svasdssvasds

อนุทิน-วราวุธ ไม่ติดปรับ ครม. ชี้ "อุ๊งอิ๊ง" มีคุณสมบัตินั่ง รมต. ได้

อนุทิน-วราวุธ ไม่ติดปรับ ครม. ชี้ "อุ๊งอิ๊ง" มีคุณสมบัตินั่ง รมต. ได้

“อนุทิน” มอง “อุ๊งอิ๊ง” เป็นยิ่งกว่า รมต.ยังได้ เพราะลูกพรรคยังเป็นได้ ด้าน “วราวุธ” เผยรัฐบาลพร้อมแจงงบฯ 67 เชื่อฝ่ายค้านทำการบ้านมาดี ไม่ติดปรับ ครม. “อุ๊งอิ้ง” นั่ง รมต. แต่ไม่ควรนำเรื่อง “ทักษิณ” ถกในสภาฯ

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรีหลังปีใหม่โดยจะมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐมนตรี ว่า

ให้ความเห็นไม่ได้เพราะไม่ใช่พรรคที่ตนเกี่ยวข้อง ต้องไปถามจากพรรคเพื่อไทย แต่ น.ส.แพทองธาร ก็เป็นหัวหน้าพรรคแล้วลูกพรรคยังเป็นรัฐมนตรีได้เลย ทำไมหัวหน้าพรรคจะเป็นไม่ได้ “เป็นยิ่งกว่านั้นยังได้เลย”

เมื่อถามว่ามั่นใจว่า น.ส.แพทองธาร มีศัยกภาพมากพอใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่า  น.ส.แพทองธาร เหมาะกับกระทรวงไหน นายอนุทินกล่าวว่า ถามเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยดีกว่า

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​ (พม.) กล่าวถึงการอภิปราย​งบประมาณ​ 2567 ว่า ต้องดูที่ฝ่ายค้านว่ามีข้อสังเกต​เรื่องอะไรบ้าง แต่งบของ ​พม. โดยเรื่องหลักๆจะเป็นเรื่องของเด็กแรกเกิด คนพิการ ผู้สูงอายุ สิทธิ​สตรี​ ตนมั่นใจว่าจะสามารถ​ตอบข้อสงสัย​ และทำให้แนวทางในการทำงาน​ของงบประมาณ​ปี 2567 ผ่านไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ งบ พม. จะมีโครงการ​ใหม่​ๆ เช่น โครงการตั้งศูนย์​ หรือคล้าย​ๆ กับการจัดการสวัสดิภาพภาคประชา​ชน ซึ่งเราก็ได้ทำเป็นโปรเจ็ค​ไว้แล้ว คาดว่าจะมีการสานต่อในงบประมาณ​ปี 2567 รวมถึงโครงการเกี่ยวกับเรื่องศูนย์​ปริมาณ​ของผู้สูงอายุ​ รวมไปถึงงบประมาณในการซ่อมแซม​บ้านเรือน​ของประชาชน​

เมื่อถามว่า การอภิปราย​งบประมาณ​ปี 2567 อยากฝากหรือพูดคุยอะไรกับสมาชิกของฝ่ายรัฐบาล​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายค้าน​ก็คงทำการบ้าน​มาดีเพราะเอกสาร​เกี่ยวกับงบประมาณ​ ได้มอบให้ก่อนช่วงปีใหม่ และไม่ได้กังวล​อะไร​ เพราะเชื่อ​ว่า​ทางฝ่ายค้ายเองก็มีประเด็น​ข้อซักถาม​

เมื่อถาม​อีกว่า​ ทางฝ่ายค้าน​มีการเตรียม สส.ที่จะอภิปรายกว่า 50 คน อาจจะเป็นเหมือนการซักฟอก​รัฐบาล​ไปในตัวด้วย มีความกังวลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เราเพิ่งทำงานมาได้ 3-4 เดือน ถ้ามีข้อแนะนำหรือมีข้อสังเกต​ไหน ตนเชื่อว่าทางฝ่ายรัฐบาล​ และรัฐมนตรี​ ยินดีจะรับไปแก้ไข​

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายถ้ามีการพาดพิง นายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีตนายกฯ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ยังไม่ได้เกิดเหตุ​ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ อาจจะไม่มีการพูดถึงก็ได้ เพราะตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ​ ไม่ได้มีการทำอะไรผิดปกติ และทางกระทรวง​ยุติธรรม​ได้ดูแลอยู่ ส่วนตัวไม่ทราบในรายละเอียด​ แต่เชื่อว่าเป็นการดำเนินการ​ตามปกติ ซึ่งถ้าจะมีการพูดพาดพิง​ถึงก็จะเป็นการไม่ควร เพราะเป็นการเอ่ยถึงบุคคล​ภายนอกที่ไม่สามารถ​ชี้แจงในสภาได้

เมื่อถามเพิ่มเติม​ว่า มีกระแสข่าวจะปรับ ครม.ให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มานั่งรัฐมนตรี​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ​ที่พรรคเพื่อ​ไทย​สามารถดำเนินการได้ ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ก็เป็นหัวหน้าพรรค​ มีคุณสมบัติ​ครบถ้วนที่จะดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี

​ดังนั้น​ถ้าหากทางพรรคเพื่อ​ไทย​พิจารณา​ปรับ ครม. ในสัดส่วน​ของพรรค ก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำ แต่ถ้าจะปรับภาพรวม​ทั้งหมดนั้น คงจะต้องมานั่งคุยกันก่อนว่าจะมีแนวทางอย่าง​ไร แต่ตนก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related