svasdssvasds

ผู้ประกาศข่าวนารากรชี้ CSR ปลูกป่าชายเลนทำโลมาตาย

ผู้ประกาศข่าวนารากรชี้ CSR ปลูกป่าชายเลนทำโลมาตาย

ผู้ประกาศข่าว ต๊ะ นารากร ชี้ พบโลมาตายบนพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมจิตอาสาปลูกป่าชายเลนของบริษัทบางแห่งที่มาถ่ายรูปแล้วก็ไป จนทำให้โลมาตายเพราะออกไม่ได้

ผู้ประกาศข่าว นารากร ติยายน ชี้ว่า กิจกรรมจิตอาสาปลูกป่าชายเลน (CSR) ด้วยการปักไม้ไผ่ของบริษัทบางแห่ง เป็นสาเหตุให้โลมาติดแนวไม้ไผ่จนว่ายน้ำออกไปไหนไม่ได้และตายลง ด้านอาจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมแจง อาจไม่ใช่เพราะกิจกรรม CSR แต่เป็นเพราะติดอวนประมงขึ้นมา

วันนี้ผู้ประกาศข่าว นารากร ติยายน ได้ออกมาโพสต์ชี้ให้เห็นถึงปัญหากิจกรรมปลูกป่าชายเลนของบริษัทบางแห่ง ที่เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อถ่ายรูป ถ่ายเสร็จแล้วก็ไป ทิ้งแนวไม้ไผ่ไว้ พอระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น (ตอนกลางคืน) ทำให้โลมาว่ายเข้ามาหากินปลาดุกในเขตปักไม้ไผ่

แต่พอรุ่งเช้าระดับน้ำลด โลมาออกมาไม่ได้ ติดอยู่ในแนวไม้ไผ่ และตายลงในที่สุด พร้อมกับเผยว่า ชาวบางขุนเทียนเสนอให้ ททท.ในพื้นที่ เข้ามาจัดระเบียบแนวไม้ไผ่ของกิจกรรมจิตอาสาตามระดับน้ำที่ขึ้นลงให้เหมาะสม เพื่อให้โลมาสามารถว่ายหลบได้ และล้อมพื้นที่สำหรับกิจกรรม CSR ไว้เป็นพื้นที่เฉพาะเพื่อป้องกันไม่ให้โลมาเผลอว่ายเข้ามาติดกับดักอีก

ต้นทางโพสต์ของคุณต๊ะ นารากร

ดูต้นทางโพสต์ >>> ต๊ะ นารากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางด้านอาจารย์สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม อธิบายเพิ่มว่า

“ปรกติโลมามักมาว่ายน้ำไล่กินปลาตามอวนจับปลาของเรือประมงในทะเล ดังนั้นน่าจะเป็นโลมาที่ติดอวนเรือลากของประมงในและนอกชายฝั่งและชาวประมงปล่อยลงน้ำแต่เนื่องจากขาดน้ำนานเลยตายและลอยเข้าฝั่งมาติดในพื้นที่ป่าชายเลนบางขุนเทียนมากกว่า การที่โลมาจะว่ายเข้ามากินปลาเล็กตามแนวชายฝั่งเอง”

หรือกล่าวคือ เป็นไปได้ยากที่โลมาจะเข้ามาหากินเอง และคาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าวเกิดจาก โลมาติดอวนประมงมาตั้งแต่แรก ชาวประมงอาจจะปล่อยลงน้ำไปแต่เนื่องจากขาดอากาศหายใจนาน เลยทำให้มันตายตอนอยู่ในทะเล และถูกพัดขึ้นมาเกยบนป่าชายเลนแทน

ด้านอาจารย์สนธิอธิบายเพิ่ม

โพสต์ของอาจารย์สนธิ >>> อาจารณ์สนธิ คชวัฒน์

ผู้ประกาศข่าวนารากรชี้ CSR ปลูกป่าชายเลนทำโลมาตาย ผู้ประกาศข่าวนารากรชี้ CSR ปลูกป่าชายเลนทำโลมาตาย ผู้ประกาศข่าวนารากรชี้ CSR ปลูกป่าชายเลนทำโลมาตาย

แต่ไม่ว่าสาเหตุการตายของโลมาตัวนี้จะเป็นอย่างไร ในปัจจุบันโลมาถูกคุกคามทุกด้าน ทั้งจากการทำประมงเกินขนาดที่พวกมันเผลอติดอวนไปด้วย และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้ระบบนิเวศใต้น้ำหลายแห่งเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้าย จนพวกมันหาอาหารยากขึ้น รวมไปถึงสารปนเปื้อนและขยะพลาสติกในทะเลก้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของโลมา และไม่ใช่เพียงแค่โลมาเท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ สัตว์อีกหลายประเภทก็กำลังประสบปัญหาเดียวกัน 

วิธีที่ดีที่จะช่วยพวกมันได้คือการลดการทิ้งขยะลงทะเล การคัดแยกขยะ การกั้นเขตพื้นที่เฉพาะกิจกรรมไว้ ไม่เพียงแค่กั้นโลมา แต่ก็ป้องกันสัตว์อื่น ๆ ที่อาจเผลอมาติดด้วย รวมไปถึงการเข้มงวดเรื่องปัญาสิ่งแวดล้อมที่ทะเลหลาย ๆ ด้าน ทั้งความร่วม การเข้มงวดกวนขันของเจ้าหน้าที่ และกฎหมายที่แข็งแรง

related