svasdssvasds

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี ''อนุทิน'' ควงแกนนำพรรค มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยิน ด้านเฉลิมชัย ยืนยันว่า ในปีหน้า ตนเองจะเดินทางไปแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทย ที่มีวันก่อตั้งพรรควันเดียวกัน

พรรคประชาธิปัตย์จัดพิธีทำบุญครบรอบ 78 ปี ของการก่อตั้งพรรคดังเช่นทุกปี ซึ่งในช่วงเช้ามีการจัดพิธีทางศาสนาอิสลาม แล้วต่อด้วยพิธีพราหมณ์เพื่อบวงสรวงพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรค จากนั้นจึงเป็นการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธต่อไป

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ซึ่งในช่วงทำพิธีศาสนาอิสลาม นอกจากมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นประธานในพิธีแล้ว ยังมีแกนนำพรรคคนสำคัญ ตั้งแต่ นายชวน หลีกภัย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายอลงกรณ์ พลบุตร นายนริศ ขำนุรักษ์ ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ นายราเมศ รัตนะเชวง ไปจนถึง สส. อดีต สส. ตลอดจนสมาชิกพรรคทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกับพี่น้องมุสลิมที่ร่วมในพิธีว่า นับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2489 จนถึงวันนี้ และกำลังก้าวสู่ปีที่ 79 ก็มีทุกศาสนามารวมกัน ด้วยความตั้งใจว่าจะสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ภายใต้หลักการที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดมั่นในความสุจริตเป็นที่ตั้ง สิ่งนี้เป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2489 จวบจนมาถึงวันที่ 6 เมษายน 2567 และจะยึดมั่นหลักการอย่างนี้ต่อไปตราบที่ยังมีประชาธิปัตย์อยู่ในประเทศไทย

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความผูกพันกับศาสนาอิสลามเป็นอย่างมาก จากนี้จะมีการประสานและทำความร่วมมือทำกิจกรรมร่วมกัน และขอให้เปรียบเสมือนว่าประชาธิปัตย์เป็นส่วนหนึ่งของท่าน พร้อมกับเชื่อมั่นว่าจะมีอีกหลายสิ่งที่จะทำงานไปด้วยกัน เพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ และเพื่อพี่น้องชาวมุสลิม ในการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและที่กำลังเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ขอให้เชื่อมั่นว่าประชาธิปัตย์ ณ วันนี้กับประชาธิปัตย์เมื่อ 78 ปี ล้วนเป็นประชาธิปัตย์เดียวกัน

จากนั้น นายเฉลิมชัย ได้มาเป็นประธานในพิธีพราหมณ์ ซึ่งที่บริเวณลานพระแม่ธรณี มีนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ตลอดจน สส. สข. และอดีต สส. สข. ของพรรคเข้าร่วมพิธีเต็มพื้นที่

สำหรับพิธีทางศาสนาพุทธในปีนี้ พรรคประชาธิปัตย์นิมนต์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) “สมเด็จธงชัย” จากวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มาเป็นประธานสงฆ์ในพิธี และได้มีพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลเหรียญพระแม่ธรณี เหรียญหลวงปู่ทวด ร่วม 50,000 เหรียญ

ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเนื่องในวันทำบุญครบรอบ 78 ปี ว่า 

เราเป็นสถาบันทางการเมือง และพรรคประชาธิปัตย์ยังต้องอยู่คู่กับประเทศไทยอีกนาน ดังนั้นพรรคจึงต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน 

“วันนี้สิ่งที่เห็นเมื่อเข้ามาในประชาธิปัตย์คือความสดใส และจะเห็นอีกอย่างที่เป็นหัวใจของการเปลี่ยนแปลงก็คือ เราตั้งศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกให้กับประชาธิปัตย์ ในแง่ของการสื่อสารถึงพี่น้องประชาชน และการนำเสนอสิ่งต่างๆ สู่สังคม เพราะวันนี้โลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เราจึงต้องขับเคลื่อนตามโลกเป็นอันดับแรก” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มาถึงวันนี้เริ่มเห็นภาพแล้วหรือไม่ว่าจะมีใครกลับมาทำงานกับพรรคบ้าง นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรามีการพูดคุยอยู่ตลอด ขอให้รอการประชุมใหญ่ของพรรคในปลายเดือนนี้ ซึ่งจะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อเป็นการเปิดกว้างให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนที่ไม่เคยอยู่ประชาธิปัตย์ พร้อมๆ กับสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องชาวประชาธิปัตย์ว่า วันนี้ประชาธิปัตย์พร้อมก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ซึ่งการประชุมใหญ่ครั้งนี้เป็นการประชุมตามกฎหมาย ที่ทุกปีจะต้องมีการประชุมใหญ่อย่างน้อย 1 ครั้ง 

