svasdssvasds

กองขยะทำไมมันถึงเยอะขนาดนี้! ริมทางรถไฟพญาไท

กองขยะทำไมมันถึงเยอะขนาดนี้! ริมทางรถไฟพญาไท

กองขยะริมทางรถไฟ พญาไท กองมหึมา เกิดจากการรื้อถอนของการรถไฟ ที่ทำการรื้อถอนบ้านเรือนในชุมชน ช่วงเดือนพฤษภาคม ทำให้บ้านเรือนในพื้นที่เหลือเพียงเศษซากไม้ ที่นอน ประตู ฯลฯ ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาเก็บหรือหาวิธีให้ขยะพวกนี้หายไปเลย

ขยะริมทางรถไฟ

Springnews ลงพื้นที่สำรวจ ขยะริมทางรถไฟ พญาไท พบว่า ขยะมาจากรื้อถอนบ้านเรือนในชุมชน เพื่อเตรียมการสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา” ทำให้บ้านเรือนในพื้นที่เหลือเพียงเศษซากไม้ ที่นอน ประตู ฯลฯ ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาเก็บหรือหาวิธีให้ขยะพวกนี้หายไปเลย

ขยะริมทางรถไฟ

พี่โต้ง สมศักดิ์ อายุ 50 ปี ผู้ที่อาศัยชุมชนริมทางรถไฟ พญาไท 

Springnews ได้พูดคุยกับ พี่โต้ง สมศักดิ์ อายุ 50 ปี ผู้ที่อาศัยชุมชนริมทางรถไฟ พญาไท เล่าว่า อยู่ที่นี่มา 40 ปี ตั้งแต่สมัยยังเป็นป่า ยอมรับว่าบุกรุกที่ดินรถไฟ แต่ขอบุกรุกเพื่อบุกเบิก ตอนนั้นมีอยู่ 45 ครัวเรือน ตอนนี้เหลือไม่กี่ครัวเรือน

ใจหาย แต่จะทำไงได้ เราบุกรุกเอง

แต่เราก็ต้องขอบคุณทาง ร.ฟ.ท. ที่ให้เราได้มีที่อยู่ที่อาศัยได้ต่อชีวิตของเรา แต่อยากให้ช่วยเก็บขยะที่รื้อถอนออกให้หมด หรือฝังกลบก็ได้ เพื่อทัศนียภาพที่ดี”

ปัจจุบัน ชาวบ้านในพื้นที่ริมทางรถไฟยังมีอาศัยอยู่ในบริเวณนี้อีก22ครัวเรือน เพราะถูกย้ายออกมามาจากฝั่งที่ถูกรื้อ บางคนไปหาที่อยู่ใหม่

คุณยายกำลังเดินข้ามไปอีกฝั่ง โดยผ่านกองขยะมหึมา

ข่าวเกี่ยวข้อง

เด็กน้อยบนกองขยะ ส่วนการแก้ปัญหาขยะริมทางรถไฟและดูแลผู้บุกรุกเขตทางรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง โดยอุดหนุนที่อยู่อาศัยเฉลี่ยครัวเรือนละ 8 หมื่นบาท

ช่วยค่าใช้จ่ายในการหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว และ สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อซื้อที่ดินและสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ครัวเรือนละ 2.4 แสนบาท

กองขยะ ที่มีจำนวนมาก

 

ซากบ้านเรือนรวมถึงขยะ ประกาศจากรฟท. ลูกฟุตบอล ที่อยู่ท่ามกลางน้ำเสียและมีขยะล้อมรอบ เด็กน้อยมีความสงสัย ทำไมถึงเป็นแบบนี้ มีทั้งน้ำขังและกองขยะมหึมาที่ตนได้ขึ้นไปยืน

related