svasdssvasds

นายกฯ ปัดเอี่ยวราชทัณฑ์ ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ เอื้อประโยชน์ “ทักษิณ”

นายกฯ ปัดเอี่ยวราชทัณฑ์ ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ เอื้อประโยชน์ “ทักษิณ”

นายกฯ ยืนยัน ไม่ทราบเรื่อง ปัดไม่เกี่ยว ปมกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำจนถูกวิจารณ์เอื้อ “ทักษิณ”

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ออกคำสั่งให้สามารถคุมขังนอกเรือนจำ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอื้อแก่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกคุมตัวขณะนี้ว่า ตนไม่ทราบเรื่องเลย และก็เป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และไม่เกี่ยวกับตน

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถามก่อนเดินขึ้นรถไปรับหนังสือขอบคุณจากผู้เลี้ยงสุกรที่แก้ปัญหาเรื่องหมูเถื่อน

ด้านพันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง หรือนอกเรือนจำ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายเงื่อนไขระเบียบนี้หรือไม่ ซึ่งในตอนแรกพันตำรวจเอกทวี​ พยายามปฏิเสธ ที่จะตอบคำถาม​ โดยตอบสั้นๆ ว่า เป็นไปตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​ โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรมคอยกำกับดูแล ซึ่งเป็นการออกระเบียบ ตามกฎหมายราชทัณฑ์​ โดยในการพิจารณาทั้งหมด จะไม่เอาตัวบุคคลมาเป็นตัวตั้ง​ และยึดตามหลักปฎิบัติ​ตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​

แต่นักโทษ ที่อยู่ในเรือนจำขณะนี้ มีทั้งนักโทษระหว่างการพิจารณาคดี และนักโทษเด็ดขาด​ ซึ่งในกฎหมายกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาเมื่อปี 2560 ได้กำหนดให้ผู้ต้องขังมีสถานที่ควบคุมภายนอกเรือนจำ ซึ่งเป็นการติดคุกเหมือนเดิม แต่ในการพิจารณาอนุญาต เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ซึ่งจะมีตัวแทนจากศาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ด้วย

พันตำรวจเอกทวี ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า นายทักษิณ​ เข้าเงื่อนไขของระเบียบฉบับดังกล่าวหรือไม่ ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related