svasdssvasds

BMW เผยรูปแบบโชว์รูมแห่งใหม่เอาใจคนเจนใหม่ในไทย

BMW เผยรูปแบบโชว์รูมแห่งใหม่เอาใจคนเจนใหม่ในไทย

โชว์รูมรถยนต์ที่เป็นมากกว่าห้องโชว์ BMW เผยการออกแบบโชว์รูมแห่งใหม่ในไทยเอาใจคนเจนใหม่ที่มีความหลากหลายด้านไลฟ์สไตล์ และการบริการที่เน้นประสบการณ์ให้กับลูกค้า

“เพราะเราเข้าใจคนรักรถดี”

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ผู้คนเปลี่ยนแปลงไปมากและมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะความโมเดิร์นและไฮเทค คือสิ่งที่แสงดถึงยุคสมัยปัจจุบันได้อย่างดี โจทย์ใหญ่ของนักออกแบบบ้านในยุคปัจจุบันจึงท้าทายเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้คน นอกเหนือจากการออกแบบบ้าน ตึก อาคารคอนโด อาคารสำนักงานต่าง ๆ แล้ว มีหรือที่โชว์รูมรถต่าง ๆ จะไม่ปรับตัว เพื่อการออกแบบที่ดึงดูดคนคูลเข้ามาเยี่ยมชมรถและได้รับบริการที่มากกว่านั้นอย่างคาดไม่ถึง

การเดินชมรถในโชว์รูมสมัยใหม่ต้องไม่น่าเบื่อ ไม่ทำให้ผู้ชมรถอึดอัดและพร้อมรองรับคนทุกแบบในสไตล์คนยุคใหม่และสะดวกสบาย ด้วยเหตุนี้ บี เอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ ถนนพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ จึงได้รับโจทย์ในการปรับโฉมโชว์รูมแห่งใหม่พร้อมนำประสบการณ์พิเศษแก่ลูกค้าทุกท่าน

ภายนอกอาคาร คุณวิสูตร สุขพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีทู ดีไซน์ สตูดิโอ จำกัด (V2 Design Studio) ในฐานะผู้จุดประกายไอเดีย อธิบายถึงหลักการได้อย่างน่าสนใจว่า เป็นการสะท้อนแนวคิดที่แตกต่างจากอดีต ที่เน้นตัวผลิตภัณฑ์หรือรถยนต์เป็นที่ตั้ง เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการรังสรรค์ ‘ประสบการณ์ของผู้บริโภค’ (Customer Experience) โดยลงรายละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ นำเสนอผ่านหลากหลายมิติ ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เพื่อถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนวคิดเน้นใส่ใจความรู้สึกและประสบการณ์

แนวคิดสำคัญของโชว์รูมแห่งใหม่นี้คือ นอกจากการรับรู้เรื่องยานยนต์แล้ว เราต้องใส่ใจกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนที่แวะเวียนเข้ามาในโชว์รูมด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นเป้าหมายควบคู่ไปกับการมองในลักษณะการเชื่อมโยง จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ซึมลึกถึงข้อมูลที่จะสามารถประเมินได้ว่า ประสบการณ์แบบไหนกันที่เราต้องการให้ลูกค้าหรือผู้คนทั่วไปสามารถสัมผัสได้

เราให้ความสำคัญกับ 3 กิจกรรมหลัก ซึ่งเป็นเสมือนจุดเชื่อมต่อของออฟไลน์ คือ

  1. การสัมผัสและทดลองขับ (Touch & Test)
  2. การส่งมอบ (Handover Moment)
  3. บริการหลังการขาย Aftersales Service

ผ่านการออกแบบประสบการณ์ทุกมิติ ที่เกี่ยวกับการนำเสนอรถยนต์ (Product Experience) ในบรรยากาศที่เหมาะสม (Retail Experience) และเอื้อต่อการบริการของพนักงาน (People Experience)”

คุณวิสูตร เผย 3 คีย์เวิร์ดที่เป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบโชว์รูมที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคใหม่ พร้อมชู Concept Design ของแฟลกชิปโชว์รูม บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ บนถนนพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ ที่เป็นเสมือนภาพสะท้อนที่ชัดเจนของไอเดียสร้างสรรค์สุดบรรเจิด

คุณวิสูตร สุขพงษ์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท V2 Design Studio

ด้าน Architecture

เพียงแค่เดินทางมาถึง ก็ต้องสะดุดตากับดีไซน์ส่วนหน้าของอาคาร (Architectural Façade) ที่ออกแบบเป็นกล่องกระจกใส และระนาบแนวนอนขนาดใหญ่เหมือนกำลังลอยเคลื่อนออกจากกัน (Floating Box) ช่วยขยายการมองเห็นของอาคารได้เต็มหน้ากว้างถนน และแบ่ง Façade ออกเป็น 3 หน้าต่างย่อย ตามกลุ่มรถที่ต่างกัน