“หลักใหญ่ก็คือ สิ่งที่เป็นข้อบังคับ อะไรที่กำกวม ที่ต้องมาตีความ เราก็แก้ไขให้ชัดเจน ปัญหาที่ท้วงติงกันว่าไม่เหมาะสม เราก็พิจารณาแก้ไขให้เหมาะสม” นายเฉลิมชัย กล่าว 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการที่มีกระแสการปรับ ครม. หลังการอภิปรายทั่วไป และมีข่าวว่าประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องปรับ ครม. ต้องไปถามนายกฯ เพราะอำนาจอยู่ที่ท่าน ส่วนเรื่องของประชาธิปัตย์นั้น ก็ต้องบอกมาให้ชัดเจนว่า ใครไปคุยกับใครที่ไหนอย่างไร ถ้าพูดไม่ชัดเจน ประชาธิปัตย์เสียหาย 

“ท่านก็ต้องบอกมาให้ชัดเจนว่าใครไปคุยกับใครที่ไหน ยังไง ถ้าพูดไม่ชัดเจน ประชาธิปัตย์เสียหาย แล้วประชาธิปัตย์เป็นองค์กร ความเป็นประชาธิปัตย์ มันมากกว่าตำแหน่งของท่าน เพราะฉะนั้นถ้ามันไม่ใช่ก็ต้องอย่าพูด เราก็บอกท่าน และบอกทุกคนว่า การพูดในสิ่งที่ไม่ชัดเจนมันไม่ดีกับทุกฝ่าย ดังนั้นถ้าไม่ทำได้ก็เป็นสิ่งที่ดี” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวยังถามอีกว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่ามีสมาชิกพรรคไปพูดคุยแต่ไม่ได้บอกกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ นายเฉลิมชัย ตอบว่า เรื่องนี้ตนยืนยันว่าไม่ทราบ แต่โดยส่วนตัวของผมยังไม่เคยคุยอะไรกับใครทั้งหมด ประชาธิปัตย์เรามีข้อบังคับ มีหลักเกณฑ์ 

“ผมพูดตลอดว่า นักการเมืองเวลาคุยกันมันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ก็อย่าไปตีความเอาว่าเรามีการพูดคุย นี่คือเรื่องปกติจริงๆ แต่หลายๆ คนอาจจะไม่กล้าพูด แต่ผมว่านี่คือเรื่องจริง ไม่ว่าพรรคอะไรเราเป็นนักการเมืองเราคุยกันได้ทั้งหมด แต่การคุยนั้นขอให้ไปดูที่เนื้อหาสาระสิว่าเราคุยอะไรกัน ผมยืนยันว่าประชาธิปัตย์ไม่ได้คุยเรื่องร่วมรัฐบาล” นายเฉลิมชัย กล่าว

พร้อมกับเพิ่มเติมว่า พรรคมีกระบวนการในการพิจารณามากกว่าการคุยกันแล้วมานั่งตกลงกัน เราต้องมาเข้าสู่กระบวนการของพรรคก่อน ถึงจะพิจารณาได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ใครคิดอะไรก็ทำ ไม่ใช่หรอก

“ผมมั่นใจว่าข่าวนี้ไม่ใช่ประชาธิปัตย์เป็นคนปล่อย ส่วนจะปล่อยเพื่อดิสเครดิตหรือเปล่านั้น ก็ต้องไปช่วยกันคิดดู ประชาธิปัตย์ก้าวข้ามการเมืองน้ำเน่าอย่างนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าท่านยังก้าวไม่ข้าม ผมว่าประเทศไทยก็เดินหน้ายาก ลองไปคิดดู จังหวะเวลาที่ปล่อยข่าว ที่ข่าวออก จังหวะเวลาที่ออกมาพูดมีการรับลูกกัน ใครควรจะเป็นคนปล่อย แต่ไม่ใช่ประชาธิปัตย์เป็นคนปล่อย 100%” นายเฉลิมชัย กล่าว

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย  เดินทางไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีด้วยตนเอง เนื่องในโอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์ครบรอบการก่อตั้งพรรค 78 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคฯ ได้นำทีมกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่ มอบแจกกันดอกไม้แสดงความยินดีก่อนหน้านี้แล้ว 

