svasdssvasds

สาย 8 แปลงโฉมเป็น สาย 2-38 รถเมล์ไฟฟ้า เริ่มวิ่งให้บริการจริง 20 ส.ค. นี้

สาย 8 แปลงโฉมเป็น สาย 2-38 รถเมล์ไฟฟ้า เริ่มวิ่งให้บริการจริง 20 ส.ค. นี้

รถเมล์สาย 8 แฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ เหลือเพียงแค่ตำนาน ได้เปลี่ยนเป็นสาย สาย 2-38 ซึ่งเป็นรถเมล์ไฟฟ้าทั้งหมด คาดว่าปีนี้จะสามารถวิ่งรับส่งประชาชนในเบื้องต้น 20 คันจาก 40 คัน ในระหว่างนี้อยู่ในช่วงให้พนักงานศึกษาเส้นทางเดินรถ ก่อนให้บริการจริงวัน 20 ส.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 20 สิงหาคมนี้ เตรียมคิกออฟให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด (อีวี) สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) แฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ ในเบื้องต้น 20 คัน จากทั้งหมด 40 คัน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปรถโดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ในระยะแรกจะมีการทดลองนำร่องทั้งหมด 150 คัน กระจายไปในเส้นทางอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ยังได้มอบหมายให้ ขบ. ไปพิจารณาให้รถขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเมล์ ขสมก., รถร่วมบริการ ขสมก. และรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปลี่ยนเป็นรถโดยสารระบบอีวี โดยในปี 2565 ได้ตั้งเป้าหมายไว้ไม่น้อยกว่า 1,000 คัน จากแผนทั้งหมด 3,200 คัน 

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวถึงกระแสความสับสนของประชาชน กรณีการปรับเปลี่ยนเลขสายรถเมล์แบบใหม่ว่า ขบ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และรับฟังความเห็นของประชาชน โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ช่วงนี้อาจจะเกิดความสับสน แต่ ขบ. ได้เดินหน้าแก้ไขปัญหา อาทิ การประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าทั้งบนรถเมล์ และเว็บไซต์ว่า สายเดิมเป็นเลขหมายใด และสายใหม่เป็นเลขหมายใด เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ก่อนหน้านี้ รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์ร้อน) สาย 8 เส้นทางแฮปปี้แลนด์–สะพานพุทธ เตรียมยุติการดำเนินกิจการเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ จำนวน 77 เส้นทางในแผนการปฏิรูปฯ

สาย 8 แปลงโฉมเป็น สาย 2-38 รถเมล์ไฟฟ้า เริ่มวิ่งให้บริการจริง 20 ส.ค. นี้

ทั้งนี้ เส้นทางเดินรถของสาย 8 เดิม จึงมีรถโดยสารประจำทางของบริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด หรือ TSB  ผู้ได้รับสัมปทานมาเดินรถแทน โดยเรียกชื่อสายใหม่ว่า สาย 2-38 โดยจะใช้รถพลังงานไฟฟ้าพร้อมด้วยนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

โดยข้อมูลจากเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai ระบุว่ารถเมล์ที่จะมาทดแทนสาย 8 เดิมเป็นรถเมล์ไฟฟ้า NEX - MINEBUS EV หรือรถเมล์ยี่ห้อ Golden Dragon รุ่น XML6115JEV ซึ่งเป็นรถเมล์ชานต่ำ ให้รถวีลแชร์เข้าไปได้ ค่าโดยสาร 15-20-25 บาทตามระยะทาง

ขอบคุณภาพจากเพจ 

รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai

related