svasdssvasds

เรืองไกร จ่อยื่นกกต. ยุบ "ก้าวไกล" ล้มล้างการปกครอง ตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

เรืองไกร จ่อยื่นกกต. ยุบ "ก้าวไกล" ล้มล้างการปกครอง ตามคำวินิจฉัยศาลรธน.

“เรืองไกร” ซ้ำทันที! 1 ก.พ. ยื่นกกต.ยุบ”ก้าวไกล” ตามม. 92 ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครอง ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีใครสั่งให้ทำ

ถือเรื่องราวที่ต้องจับตาในแวดวงการเมือง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย คดี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ พรรคก้าวไกล” หาเสียงแก้ ม.112 ในช่วงการเลือกตั้ง 2566 เป็นการ เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

ล่าสุดวันที่ 31 ม.ค. เวลา 17.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.พ.เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไป คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจาก ก่อนหน้านี้เคยไปยื่นร้องต่อ กกต.ให้ยุบพรรคก้าวไกลมาแล้ว 2 รอบ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.และ 30 มิ.ย.66 กรณีที่พรรคก้าวไกล แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 

แต่ขณะนั้นกกต.บอกว่าไม่เข้าเงื่อนไข ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ล่าสุดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่าการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข 

จึงถือว่าเข้าเงื่อนไขตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เรื่องการกระทำล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ ที่กกต.จะต้องรับเรื่องไปพิจารณายุบพรรคก้าวไกล

โดยตนจะขอให้กกต.รีบดำเนินการไต่สวนเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาอย่างชัดเจนแล้ว

“ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีใครสั่งให้ผมมาขยายผลยุบพรรคก้าวไกลต่อ” นายเรืองไกร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related