โถงจัดแสดงหลักชั้นล่างให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง เชื่อมต่อเป็นมุมกว้างคล้ายแกลเลอรี่ กับองศาในการจัดวางรถยนต์ที่หลากหลาย แทรกด้วยพื้นที่รับรองลูกค้า เรียกว่า ‘customer stage’ แสดงถึงการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันแรก ต่างจากอดีตที่ผลิตภัณฑ์ต้องมาก่อน

BMW เผยรูปแบบโชว์รูมแห่งใหม่เอาใจคนเจนใหม่ในไทย จุดบริการสำหรับเด็ก

และที่ต่างออกไป และเป็นมากกว่าโชว์รูมคือการบริการคุณหนู ๆ ขณะที่พ่อแม่กำลังเพลิดเพลินกับประสบการณ์ยานยนต์คันโปรด พนักงานจะคอยบริการด้วยมิตรไมตรีให้กับเด็ก ๆ โชว์รูมแห่งนี้มีพื้นที่รับรองที่มีขนมขบเคี้ยวตลอดจนอาหารว่างและเครื่องดื่มจัดเตรียมไว้ให้ พร้อมขับกล่อมด้วยบทเพลงที่คัดสรรค์มาเพื่อเด็ก ๆ โดยเฉพาะ รวมถึงการออกแบบกลิ่นที่สื่อสารความเป็นแบรนด์ เคล้าบรรยากาศอบอุ่นจนเกือบลืมไปว่าที่นี่ คือ โชว์รูมรถยนต์

โชว์รูมหรือคาเฟ่เนี่ย โซนจัดแสดงลอยฟ้า

อีกหนึ่งการออกแบบที่คุณวิสูตรภูมิใจนำเสนอคือ พื้นที่ชั้นลอย (Mezzanine) โดยระดับที่ต่างกันของชั้นลอยช่วยแบ่งโซนจัดแสดงตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ พื้นที่กว้างสะอาดตาและปลอดโปร่งด้วยแสงจากธรรมชาติสาดส่องผ่านช่องหลังคา สอดรับกับลิฟท์กระจกใสรอบด้าน เชื่อมการมองเห็นแบบ 360 องศา หรือเรียกว่า พาโนรามิกวิว (panoramic view) อันน่าตื่นตาตื่นใจ

BMW เผยรูปแบบโชว์รูมแห่งใหม่เอาใจคนเจนใหม่ในไทย ห้องให้คำปรึกษา ห้องรับรถที่ทำให้คุณรู้สึกเป็นพิเศษของเราเสมอ

ไม่ธรรมดาขนาดนี้ก็ต้องไม่ธรรมดาต่อไป กระบวนการรับรถอันแสนน่าเบื่อ คุณจะไม่ได้เห็น ณ ที่แห่งนี้ โชว์รูมแห่งนี้ตั้งใจออกแบบมาพิเศษด้วยขนาดพื้นที่ที่โอ่โถงผสานรับกับแขกพิเศษสุดหรูพร้อมจอแสดงผลแอลอีดีขนากใหญ๋ สำหรับบันทึกช่วงเวลาที่ประทับใจ โดยพื้นที่ดังกล่าวยังสามารถปรับใช้ในกิจกรรมอื่นๆ เช่น อีเว้นท์เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายในโชว์รูม

BMW เผยรูปแบบโชว์รูมแห่งใหม่เอาใจคนเจนใหม่ในไทย ตราบใดที่ไอเดียสร้างสรรค์ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญ ให้นักออกแบบหยิบมาใช้ได้อย่างไม่มีวันจบ อาคารดีไซน์สุดล้ำ ฟังก์ชั่นภายในสุดเจ๋ง หลุดจากกรอบความคิดเดิม ๆ จะยังคงผุดขึ้นมาให้เห็น เป็นกระจกบานใหญ่ ที่สะท้อนถึงการตีโจทย์รอบด้านอย่างมีชั้นเชิง พร้อมกับสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ไม่เฉพาะในเชิงธุรกิจ หากยังมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้คนที่ได้สัมผัส และนำไปสู่การตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อย เป็นบทสรุปที่ว่า มากกว่าดีไซน์ แต่ครบ จบ ในที่เดียว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ พัฒนาการ-ศรีนครินทร์ แฟลกชิปโชว์รูมแห่งใหม่ พร้อมนำประสบการณ์พิเศษ มาให้ได้สัมผัสช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

related