svasdssvasds

เลื่อนจนท้อ พัชรวาท ชิ่งตอบกระทู้ ฝ่ายค้าน ถึงขั้นออกใบกระกาศจับ

เลื่อนจนท้อ พัชรวาท ชิ่งตอบกระทู้ ฝ่ายค้าน ถึงขั้นออกใบกระกาศจับ

“พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ (รักษ์) โลก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ที่เลื่อนตอบกระทู้ จนฝ่ายค้านท้อ ถึงขั้นออกใบกระกาศจับ

SHORT CUT

  • ฝ่ายค้านไม่พอใจ พัชรวาท เลื่อนตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว ออกภาพประกาศจับตามหาต้ว
  • พัชรวาท ออกมายืนยันไม่มีเจตนาที่จะเลื่อนตอบกระทู้ ติดภารกิจด่วนจริงๆ และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ปัญหา
  • ตังแต่ พัชรวาท เข้ารับตั้งแหน่ง รัฐมนตรีฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ สื่อน้อยมาก ทั้งที่เจ้าตัวก็ออกไปงานสังคมตลอด

“พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ (รักษ์) โลก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ที่เลื่อนตอบกระทู้ จนฝ่ายค้านท้อ ถึงขั้นออกใบกระกาศจับ

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในสภาฯ หลังจากกรณี นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกลตั้งกระทู้ถาม พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงการแก้ไขปัญหาช้างป่า ที่มีประชาชนเสียชีวิตจากช้างป่าแล้ว 207 คน และมีช้างตายไปแล้ว 190 ตัว แต่ถูกเลื่อนเพราะ พลตำรวจเอกพัชรวาท ติดภารกิจเร่งด่วนไม่มาตอบกระทู้

ทำให้นายชุติพงศ์ แสดงความไม่พอใจ เพราะถูกเลื่อนมา 4 ครั้งแล้ว จึงฝากชื่อพลตำรวจเอกพัชรวาทไปยังนายกรัฐมนตรี ใช้ในการปรับ ครม. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พี่ชายของพลตำรวจเอกพัชรวาท วันนี้ก็ไม่เห็นลงชื่อเข้าประชุม และตนเอง เคยเสนอนายกรัฐมนตรีให้เปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว หรือจะแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยก็ได้ หากยังทำงานกันเช่นนี้ พร้อมนำภาพลักษณะการประกาศจับ พลตำรวจเอกพัชรวาท ที่มีข้อความว่า WANTED มาแสดงในห้องประชุม

เลื่อนจนท้อ พัชรวาท ชิ่งตอบกระทู้ ฝ่ายค้าน ถึงขั้นออกใบกระกาศจับ

นายชุติพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรที่จะให้รัฐมนตรีทำงานบ้าง ไม่กลัวโดนปรับ ครม.บ้างหรือ ต้องถามนายกฯ ว่าจะเก็บรัฐมนตรีแบบนี้ไว้ทำไม ต้องรอให้คนตายกี่คน หากนายกฯ ไม่รู้จะตอบอย่างไรในเรื่องนี้ ก็ขอให้ลงมารับฟังข้อมูล ข้อชี้แนะในสภา แล้วถ้าเกิดถามนายกฯ แล้วยังไม่มา ตนต้องตั้งกระทู้ถามบ้านจันทร์ส่องหล้า หรือไม่ ถึงจะยอมมาตอบสักที 

“อยากเป็นรัฐบาลกันมากหรือ ถึงเวลาทำงาน กลับไม่มาทำงานกัน ยังไงก็มาด้วยนะครับ พี่ท่านก็มาสภา ตอบไม่รู้ๆ บ้าง แต่นี่ไม่มาเลย ก็ไม่รู้จะอยู่ทำไมเหมือนกันตอนนี้ ฝากนายกรัฐมนตรีตามด้วย เจอในการประชุม ครม.บ้างหรือไม่ ตนทราบว่าในกระทรวงก็ทำให้ข้าราชการทำงานยากพอสมควร”

 

ด้านพลตำรวจเอกพัชรวาท ได้ออกมาชี้แจงว่า ตนไม่มีเจตนาที่จะเลื่อนตอบกระทู้ถามของ สส.พรรคก้าวไกล แต่ตนติดภารกิจด่วนจริงๆ 

“อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า ผมให้เกียรติการหน้าที่นิติบัญญัติของสภาฯ ที่ทำงานคู่ขนานกับฝ่ายบริหาร โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ผมไม่ได้ติดภารกิจอะไรก็ยังเดินทางไปตอบกระทู้ถามของพรรคประชาธิปัตย์ และไม่เคยหนีหายไปไหน”พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาช้างป่ากับประชาชน โดยได้ติดตามการแก้ไขปัญหาทุกระยะ รวมถึงได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด รวมถึงการไปพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พลตำรวจเอกพัชรวาท ก็มีข้อพิพาท กับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปมจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ส.ป.ก. ซึ่งล่าสุด พลตำรวจเอกพัชรวาท ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ ร้อยเอก ธรรมนัส

ซึ่งจากการตรวจสอบหลัง พลตำรวจเอกพัชรวาท รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในครม.เศรษฐา ในช่วงเดือน ส.ค. 2566 พบว่าออกมาให้สัมภาษณ์ สื่อน้อยมาก ทั้งที่เจ้าตัวก็ออกไปงานสังคมตลอด

หากย้อนเส้นทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  “บิ๊กป๊อด” จะพบว่าอยู่ในแวดวงคนใหญ่คนโตคนมีสีมาตลอดและเป็นน้องชายแท้ ๆ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ซึ่งเจ้าตัวเอง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ก็เคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ช่วงปี 2551 ก่อนถูกสั่งปลดให้ออกจากการเป็น ผบ.ตร. ในช่วงปี 2552 แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 93/2557 ให้ยกโทษปลดออกจากราชการ คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท 

เส้นทางการเมืองของ พล.ต.อ.พัชรวาท เรียกว่าไม่ธรรมดา ในปี พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อมาในวันที่ 29 ก.ค. 2566 ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

  • นอกจากนี้ “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” นั่งเก้าอี้ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัท อาทิ
  • กรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการอิสระ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ/กรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล/กรรมการอิสระ บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) เป็นต้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related