svasdssvasds

“พีระพันธ์” นำทัพประชุมใหญ่ "รวมไทยสร้างชาติ" หวังชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

“พีระพันธ์” นำทัพประชุมใหญ่ "รวมไทยสร้างชาติ" หวังชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

“พีระพันธ์ุ” นำประชุมใหญ่ พรรค รทสช.ประกาศเดินหน้าพรรคอย่างมั่นคง หวังชนะเลือกตั้งครั้งหน้า โดยใช้ดีเอ็นเอลุงตู่นำการทำงาน โว รื้อระบบพลังงานในรอบ 51 ปี “เอกนัฏ” ยันยังไม่มีสัญญาณ ปรับครม.จากเพื่อไทย ย้ำไม่มีความขัดเเย้ง

SHORT CUT

  • “พีระพันธ์ุ” นำประชุมใหญ่ พรรค รทสช.ประกาศเดินหน้าพรรคอย่างมั่นคง  หวังชนะเลือกตั้งครั้งหน้า 
  •  “เอกนัฏ” ยันยังไม่มีสัญญาณ ปรับ ครม.จากเพื่อไทย ย้ำพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีความขัดเเย้ง
  • พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนที่ชัดเจน ว่าจะทำงานการเมืองอย่างทันสมัยด้วยความรักความสามัคคี

“พีระพันธ์ุ” นำประชุมใหญ่ พรรค รทสช.ประกาศเดินหน้าพรรคอย่างมั่นคง หวังชนะเลือกตั้งครั้งหน้า โดยใช้ดีเอ็นเอลุงตู่นำการทำงาน โว รื้อระบบพลังงานในรอบ 51 ปี “เอกนัฏ” ยันยังไม่มีสัญญาณ ปรับครม.จากเพื่อไทย ย้ำไม่มีความขัดเเย้ง

พรรครวมไทยสร้างชาติ จัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1/2567 ที่สโมสรราชพฤกษ์ นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรค คณะกรรมการสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและสมาชิกพรรค 

โดยก่อนการประชุม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของพรรครวมไทยสร้างต่างชาติ ว่า เป็นการรายงานผลการดำเนินการของพรรค งบดุล และเรื่องต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีเพราะเป็นการประชุมใหญ่ครั้งแรกหลังจากการเลือกตั้งปี 2566 จึงเลือกสโมสรราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ตนและหัวหน้าพรรคได้รับเลือกมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเพื่อสื่อสารผลงานของพรรคหลังการเลือกตั้งและผลงานรัฐมนตรีของพรรคในส่วนต่างๆด้วย

ทั้งนี้นายเอกนัฏ ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนที่ชัดเจน ว่าจะทำงานการเมืองอย่างทันสมัยด้วยความรักความสามัคคีเหมือนกับชื่อของพรรค ก็จะเดินหน้าตามนี้ต่อไป ส่วนเรื่องของรายละเอียดการทำงานจะต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น

“ธนกร” เชื่อ ปรับทัพ รทสช. ครม.เศรษฐา 2 ดูตามเหมาะสม

นายธนกร หวังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวปรับ ครม. ว่าสมัยหน้าจะได้เข้าร่วมหรือไม่ นายธนกร เผยว่า ไม่ทราบ ทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ส่วนที่กระแสข่าวว่ามีความขัดแย้งภายในพรรคนั้น ยืนยันว่าไม่มี ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ทุกคนก็คุยกันดี ทุกอย่างอยู่ที่ความเหมาะสมและผู้ใหญ่ภายในพรรค

ส่วนข่าวความขัดแย้งภายในพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นายธนกร ย้ำว่า ตนไม่เข้าใจว่ามีข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร ภายในพรรคไม่ได้มีความขัดแย้ง และแกนนำก็รู้จักกันมานาน สามารถพูดคุยกันได้ ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคเองก็ทำหน้าที่อย่างดี พูดกับสมาชิกเสมอว่าเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ไม่มีใครยึดติดกับตำแหน่ง ทุกอย่างอยู่ที่ผู้หลักผู้ใหญ่ภายในพรรค

