svasdssvasds

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา เพื่อไทยให้คำตอบพรุ่งนี้

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา เพื่อไทยให้คำตอบพรุ่งนี้

"ชลน่าน" ขอนำผลการเจรจากลับไปหารือที่ประชุมพรรคเพื่อไทย แล้วพรุ่งนี้จะให้คำตอบปมประธานสภา ยัน ยังยึดมั่นในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขอให้ใช้เวลาที่เหลือหาข้อสรุปให้ได้ อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

การประชุม 8 พรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ในวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันนาตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 o. ก่อนแกนนำทั้ง 8 พรรคจะแถลงรายละเอียดร่วมกัน โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงตำแหน่งประธานสภา ว่า "คณะเจรจาสองฝ่ายยอมรับและให้เกียรติ ในการทำงานร่วมกัน พรรคเพื่อไทยที่หลากหลายผสมผสานของคนเข้ามาทำงานในพรรคมาก ดังนั้นพรรคเป็นพรรคที่เห็นต่างเยอะ กระบวนการทำงานภายในของพรรค อาศัย ข้อบังคับพรรคจึงสำคัญ ซึ่งคณะเจรจาของก้าวไกลยอมรับว่า ต้องรับฟังความเห็นของพรรคเพื่อไทย"

หมอชลน่าน กล่าวต่อว่า "การเจรจาต่างๆ จะนำเข้าสู่กระบวนการภายในของพรรค ที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค วันพรุ่งนี้ (3 กรกฎาคม) นำข้อเสนอจากคณะเจรจา 2 ฝ่ายหารือทั้งนี้ยึดมั่นใจเจตนารมณ์ในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน ยืนยันว่าจะตั้งรัฐบาลร่วมกันให้ได้ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ดังนั้นพรุ่งนี้จะมีข้อสรุปที่ดีร่วมกัน ไม่เกิน 12.00 น. เนื่องจากเวลา 13.00 น.ต้องเดินทางไปยังรัฐสภา"

ต่อมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า "ตนให้เกียรติพรรคเพื่อไทยและเชื่อว่ายังพอมีเวลา เพราะต้องมีขั้นตอนค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเปลี่ยนประเด็นใหม่ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ข่าวทำให้ประชาชนสับสน ตนขออภัย และขอย้ำว่าอย่าเปิดประเด็นใหม่เพราะจะสร้างความสับสนกับประชาชน ขณะนี้เชื่อว่าสิ่งที่ควรโฟกัส คือให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทย ที่จะหารือภายในพรรค"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมพร้อมหากมีการเสนอชื่อประธานสภา แข่งขัน "พิธา" กล่าวว่า การคาดการณ์อนาคตเป็นสิ่งที่ดี หากไปตั้งคำถาม เปิดประเด็นใหม่ไม่เหมาะสม เพราะขณะนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการปัจจุบัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการประชุม 8 พรรคมีเอกภาพ และเป็นไปทิศทางที่ดี ซึ่งการหารือตัวแทน 8 พรรควันนี้เหมือนกับการถกกันแบบการประชุม ครม.

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ใช้เวลาที่เหลืออยู่อีก 40 ชั่วโมงหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันของพรรคฝั่งประชาธิปไตย ตามความคาดหวังที่ประชาชนรอคอย

ทั้งนี้พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใด ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชน ซึ่งประชาชนรอคอย 8-9 ปี หากเราทำพลาด ประชาชนที่เชียร์ประชาธิปไตยไม่ให้อภัย เพราะเขาผิดหวัง

"ผมมองว่าคนที่นั่งที่นี่ต้องทำเพื่อประชาธิปไตยให้สำเร็จ แม้เวลาน้อยต้องทำให้ได้ แม้เวลาจะน้อยบางทีเช้าจะโหวต 09.00 น. แต่ก่อนเวลาโหวตอาจจะจบด้วยดี ผมมองว่าหัวใจและความเสียสละเพื่อประชาธิปไตย มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา

และช่วงเที่ยง นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. เดินทางมายังพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและว่าที่นายกรัฐมนตรี กรณีแกนนำพรรคก้าวไกลบางคนโดยเฉพาะ นายรังสิมันต์ โรม แสดงความเห็นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงวันชาติไทยจาก วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่ 24 มิถุนายน

นายอานนท์ ยืนยันว่า ตนเองยอมรับการเลือกตั้งและยินดีที่ "นายพิธา" ได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ตนเองยังสงสัยต่อการแสดงความเห็นของแกนนำพักบางคน โดยเฉพาะ นายรังสิมันต์ โรม ที่ไปสัมมนาในงานหนึ่ง แล้วกล่าวว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงวันชาติไทยจากเดิม 5 ธันวาคม เป็นวันที่ 24 มิถุนายน ตนเองจึงต้องมายื่นหนังสือถึง "นายพิธา"

จากนั้น นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพักก้าวไกล และ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมารับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า นโยบายพรรคก้าวไกล ไม่มีสิ่งไหนที่บ่งบอกให้เกิดความแตกแยก ความคิดเห็นบางอย่างที่ปรากฏผ่านสื่อออกไปอาจเป็นความคิดเห็นของบางคน ไม่ใช่นโยบาย หรือมติร่วมของพรรค พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่มีนโยบายประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอให้ประชาชนและกลุ่ม ศปปส. เข้าใจ

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ตนเองยินดีและสนับสนุนให้ "นายพิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงแต่ขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งวันนี้ตนเองมาที่พรรคไม่ใช่เรื่องกฎหมายมาตรา 112 แต่อยากให้ "นายพิธา" และพรรคก้าวไกลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับความเห็นของ นายรังสิมันต์ โรม เรื่องการเปลี่ยนแปลงวันชาติ จากนั้นนายอานนท์ และ กลุ่ม ศปปส.ขึ้นรถตู้เดินทางกลับทันที

ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ” ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ” ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ” ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ” ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ” ศปปส. บุกพรรคก้าวไกล ขอเหตุผล “เปลี่ยนวันชาติ”

related