svasdssvasds

พิธา คดีหุ้นสื่อ ITV รอดหรือไม่รอด? จะเกิดอะไรขึ้นตามมา หลังจากนี้

พิธา คดีหุ้นสื่อ ITV รอดหรือไม่รอด? จะเกิดอะไรขึ้นตามมา หลังจากนี้

เปิดทาง 2 แพร่ง ผลลัพธ์ของการตัดสินคดี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะได้หวนคืนสภา และกลับมานั่้งหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับไปรั้งตำแหน่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือจะต้องพ้นสภาพ สส. จากการตัดสินคดีถือหุ้น ITV ในวันนี้ (24 ม.ค. 67)

ในวันที่ 24 ม.ค.2567 ศาลรัฐธรรมนูญ มีนัดอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษา และอดีตเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกร้องปมถือหุ้นไอทีวี  ITV เป็นเหตุให้พ้นสมาชิกภาพความเป็นสส.สิ้นสุดลงหรือไม่ ? 

แน่นอนว่า คำตอบ ของเรื่องนี้ มีแค่ 2 ทาง คือ ผิด หรือไม่ ผิด  หรือในโลกออนไลน์ จะใช้คำว่า "รอด" หรือ ไม่รอด" สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 

พิธา คดีหุ้นสื่อ ITV รอด หรือไม่รอด? จะเกิดอะไรขึ้นตามมา หลังจากนี้
 

• ถ้า คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ให้ พิธา ไม่ผิด

ถ้าสมมุติ ในช่วงเย็นวันนี้ (24 ม.ค. 67)  ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้ พิธา อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ อดีตแคนดิเดตนายกฯ ไม่มีความผิด จากการถือหุ้นสื่อ ITV  

 

ผลที่ตามมาก็คือ "พิธา" จะรอดจากความผิด และก็จะกลับเข้าสภาในฐานะ สส.พรรคก้าวไกลอีกครั้ง ซึ่งอาจหมายความว่าในวันที่ 25 ม.ค.นี้ อาจได้เห็น เงาของพิธากลับเข้าไปประชุมสภาทันที  และยังมีโอกาสกลับไปเป็นหัวหน้าพรรคได้อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงมีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลตามเดิม

• ถ้า คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ให้ พิธา มีความผิด

แต่อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความผิดขึ้นมา  หรือสรุปแบบตรงๆชัดๆ คือ พิธาไม่รอด และเขาก็ต้องพ้นจากตำแหน่งสส. 

ผลทางคดี ยังมีสิทธิ์ถูกนำไปพิจารณาต่อ ในฐานฝ่าฝืนมาตรา 151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง กรณีรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติการเป็น สส.แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งโทษการฝ่าฝืนมาตรา 151 นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี 

และ พิธา อาจจะเป็น "ดาวดับ 66" ตามที่ ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ให้ฉายาไว้ในช่วงปลายปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related