ตนงงว่ามีปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ไม่มี ทุกอย่างพูดจาได้ แต่ละคนที่อยู่ในกระแสข่าวก็เป็นรัฐมนตรีมาหมดแล้ว ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่สาระสำคัญ ตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องทำงานให้กับประชาชน หลายอย่างดีขึ้น เอาเวลาไปทำงานให้กับประชาชนจะดีกว่า ทั้งนี้ การปรับ ครม. ในช่วงเดือนหน้า ก็ต้องถามกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นรองหัวหน้าพรรค ไม่ใช่กรรมการบริหาร

เมื่อถามว่า มองการทำงานของพรรคในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาอย่างไร นายธนกร เผยว่า รัฐมนตรีทั้งสี่คนมีผลงานตลอด รวมถึง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ ที่ถูกมองว่าไม่มีผลงาน ตนมองว่าท่านก็มี เพราะท่านดูแลในเรื่องของภาคเกษตร รวมถึง หัวหน้าพรรค รมว.อุตสาหกรรม รมช.คลัง ก็มีผลงาน ท่านทำงานดี

เมื่อถามถึงกระแสพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะได้โควตารมต.กลาโหม นายธนกร ปฎิเสธว่า ไม่ทราบ

 

ส่วนจะมีข้อตกลงหรือไม่ว่า จะเป็นสมบัติผลัดกันชมหรือไม่ นายธนกร ย้ำว่า อย่าพูดแบบนั้น ในพรรคเราพูดกันตลอด หัวหน้าพรรคก็บอกตลอดว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีไม่มีใครยึดติดในตำแหน่ง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมีการสลับสับเปลี่ยน แต่เราไม่ได้เล่นเก้าอี้ดนตรี แค่เปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม ที่ทำก็ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมทุกคนก็สามารถเข้าสู่เป้าหมายได้

พร้อมยืนยันว่า ตนยังไม่ได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ สุขภาพไม่ค่อยดีช่วงหลังก็อยู่บ้านติดตามข่าวสารตลอดเวลา ปกติจะลงพื้นที่ตลอดต้นทำงานในสภาก็เต็มที่เว้นวรรคเป็น สส. ก็ลงพื้นที่ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว

"สุชาติ" อมยิ้มขอบคุณให้กำลังใจ หลังมีสื่อในโผ ครม.เศรษฐา 2

นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีชื่อตนเองอยู่ในนั้น ว่า เราอยู่ในพรรคการเมือง ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกลของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก วันนี้มีประชุมใหญ่ของพรรค เราเป็น สส. เป็นสมาชิกพรรค 

ส่วนเรื่องการปรับ ครม. อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี ประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับหรือไม่ และหากมีการปรับก็ต้องมาหารือกับพรรค ซึ่งก็ต้องมีผู้บริหารพรรคอีกจำนวนมาก มีหัวหน้าพรรคเป็นแกนหลัก รวมถึงเลขาธิการพรรคที่จะพิจารณา เราเป็น สส.ไม่มีสิทธิพิจารณาตรงนั้น 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวมีชื่อนายสุชาติ ได้มีการส่งสัญญาณมาหรือไม่ นายสุชาติ ออกอาการเขินและอมยิ้ม พร้อมกล่าวว่า "ก็สื่อมวลชนให้กำลังใจผม ก็ขอขอบคุณสื่อมวลชนด้วย และทุกคนที่ให้กำลังใจ"

ส่วนการมีชื่อตนเองในการปรับ ครม. ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคหรือไม่ นายสุชาติ ระบุว่า มันยังไม่มีสัญญาณอะไรทั้งสิ้น อันดับแรกต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมากกว่า เราเป็น สส.วันนี้ เราทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อยู่ตรงไหนก็ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองได้ ไม่ได้ยึดติดอยู่แล้ว ปีที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี เป็น สส. ก็ลงพื้นที่ตลอด เมื่อวานก็อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่อยู่ตลอดเวลา พร้อมกล่าวขอบคุณ

