svasdssvasds

ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ความแข็งแรงไม่น้อยไปกว่าสะพานขนาดใหญ่

ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ความแข็งแรงไม่น้อยไปกว่าสะพานขนาดใหญ่

บุกพิสูจน์ เสาตอม่อ สะพานพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หลังนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น โพสต์ตั้งข้อสังเกต เสามีขนาดบางและเล็กกังวลว่าจะรับน้ำหนักไหวหรือไม่ หรือถ้าเกิดภัยพิบัติจะรับแรงสั่นสะเทือนได้หรือไม่

จากการสังเกต พบว่า ตอม่อ บางกว่าเสาตอม่อทั่วไปจริง แต่รถราก็ยังสัญจรได้ปกติ

รศ.เอนก ศิริพานิชกร กรรมการควบคุมอาคาร ที่ปรึกษาสาขาวิศกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย อธิบายว่า หากมองตามความรู้สึกขนาด อาจจะดูไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะมีขนาดที่บางมากแต่มีความแข็งแรงไม่น้อยไปกว่าสะพานที่ใช้เสาตอม่อขนาดใหญ่ 2 ต้น  เพราะมีการวางเสาต่อเนื่องกัน ในการถ่ายเทน้ำหนัก  ปัจจุบันการ ออกแบบเสาตอม่อให้เล็กมีความนิยมกันมาก เพราะประหยัดพื้นที่ ให้พื้นที่ด้านล่างน้อย โดยเฉพาะในต่างประเทศมีการใช้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นประเทศนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น การทำโครงตั้งฉากในลักษณะดังกล่าวจะลดรอยต่อให้น้อยลง

ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง

ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง

ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง ตอม่อสะพานพระราม 3 เล็กจริง บางจริง

related