humans of Flower Market by Arch SU ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ชมตลาดดอกไม้ที่เก่าแก่ของกรุงเทพฯ เพื่อทดลองสร้างสรรค์  ‘ภาพจำ’ ที่ร่วมสมัยในย่านปากคลองตลาด ทั้งชิ้นงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้ (Flower-Inspired Installation) เทคโนโลยีสร้างปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงย่านปากคลองตลาด (Interactive Flower Experience) การแสดงภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวของปากคลองตลาด (Street Photo Exhibition) เพื่อฟื้นฟูความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง 

Venue: ปากคลองตลาด

ปากคลองตลาด : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

  • A Garden Too Secret โดย ARCANE ‘สวนลับ’ แห่งนี้คือพื้นที่สีเขียวส่วนบุคคลของชาวกรุงเทพฯ ในอัตราส่วน 1:1 โดยเมื่อเดินเข้าไป ผู้ชมจะได้สัมผัสกับพื้นที่สีเขียว พืชพันธุ์ที่เขียวชอุ่ม และความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้พืชกลายเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์เมืองอย่างแท้จริง สร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ ฉายให้เห็นความงามของพืชท้องถิ่นที่ผสานรวมกับแสงประดิษฐ์และหมอกอย่างน่าสนใจ

Venue: ย่านพระนคร, อาคารโดมชั้น 2

Ari-Pradipat Open House #2  : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ 5. ย่านอารีย์ - ประดิพัทธ์

  • Ari-Pradipat Open House #2 โดย AriAround ‘เปิดบ้าน เปิดย่าน เปิดเมือง’ สร้างความสัมพันธ์และสร้างโอกาสให้กับกลุ่มนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไปที่อาศัยและทำงานอยู่ในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ เปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจทั่วไปได้ร่วมทำกิจกรรมกับคนในย่าน ที่จะสามารถผลักดันย่านฮิปแห่งนี้ให้กลายเป็นย่านสร้างสรรค์แห่งการเรียนรู้ และย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

            Venue: โครงการ 33 space 

Ari-Pradipat Open House #2  : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ 6. ย่านพร้อมพงษ์

  • 49 & FRIENDS: LUMINOUS 26 โดย A49 / A49HD ย่านสุขุมวิท 26 มีข้อดีที่ทุกคนจดจำได้คือมีต้นไม้ที่ร่มรื่น แต่ในทางตรงกันข้าม ต้นไม้เหล่านั้นกลับบดบังระบบไฟส่องสว่าง 49 & FRIENDS นำเสนอการสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างใหม่ ที่มอบความสว่างเพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนนและรถยนต์ในตอนกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    Venue: บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด, ซอยสุขุมวิท 26

ย่านพร้อมพงศ์ : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ 7. ย่านบางโพ 

  • Bangpho Wood Sale Festival โดย Bangpho Wood Street มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 15 ปี จัดเต็ม จัดใหญ่ รวมทุกร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานเฟอร์นิเจอร์ งานแกะสลัก สินค้าไม้แปรรูป รวมถึงของตกแต่งประเภทต่าง ๆ ที่นำมาให้ทุกคนได้เลือกช้อปกันแบบจุใจ โดยมีส่วนลดสูงสุดกว่า 50%

Venue: ถนนสายไม้บางโพ, ถนนประชานฤมิตร

ย่านบางโพ : “Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

“Bangkok Design Week 2023” ส่องไฮไลต์งานถ่ายรูปสวยๆ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

 

related