svasdssvasds

อัยการสูงสุดเลื่อนสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 ทนายเชื่อได้รับความเป็นธรรม

อัยการสูงสุดเลื่อนสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 ทนายเชื่อได้รับความเป็นธรรม

อัยการสูงสุด “เลื่อน” ฟังคำสั่งฟ้อง ม.112 “ทักษิณ ชินวัตร” เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ นัดใหม่ 29 พ.ค. 67 ย้ำเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติทางราชการ ด้านทนายความทักษิณ เชื่อจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ยื่นขอความเป็นธรรมอีก หากนัดหน้าสั่งฟ้อง "่ทักษิณ" พร้อมเดินทางมาด้วยตัวเอง

SHORT CUT

  • อัยการสูงสุด "เลื่อน" ฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหตุพนักงานสอบสวนยังส่งข้อมูลไม่ครบถ้วน นัดใหม่ 29 พฤษภาคม 2567
  • ยืนยันเป็นแนวทางปกติตามกระบวนการยุติธรรม หลัง "ทักษิณ" ยื่นขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงสั่งสอบสวนเพิ่ม
  • ทนายความเชื่อได้รับความเป็นธรรม ไม่มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา

อัยการสูงสุด “เลื่อน” ฟังคำสั่งฟ้อง ม.112 “ทักษิณ ชินวัตร” เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ นัดใหม่ 29 พ.ค. 67 ย้ำเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติทางราชการ ด้านทนายความทักษิณ เชื่อจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ยื่นขอความเป็นธรรมอีก หากนัดหน้าสั่งฟ้อง "่ทักษิณ" พร้อมเดินทางมาด้วยตัวเอง

วันนี้ (10 เม.ย. 67) นายประยุทธ์ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยความคืบหน้าการสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกล่าวหาในคดี ม.112 เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ทำให้อัยการสูงสุดมีอำนาจสั่งคดีนี้เพียงผู้เดียว โดยอัยการสูงสุดได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมหลังจากนายทักษิณ ชินวัตร ได้ร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้สิ้นกระแสความ 
และให้พนักงานสอบสวนส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เมษายน เนื่องจากเป็นวันนัดมาฟังคำสั่ง

 

แต่ปรากฏว่าจนถึงเมื่อวานนี้ (9 เมษายน 2567) พนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น เพราะฉะนั้นเมื่อผลสอบสวนยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น จึงยังไม่สามารถมีคำสั่งของอัยการสูงสุดได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้อีกครั้งเป็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เวลา 09:00 น. และวันนี้นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เดินทางมาที่อัยการสูงสุด โดยให้ผู้รับมอบอำนาจมารับทราบคำสั่งเลื่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทีมโฆษกฯ ย้ำว่า เป็นขั้นตอนปกติเมื่อทราบว่าอัยการยังสอบสวนไม่ครบข้อเท็จจริงก็มอบหมายผู้มอบอำนาจรับฟังคำสั่งเลื่อนแทน โดยการเลื่อนวันนี้เป็นข้อบกพร่องในแนวทางปฏิบัติทางราชการจากหน่วยสอบสวนที่ยังส่งผลการสอบสวนยังไม่ครบถ้วน โดยเมื่อวานนี้ทนายความของนายทักษิณได้ติดต่อประสานงานการเตรียมเอกสารเพื่อมารับฟังคำสั่ง และทางอัยการสูงสุดได้แจ้งไปเมื่อเวลา 16:00 น. ว่าทางอัยการสูงสุดมีเหตุขัดข้องจึงจำเป็นต้องเลื่อนการฟังคำสั่งไปก่อน

 

 

"ทนายทักษิณ" มั่นใจได้รับความเป็นธรรม ยันไม่มีพฤติกรรมตามข้อกล่าวหา หากนัดหน้าสั่งฟ้องพร้อมเดินทางมาด้วยตัวเอง

 

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ และผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากที่อัยการได้ปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ ซึ่งเมื่อเช้านี้ได้มีการยื่นเอกสารรับมอบอำนาจและเซ็นต์รับทราบการเดินทางมาวันนี้ 

ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ประสานกับทางอัยการสูงสุด เข้ามาล่วงหน้าเพื่อทราบว่าการนัดครั้งนี้จะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ เนื่องจากจะต้องมีการเตรียมเงินประกัน และเอกสารต่างๆเพิ่มเติมไว้ ซึ่งทางอัยการฯ ได้แจ้งว่ายังไม่พร้อมที่จะสั่งคดีในวันนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วตัวผู้ต้องหาจะมาด้วยตัวเองหรือจะมอบหมายให้ตัวแทนมาก็ได้

ส่วนแนวทางการต่อสู้ นายวิญญัติ ไม่ขอลงรายละเอียดการต่อสู้คดีของนายทักษิณ เนื่องจากเป็นความลับของแนวทางการต่อสู้ที่ทุกอย่างอยู่ในสำนวน และเกรงว่าจะกระทบต่อรูปคดี โดยคดีนี้ทางอัยการสูงสุดได้ขอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม และส่วนไหนที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาตนก็จะมีการชี้แจงเพิ่มเติม

ส่วนนัดครั้งต่อไปหากมีการสั่งฟ้อง นายวิญญัติ บอกว่าก็จะเดินทางมาตามนัด และไปปรากฏตัวที่ศาล ซึ่งหากมีคำสั่งฟ้องทางศาลก็จะรับฟ้องไว้ ซึ่งก็อาจมีการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และให้ประกันตัว แต่หากอัยการสูงสุดที่ได้รับมอบหมายมีคำสั่งไม่ฟ้องถือว่าคดีนั้นก็เสร็จสิ้นไป 

ในส่วนของความมั่นใจในการต่อสู้คดี นายวิญญัติ ยังไม่ขอบอกเป็นตัวเลข แต่ขอต่อสู้ตามสิทธิ์ในเรื่องของพยานหลักฐานข้อเท็จจริงที่มี ประกอบกับเหตุผลและข้อกฎหมาย จากประเด็น 2 ข้อกล่าวหา คือพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และความผิดมาตรา 112 ก็ต้องต่อสู้ในข้อกฎหมายว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน และในฐานะตัวแทนของผู้ต้องหาก็ได้ยื่นเอกสารทั้งหมดไปให้อัยการสูงสุดแล้ว หากอัยการสูงสุดพิจารณาว่ามีประโยชน์ และครบถ้วนเป็นธรรมก็จะให้สอบเพิ่มเติม เหมือนกับครั้งนี้ที่มีการส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนสอบสวนเพิ่มเติมให้ครบถ้วนในทุกประเด็น

ในส่วนของนายทักษิณก็ยังคงมั่นใจว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งนายทักษิณทุกวันนี้ก็ใช้ชีวิตตามปกติ เหมือนประชาชนคนหนึ่ง ที่เป็นผู้สูงอายุที่ได้รับบาดเจ็บก็ทำการรักษาตัว และต้องดูแลตัวเอง

และตอนนี้ทางฝั่งของผู้ต้องหา จะไม่มีการยื่นขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมแล้ว เพราะทุกอย่างได้ทำสมบูรณ์ครบทุกประเด็น ตามที่ต้องข้อสังเกตไว้ ซึ่งส่วนไหนในการสอบสวนของทางฝ่ายรัฐที่ยังไม่ได้ทำ ในฐานะทนายความและผู้รับมอบอำนาจ จากฝั่งผู้ต้องหาก็ได้ชี้แจงให้มีการสอบเพิ่มเติมแล้ว

related