svasdssvasds

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุดยอดเด็กไทยคนแรก คว้าแชมป์โลกโกคาร์ทที่อิตาลี

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุดยอดเด็กไทยคนแรก คว้าแชมป์โลกโกคาร์ทที่อิตาลี

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นเด็กไทยคนแรก พาธงไตรรงค์ขึ้นโพเดียมลำดับ 1 หลังคว้าแชมป์โลก โกคาร์ท รุ่น OK JUNIOR ที่อิตาลี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแข่งไทยคนแรกที่ได้แชมป์โกคาร์ท ของสหพันธ์รถยนต์นานาชาติ FIA ด้วยวัยเพียง 13 ปี 6 เดือน

ด.ช. เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล นักแข่งโกคาร์ทชาวไทยหมายเลข 105 ลงแข่งขันรถโกคาร์ท  รายการ เอฟไอเอ คาร์ทติ้ง ชิงแชมป์โลก 2022 (FIA Karting World Championship 2022) รุ่น OK JUNIOR ณ สนามซาโน่ นาโปลี ประเทศอิตาลี (Sarno Napoli Italy) ซึ่งการแข่งขันนี้ จัด ระหว่างวันที่ 15 -18 กันยายน 2565 

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ทำผลงานได้ดีตั้งแต่ผ่านการตัดตัวในรอบแรกและรอบรองชนะเลิศ ก่อน เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล จะลงแข่งรอบชิงชนะเลิศ ด้วยรถหมายเลข 105 สังกัดทีม TONY Kart Racing Team โดยออกสตาร์ทในลำดับที่ 6   ซึ่งในรอบชิงฯ นั้น แข่งขันกันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งต้องขับทั้งหมด 17 รอบสนาม  ระยะทางสนามรอบละ 1550 เมตร รวม 26.350 กม.

 
เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุดยอดเด็กไทยคนแรก คว้าแชมป์โลกโกคาร์ทที่อิตาลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยในการแข่งขัน รอบชิงฯ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ถือว่าใช้ไหวพริบและปฏิภาณได้ดี เกาะอยู่ในกลุ่มผู้นำ  จากนั้นรอบที่ 2 ขยับขึ้นเป็นที่ 5 และพยายามเร่งความเร็วขึ้นมาอยู่ที่ 3 ในรอบที่ 4 ของการแข่งขัน ก่อนจะประคองรถเกาะกลุ่มผู้นำในรอบที่ 5 จนถึงรอบที่ 7 จากนั้นมีจังหวะแซงขึ้นมาเป็นผู้นำในรอบที่ 8 ของการแข่งขัน  และหลังจากนั้นถือว่า เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ใช้ความสามารถขั้นสุด สามารถประคองรถรักษาระยะห่างจากคู่แข่งตั้งแต่รอบที่ 8 จนถึงรอบที่ 17 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายของการแข่งขัน และสามารถขับรถหมายเลข 105 ผ่านธงตราหมากรุก คว้าแชมป์โลกรายการนี้ไปครองได้สำเร็จ

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุดยอดเด็กไทยคนแรก คว้าแชมป์โลกโกคาร์ทที่อิตาลี

ชัยชนะของ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ครั้งนี้ ทิ้งห่าง ไฮเดก อดัม Hideg Adam นักแข่งหมายเลข 119 ที่ได้อันดับ 2 จากฮังการีไปเพียง 0.507 วินาที และเอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ชนะเพื่อนร่วมทีมอย่าง ยาน เพอร์ซีรอฟสกี Jan Przyrowski นักแข่งหมายเลข 102 จากโปแลนด์ ซึ่งได้ที่ 3 ไป 3.875 วินาที
 

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองเป็นครั้งแรก โดยสามารถนำธงไตรรงค์ขึ้นโพเดียมเป็นที่ 1 ในฐานะแชมป์ของการแข่งขัน ก่อนที่เพลงชาติไทยจะถูกเปิดกระหึ่มในสนามซาโน่ ซึ่งเป็นสนามแข่งคาร์ทระดับโลกของอิตาลี  

สำหรับรายการ FIA KARTING WORLD CHAMPIONSHIP 2022  ในครั้งนี้เป็นรายการแข่งโกคาร์ทใหญ่ที่สุดของโลก  โดยในรุ่น OK JUNIOR (อายุ12-14 ปี) มีนักแข่งจาก 40 ชาติ รวม 109 คน เข้าทำการแข่งขัน เป็นเวลา 4 วัน ก่อนจะผ่านการตัดตัวให้เหลือแข่งในรอบชิงชนะเลิศเพียง 36 คนเท่านั้น

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุดยอดเด็กไทยคนแรก คว้าแชมป์โลกโกคาร์ทที่อิตาลี

การคว้าแชมป์โลกโกคาร์ทของ ด.ช. เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ด้วยอายุ 13 ปี 6 เดือน 18 วัน ในครั้งนี้ทำให้กลายเป็นนักแข่งเยาวชนประวัติศาสตร์คนแรกของไทยที่คว้าแชมป์โกคาร์ทโลกจากสหพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA Karting World Championship)


ภายหลังที่ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สร้างประวัติศาสตร์ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับน้องเอ็นโซ่ ธารวณิชกุล เยาวชนไทยวัย 13 ปี ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยโดยการคว้าแชมป์โลกการแข่งขันโกคาร์ท  

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีชื่นชมในความมุ่งมั่นของน้องเอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ที่ตั้งใจฝึกฝนพัฒนาฝีมือมาเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ที่ยังอยู่ประเทศไทยและได้เดินทางไปศึกษาพร้อมฝึกกับทีมงานมืออาชีพที่ประเทศอิตาลี ลงแข่งขันมาแล้วหลายรายการหลายประเทศในยุโรป พัฒนาฝีมือดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนจะได้แชมป์โลกในครั้งนี้ น้องเอ็นโซ่ได้รองแชมป์จากรายการ FIA European Championship 2022 เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา 

“รองนายกรัฐมนตรีชื่นชมที่น้องเอ็นโซ่มุ่งมั่นในการฝึกฝนจนประสบความสำเร็จได้แชมป์โลก นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ด้วยความตั้งใจเพียรพยายามเชื่อว่าน้องจะสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นนักแข่งอาชีพระดับโลกได้ตามความใฝ่ฝันอย่างแน่นอน และรองนายกรัฐมนตรียังขอเชิญชวนคนไทยติดตามผลงานและส่งกำลังใจไปให้น้องเอ็นโซ่ด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

• ประวัติ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล

ในอดีต เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ในสมัยที่เขาอายุ 11 ปี ในช่วงเมษายน 2564  เขาเคยคว้ารองแชมป์คาร์ทรายการ WSK EURO SERIES round 1 ณ สนาม South garda karting International เมืองโลนาโต้ ประเทศอิตาลี และ ณ เวลานั้น ในวงการแข่งรถคาร์ท ก็จับตามองเรื่อยมา 
 

related