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

โดยนายอนุทิน ยังได้สวมกอดกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และทักทายกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายเฉลิมชัย ที่หยอกล้อกับนายอนุทินว่า รองนายกรัฐมนตรีมาเยือนพรรคประชาธิปัตย์ ''ต้องตั้งแถวรับไหม'' ก่อนกล่าวว่า ''ทั้งหมดแถวตรง'' ซึ่งนายอนุทิน ระบุว่า ที่ต้องเดินทางมาด้วยตนเองในวันนี้ (6 เม.ย.) เพราะนายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และก่อนหน้านี้ นายเฉลิมชัย ก็ได้เดินทางไปพรรคภูมิใจไทย เพื่อแสดงความยินดีด้วยทุกปี เมื่อตนเองเสร็จภารกิจแล้ จึงรีบมาแสดงความยินดี 

โดยนายเฉลิมชัย ยืนยันว่า ในปีหน้า ตนเองจะเดินทางไปแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทย ที่มีวันก่อตั้งพรรควันเดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วยตนเอง พร้อมขอบคุณพรรคภูมิใจไทย ที่ได้เดินทางมาแสดงความยินดี และจะสวมกอดกันอีกครั้ง ก่อนที่กรรมการบริหารฯ และแกนนำ ทั้ง 2 พรรค จะถ่ายรูปร่วมกัน 

นายอนุทิน และนายเฉลิมชัย ยังได้นำแกนนำ 2 พรรคฯ รับประทานไอศกรีมร่วมกัน และพูดคุยหยอกล้ออย่างเป็นกันเอง 

อย่างไรก็ตามช่วงสายก่อนหน้านี้ที่สำนักงานพรรคภูมิใจไทย บรรยากาศการทำบุญครบรอบ 16 ปีของพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 08.40 น. เริ่มต้นด้วยพิธีทางศาสนาอิสลามโดยผู้นำทางศาสนา อิหม่ามสนั่น โตสมบูรณ์ มัสยิดสวนหลวง ร.9 โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายศุภชัย ใจสมุทร  ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยสส.และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม เจ้าร่วมพิธี 

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

จากนั้นเวลา 09.20 น.ได้เริ่มพิธีสงฆ์ พระเทพวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวร นิเวศน์ราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพลตำรวจเอกเพิ่มพูน , นายศุภชัย ,นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ  รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ,นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ,นางสาวไตรสุรี ไตรสรณกุล นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งคณะกรรมการบริหารพรรค สส.และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมพิธีด้วย

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

สำหรับพรรคการเมืองแรกที่เดินทางมาร่วมยินดีคือพรรคชาติไทยพัฒนา นำมาโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ นายนิกร จำนงค์ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา  ซึ่งได้มอบช่อดอกไม้ และกล่าวอวยพรว่า พรรคภูมิใจไทยที่เป็นหนึ่งในพรรคหลักของพรรครัฐบาล พรรคชาติไทยพัฒนาขอเป็นกำลังใจและขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีกำลังกาย กำลังใจและกำลังทรัพย์ เป็นเสาหลักให้กับน้องๆให้กับเพื่อนฝูง ญาติสนิท มิตรสหายและเป็นเสาหลักให้กับการเมืองไทยตลอดไปตราบนานเท่านานขอให้ประสบความสำเร็จและได้ยิ่งใหญ่ยิ่งใหญ่ไปนานๆ 

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ขณะนายอนุทิน กล่าวตอบว่า ขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนาที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด 5 ปี และในปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่ 6 และขอให้ทำงานให้กับบ้านเมืองและประชาชนไปด้วยกัน และจะลมใต้ปีก เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จไปด้วยกัน พร้อมกล่าวถึงนายบรรหาร ศิลปอาชาที่มียุทธศาสตร์การบริหารที่ดี เชื่อว่าลูกมังกร ไม่มีทางเป็นงูดินแต่จะเป็นกิเลน ที่พร้อมไปด้วยกัน

จากนั้นพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.จิราพร สินนธุไพร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคฯ นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคฯ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล รองโฆษกพรรคฯ และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคฯ และพรรคชาติพัฒนากล้านำมาโดยนายเทวัญ ลิตตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี

ชื่นมื่น ครบรอบวันเกิด 2 พรรค ประชาธิปัตย์ 78 ปี - ภูมิใจไทย 16 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    

related