ทั้งนี้ ช่วงก่อนการสัมภาษณ์ ช่วงที่นายสุชาติกำลังลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม นายสุชาติได้ยกมือไหว้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ที่เดินผ่านมา ซึ่งนายพีระพันธุ์ ได้นำมือชกไปที่ท้องนายสุชาติ และแซวว่า "พุงยุบไปหน่อยนะ" จากนั้นสื่อมวลชนได้ถามนายพีระพันธุ์ ถึงการปรับ ครม. แต่นายพีระพันธุ์ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด

“เอกนัฏ” โต้ เสียงแข็งยังไม่ปรับเก้าอี้ รมต.โควตา รทสช. 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีในโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติที่มีชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แทนนายอนุชา นาคาศัย และบิ๊กดีลโควต้าเกาอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า การประชุมวันนี้ไม่มีการพูดคุยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ทั้งหมดเป็นเพียงกระแสข่าวและข่าวลือ แต่ในข้อเท็จจริงจนถึงวันนี้ไม่มีการประสานมาว่าจะมีการปรับครม.หรือไม่ และในพรรครวมไทยสร้างชาติจะเอาอย่างไร ดังนั้นจนกว่าจะมีการประสานมาก็จะไม่มีการพิจารณาใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ปรากฏบนสื่อก็ยังเป็นข่าวลืออยู่

เมื่อถามว่ากระแสข่าวปรับครม. สร้างความขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่ นายเอกนัฏ ยืนยันว่า ไม่มี เรามั่นคงในจุดยืนและแนวทางการทำงานของพรรค ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคจนเลือกตั้งจนมาถึงวันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติอยู่มาท่ามกลางกระแสข่าวจำนวนมาก สมาชิก กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคยังยึดมั่นในอุดมการณ์จนฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหมดทั้งมวลมาได้ และไม่กังวลต่อข่าวลือ กรรมการบริหารพรรคไม่บริหารพรรคจากข่าวลือ ไม่ว่าจะเป็นการปรับครม.หรือบริหารพรรคก็มีระบบที่เป็นมาตรฐานเปิดเผยได้ และสมาชิกทุกคนก็มั่นใจเชื่อมั่นในแนวทางของพรรค 

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนที่พรรคแกนนำส่งสัญญาณปรับครม.หรือไม่ นายเอกนัฏ ย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมก่อน เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติมีเพียง 4 ตำแหน่ง จากสส.จำนวน 36 คน จึงเป็นเหมือนครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ทุกอย่างพูดคุยกันได้การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องยาก และกลไกก็ถูกวางไว้ตั้งแต่การเลือกรัฐมนตรีในรอบแรก ดังนั้นไม่ว่าจะรอบไหนก็ต้องใช้กลไกเดียวกัน เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อไม่ต้องไปคาดการณ์คาดเดาอะไร 

เมื่อถามว่ามีการแบ่งระยะเวลาการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายเอกนัฏ ระบุว่า ไม่มี รวมไทยสร้างชาติมีกลไกการพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ได้ยึดโควตาหรือแบ่งภาคแต่อย่างใด แต่ดูตามความเหมาะสมความสามารถและประสบการณ์เป็นหลัก

เมื่อถามว่าหากมีการขอแลกกระทรวงจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนหรือไม่  นายเอกนัฏ กล่าวว่า เรื่องนั้นต้องมีการคุยกันอยู่แล้ว เพราะในฐานะพรรคร่วมหากไม่มีการสื่อสารมาเราก็จะยึดตามเงื่อนไขเดิมที่เคยตกลงกันไว้ ดังนั้นจึงจะพิจารณาก่อนไม่ได้ เพราะต้องดูข้อเสนอหรือข้อสรุปที่พรรคแกนนำส่งมาเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related