svasdssvasds

คณะ ส.นักข่าว ไทย เยือน ส.นักข่าว สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชน 2 ประเทศ

คณะ ส.นักข่าว ไทย เยือน ส.นักข่าว สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชน 2 ประเทศ

คณะสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เยือนสมาคมนักข่าว สปป.ลาว เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน2ประเทศ

เมื่อวันที่​ 10 พ.ย.2566​ นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย​ , นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติและที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์​ฯ , นายวัศยศ งามขำ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และอุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ​ พร้อม คณะผู้บริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เดินทางเยือน สปป.ลาว เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน​ สปป.ลาว​ ตามคำเชิญของสมาคมนักข่าวสปป.ลาว ในระหว่างวันที่ 5-9 พ.ย. 2566 เป็นเวลา 5 วัน 

โดยมี นายสะวันคอน​ ราชมนตรี​ ประธานสมาคมนักข่าวสื่อมวลชน​สปป.ลาว​ , นายวรศักดิ์​ ประวงเวียงคำ​ รองผู้อำนวยการวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ​ และนายขุนทอง​ กองมณี​ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และกิจกรรม สมาคมนักข่าว สปป.ลาวได้ร่วมให้ต้อนรับคณะสื่อมวลชนไทย​ ก่อนเดินทางเข้าพบนางมรกต​ ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำนครเวียงจันทน์​ สปป.ลาว​ กล่าวให้การตอนรับว่า ยินดีต้อนรับที่สื่อมวลชนไทยได้เดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนลาว​ เพื่อยกระดับองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับราชอาณาจักรสปป.ลาว นำไปใช้ในการรายงานข่าวอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องตามหลักวิชาชีพ เพื่อประโยชน์สาธารณะ

คณะ ส.นักข่าว ไทย เยือน ส.นักข่าว สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชน 2 ประเทศ

จากนั้นคณะเดินทางเข้าพบหารือกับท่านโพสี​  แก้วมณีวงศ์​ รมช. สารสนเทศวัฒนธรรม​ และการท่องเที่ยว​ สปป.ลาว​ เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือ ข้อมูลข่าวสารระหว่างสื่อ​มวลชน​ไทย-ลาว​ โดยท่านโพสี​  กล่าวว่า​  ยินดีที่สื่อมวลชนระหว่าง 2 ประเทศมีความร่วมมือกัน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสื่อสารมวลชนมาเป็นเวลานานที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศ​  เพราะประเทศไทยเป็นผู้มีประสบการณ์ทางด้านการทำข่าวมากกว่าสื่อมวลชนลาว​

คณะ ส.นักข่าว ไทย เยือน ส.นักข่าว สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชน 2 ประเทศ

แต่เนื่องด้วยต้องเจอกับสถานการณ์โควิด-19​ ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้สะดวก ทำให้ความร่วมมือต้องหยุดชงักขาดหายไปชั่วคราว​ แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายดีขึ้นความร่วมมือของสื่อมวลชน 2 ประเทศก็ได้กลับคืนมาเชื่อมความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันอีกครั้ง โดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจัดกิจกรรม Training  to​ Trainer มีการเชิญสื่อมวลชนจากสปป. ลาว 12 ท่าน เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ทางเราจะนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดพัฒนาให้กับสื่อมวลชนต่อไป​ โดยเฉพาะการสกัดกั้นเข้าเฟสนิวบนโซเชียลมีเดียอันจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ด้านนายมงคล​ และนายชวรงค์  ได้แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาข้อมูลปลอมการหลอกลวงบนสื่อสังคมออนไลน์  ซึ่งเป็นปัญหาที่ประสบกับสังคมในประเทศ สปป. ลาวเช่นเดียวกับประเทศไทย  โดยนายชวรงค์ได้แลกเปลี่ยนว่า​ ในประเทศไทยมีพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีโทษที่ค่อนข้างหนักสำหรับการนำเข้าข้อมูลเท็จ  และหากพบว่ามีการเปิดบัญชีเพื่อ การรับโฆษณาหรือรับเงินที่หลอกลวง  ก็จะมีช่องทางสำหรับการติดตามเพื่อนำตัวมาลงโทษ 

ขณะที่นายมงคลแนะนำว่า​ การต่อสู้กับข้อมูลปลอมที่ดีที่สุดก็คือการนำเสนอข้อมูลจริง  จากแหล่งที่เชื่อถือได้เป็นการตอบโต้  เพื่อให้สังคมได้เรียนรู้ว่าข้อมูลข่าวสารจากสื่อใดที่มักจะปล่อยข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ  และสอนให้ประชาชนเรียนรู้ภัยจากการได้รับข้อมูลปลอม

คณะ ส.นักข่าว ไทย เยือน ส.นักข่าว สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชน 2 ประเทศ

นอกจากนี้นายมงคลยังได้ฝากผ่านไปยังรัฐบาล สปป.ลาว  ขอให้ช่วยดูแลหลักเกณฑ์กฎระเบียบสำหรับนักลงทุนไทยให้มีมาตรฐานความเท่าเทียม กับนักลงทุนชาติอื่นๆ  ซึ่งการรักษามาตรฐานจะเป็นประโยชน์ต่อ สปป.ลาวเอง  เพราะจะเกิดการแข่งขันเสรีทางการค้าไม่ถูกนักลงทุนกลุ่มใดผูกขาดได้ง่าย

ต่อจากนั้น​ผู้บริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและ สมาคมนักข่าว สปป.ลาว ได้ประชุมหารือร่วมกัน​ หรือภายใต้กรอบของ MOU ที่ได้ลงนามไปเมื่อปีที่ผ่านมาและยังมีผลบังคับอยู่  โดยลงรายละเอียดถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นตาม MOU เช่นการแลกเปลี่ยนเหย้าเยือน  การสนับสนุนการจัดอบรมแก่สื่อมวลชน สปป. ลาว  การติดตามความคืบหน้าของคู่มือสื่อไทย-ลาวฉบับ E-book  โดยมีข้อเสนอให้ตั้งผู้รับผิดชอบและกำหนด Timeline ในการทำให้สำเร็จก่อนการมาเยือนไทยของผู้แทนสมาคมนักข่าวลาวในปีหน้า  เพื่อจะได้จัดแถลงข่าวรับรู้ร่วมกันระหว่างสื่อมวลชนของไทยและ สปป.ลาว

นอกจากนี้ยังได้พูดถึงการร่วมมือในระดับหน่วยงานรัญ  ได้แก่กรมประชาสัมพันธ์กับกรมแถลงข่าวของ สปป. ลาว  หรือในระดับขององค์กรสื่อมวลชนด้วยกันระหว่างไทยและ สปป.ลาว  เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related