svasdssvasds

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ยังไร้บทสรุป เพื่อไทย ยัน พรุ่งนี้ให้คำตอบ

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ยังไร้บทสรุป เพื่อไทย ยัน พรุ่งนี้ให้คำตอบ

"ชลน่าน" ขอนำผลการเจรจากลับไปหารือที่ประชุมพรรคเพื่อไทย แล้วพรุ่งนี้จะให้คำตอบปมประธานสภา ยัน ยังยึดมั่นในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขอให้ใช้เวลาที่เหลือหาข้อสรุปให้ได้ อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

การประชุม 8 พรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ในวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันนาตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 o. ก่อนแกนนำทั้ง 8 พรรคจะแถลงรายละเอียดร่วมกัน โดย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว”  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงตำแหน่ง “ประธานสภา” ว่า คณะเจรจาสองฝ่าย เลขาธิการและรองหัวหน้าพรรค ได้หารือร่วมกันตลอด ส่วนใหญ่ไม่เป็นทางการ  สิ่งที่ได้รับ ก็จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมระดับหัวหน้าพรรค เป็นการแจ้งให้ทราบถึงความก้าวหน้าในการเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพนนรก้าวไกล

“คณะเจรจาสองฝ่ายยอมรับและให้เกียรติ ในการทำงานร่วมกัน พรรคเพื่อไทยที่หลากหลายผสมผสานของคนเข้ามาทำงานในพรรคมาก ดังนั้นพรรคเป็นพรรคที่เห็นต่างเยอะ กระบวนการทำงานภายในของพรรค อาศัย ข้อบังคับพรรคจึงสำคัญ ซึ่งคณะเจรจาของก้าวไกลยอมรับว่า ต้องรับฟังความเห็นของพรรคเพื่อไทย”

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า การเจรจาต่างๆ จะนำเข้าสู่กระบวนการภายในของพรรค ที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค วันพรุ่งนี้ (3 กรกฎาคม) นำข้อเสนอจากคณะเจรจา 2 ฝ่ายหารือทั้งนี้ยึดมั่นใจเจตนารมณ์ในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน ยืนยันว่าจะตั้งรัฐบาลร่วมกันให้ได้ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ดังนั้นพรุ่งนี้จะมีข้อสรุปที่ดีร่วมกัน ไม่เกิน 12.00 น. เนื่องจากเวลา 13.00 น.ต้องเดินทางไปยังรัฐสภา

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ยังไร้บทสรุป เพื่อไทย ยัน พรุ่งนี้ให้คำตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่า การเจรจาระหว่างคณะเจรจายังไม่มีข้อสรุป เรื่องประธานสภา เพราะต้องหารือในที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ในวันพรุ่งนี้ก่อน แล้วจะแจ้งผลมายังพรรคก้าวไกล ซึ่งตนยืนยันว่าจะเป็นไปตามเอ็มโอยู และตามที่ประกาศไว้กับประชาชน ว่าจะจับมือจัดตั้งในฝั่งประชาธิปไตยร่วมกัน

“พรรคเพื่อไทยประชุมภายในและต้องจบ หากจบอย่างไร จะสื่อสารมายังพรรคก้าวไกล ตนมมั่นใจว่าข้อสรุปในวงประชุมภายในของพรรคเพื่อไทยจะมีทิศทางที่ดีที่สุดกับประเทศและประชาชน พร้อมยืนยันว่าจะยังเป็นพรรคที่จะจับมือในฝั่งประชาธิปไตยจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ต่อมา “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนให้เกียรติพรรคเพื่อไทยและเชื่อว่ายังพอมีเวลา เพราะต้องมีขั้นตอนค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเปลี่ยนประเด็นใหม่ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ข่าวทำให้ประชาชนสับสน ตนขออภัย และขอย้ำว่าอย่าเปิดประเด็นใหม่เพราะจะสร้างความสับสนกับประชาชน ขณะนี้เชื่อว่าสิ่งที่ควรโฟกัส คือให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทย ที่จะหารือภายในพรรค

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมพร้อมหากมีการเสนอชื่อประธานสภา แข่งขัน “พิธา” กล่าวว่า การคาดการณ์อนาคตเป็นสิ่งที่ดี หากไปตั้งคำถาม เปิดประเด็นใหม่ไม่เหมาะสม เพราะขณะนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการปัจจุบัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการประชุม 8 พรรคมีเอกภาพ และเป็นไปทิศทางที่ดี ซึ่งการหารือตัวแทน 8 พรรควันนี้เหมือนกับการถกกันแบบการประชุม ครม.

ประชุม 8 พรรคร่วม ปมประธานสภา ยังไร้บทสรุป เพื่อไทย ยัน พรุ่งนี้ให้คำตอบ

ขณะที่ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ใช้เวลาที่เหลืออยู่อีก 40 ชั่วโมงหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันของพรรคฝั่งประชาธิปไตย ตามความคาดหวังที่ประชาชนรอคอย

ทั้งนี้พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใด ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชน ซึ่งประชาชนรอคอย 8-9 ปี หากเราทำพลาด ประชาชนที่เชียร์ประชาธิปไตยไม่ให้อภัย เพราะเขาผิดหวัง

"ผมมองว่าคนที่นั่งที่นี่ต้องทำเพื่อประชาธิปไตยให้สำเร็จ แม้เวลาน้อยต้องทำให้ได้ แม้เวลาจะน้อยบางทีเช้าจะโหวต 09.00 น. แต่ก่อนเวลาโหวตอาจจะจบด้วยดี ผมมองว่าหัวใจและความเสียสละเพื่อประชาธิปไตย มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ : ถก 8 พรรคไร้ข้อสรุป ปธ.สภา ลุ้น ก้าวไกล-เพื่อไทย ฟรีโหวต

related