สะพานคานขึงรถไฟ เป็นสะพานที่สร้างขนานไปกับสะพานจุฬาลงกรณ์ มีความยาวกว่า 340 เมตร เตรียมเปิดให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชาวราชบุรี
สะพานคานขึงรถไฟแห่งแรกในไทย เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หนองปลาไหล สร้างขนานไปกับสะพานจุฬาลงกรณ์ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง มีความยาวกว่า 340 เมตร ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือน ระเบิดที่จมอยู่ใต้แม่น้ำแม่กลอง
โดยโครงการสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) แห่งนี้ เป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างสะพานคอนกรีตอัดแรงและสะพานขึง โดยตัวสะพานเป็นคอนกรีต แต่ใช้สายเคเบิล มาดึงเข้าสู่เสาเพื่อรับแรง ทำให้สามารถลดขนาด และความสูง ของฐานรากสะพานลงได้
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ทางด้านของเหตุผลในการสร้างรูปแบบสะพานรถไฟแบบคานขึง (Extradosed Bridge) เนื่องจากพบวัตถุระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ในแม่น้ำบริเวณสะพาน
รูปแบบการก่อสร้าง
ทั้งนี้ เพื่อหลักเลี่ยงการสร้างตอม่อ ทีมวิศวกรจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นสะพานคานขึง ซึ่งไม่มีเสาอยู่ในแม่น้ำ เพื่อแก้ปัญหาที่อาจจะกระทบกับระเบิดใต้น้ำ
นับเป็นงานที่สร้างความท้าทายให้แก่บุคลากรของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งทุกคน มุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้สะพานคานขึงสำหรับรถไฟแห่งแรกของประเทศไทยมีความสมบูรณ์แบบที่สุด
สำหรับการก่อสร้างงานโยธารถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หนองปลาไหล มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2566
โดยทีมการรถไฟแห่งประเทศไทยคาดหวังว่า สะพานแห่งนี้ จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองราชบุรี และเป็นเรื่องเล่าของระเบิดกลางแม่น้ำแม่กลอง กลางเมืองราชบุรี ต่อไปในอนาคต