svasdssvasds

ฟีฟ่าแจง ประตูชัย ญี่ปุ่น ชนะ สเปน 2-1 ฟุตบอลโลก 2022 ออกเส้นหลังแล้วหรือไม่ ?

ฟีฟ่าแจง ประตูชัย ญี่ปุ่น ชนะ สเปน 2-1 ฟุตบอลโลก 2022 ออกเส้นหลังแล้วหรือไม่ ?

ฟีฟ่า ยืนยัน ลูกประตูชัยของ ทีมชาติญี่ปุ่น ลูกฟุตบอลยังไม่เลยเส้นหลังประตู จากการเช็คภาพมุมสูงของ VAR ส่งผลให้ลูกนี้เป็นประตู และญี่ปุ่นแซงชนะ 2-1 และนี่เป็นประตูที่ส่งให้ญี่ปุ่นเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย

ฟีฟ่า ยืนยัน ลูกประตูชัยของ ทีมชาติญี่ปุ่น ลูกฟุตบอลยังไม่เลยเส้นหลังประตู จากการเช็คภาพมุมสูงของ VAR ส่งผลให้ลูกนี้เป็นประตู และญี่ปุ่นแซงชนะ 2-1  และนี่เป็นประตูที่ส่งให้ญี่ปุ่นเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย และในขณะเดียวกัน มันก็เป็นประตูให้ เยอรมนี แชมป์โลก 4 สมัย ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ตกรอบ   ด้าน การตัดสิน ของ 'ฟีฟ่า' แจงประตูชัย 'ญี่ปุ่น' ลูกฟุตบอลติดเส้นยังไม่ออกหลัง เพราะยังมีเสี้ยวหนึ่งของฟุตบอลอยู่บนเส้น


ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย นัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม E มีประเด็นพลิกไปพลิกมา ทั้ง 2 คู่ ระหว่าง ญี่ปุ่น - สเปน และ เยอรมนี - คอสตาริกา และประเด็นสำคัญที่สุด ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ก็คือ ประตูชัยของญี่ปุ่น ที่เบียดแซงสเปน 2-1 ประตูนี้ ออกเส้นหลังไปแล้วหรือไม่ 

หากเป็นโลกฟุตบอลสมัยก่อน สมัยที่ยังไม่มีเทคโนโลยี VAR เข้ามาช่วยตัดสิน ลูกนี้คงจะมีการ "เปิดประเด็น" กันอย่างมากมาย แต่เมื่อมี VAR แล้ว ลูกนี้ ชัดเจนจากคำตัดสิน (ซึ่งใหญ่ที่สุดในสนาม) แล้วว่า" ไม่ออก"

ประตูชัย ญี่ปุ่น ชนะ สเปน 2-1 ฟุตบอลโลก 2022 ออกเส้นหลังแล้วหรือไม่ ? สื่อกระทิงดุยังคาใจ แต่ฟีฟ่า แจงชัด ลูกยังไม่ออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวะนี้ จังหวะเจ้าปัญหาที่คาใจแฟนบอลสเปน (และ คาใจแฟนบอลเยอรมนี ที่ลุ้นให้ ญี่ปุ่นร่วง) เกิดขึ้นในนาทีที่ 51 จากการพังประตูของอาโอะ ทานากะ โดยจังหวะนี้ เริ่มจากจังหวะที่ คาโอรุ มิโตมะ เปิดบอลจากเส้นหลังกลับเข้ามาหน้าประตู ซึ่งหลังจากนั้นผู้ตัดสินในสนามใช้เวลาเช็ค VAR อยู่นาน จนตัดสินใจยืนยันให้เป็นประตู 
.
ขณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ชอตประตูชัยของญี่ปุ่นเหนือสเปน 2-1 ก็กลายเป็นประเด็นให้คนถกเถียงกัน เพราะตอนแรกบอลจากการจ่ายเข้ามาของ ริตซุ โดอัน มันดูเหมือนจะออกหลังไปแล้วจนกรรมการ วิคเตอร์ โกเมส ตัดสินว่าไม่เป็นประตู แต่หลังจากมีการเช็กทาง VAR วีเออาร์ อยู่หลายนาทีแล้วนั้น มันก็มีการเปลี่ยนคำตัดสินให้เป็นประตู เพราะเสี้ยวหนึ่งของลูกฟุตบอลยังอยู่บนเส้น และตามกฎแล้วนั้นหากบอลยังไม่ข้ามเส้นไปทั้งใบก็ถือว่ามันยังอยู่ในการเล่น
.

 

 

ในโลกออนไลน์มีหลายคนที่ยกตัวอย่างให้เห็นว่าบอลมันยังไม่ได้ข้ามเส้นหลังไปทั้งใบจริงๆ  โดยหากมองจากแนวนอน อย่างเช่นตามการถ่ายทอดสดแล้วนั้น มันอาจจะดูเหมือนว่าบอลออกหลังไปแล้วทั้งใบ แต่หากมองจากมุมบนก็จะเห็นว่าเสี้ยวหนึ่งของบอลยังอยู่บนเส้นนั่นเอง

แต่ทว่า หลังจากนั้น ฟีฟ่า ออกมาอธิบายการตัดสินว่า VAR พิจารณาเหตุการณ์จากทุกมุมกล้องที่มี และเห็นว่ายังมีส่วนโค้งของลูกฟุตบอลอยู่บนเส้น ซึ่งตามกฎแล้วถือว่ายังไม่ออก ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยภาพจากกล้องมุมสูงของจังหวะปัญหา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีส่วนโค้งของลูกบอลที่ยังอยู่บนเส้นเพียงนิดเดียวเท่านั้น จึงยืนยันให้ทางทีมชาติญี่ปุ่นได้ประตูในจังหวะนี้ในที่สุด  

 

ทั้งนี้  ESPN เป็นสื่อหนึ่งที่เกาะติดการทำหน้าที่ของ VAR Room ในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ จะมีการวิเคราะห์การตัดสินลูกสำคัญของ VAR ที่เกิดขึ้น สำหรับครั้งนี้ เดล จอห์นสัน ซึ่งเป็น General Editor ของ ESPN FC ฟันธงว่า VAR ตัดสินได้ถูกต้องแล้วว่า ball in play ซึ่งจากหลักฐานที่ปรากฏจาก VAR Room ส่วนหนึ่งของลูกยังอยู่ในเส้นประตูจริงๆในจังหวะที่คาโอรุ มิโตมะ ตวัดกลับเข้ามาในสนาม

ผู้สันทัดกรณี ของ ESPN FC ระบุว่าเทคโนโลยี tracking ใหม่ฟีฟาไม่มีคุณสมบัติที่จะตัดสินใจเรื่องลูกบอลอินหรือเอาท์แต่เป็นกล้อง goal-line ซึ่งจับภาพโมเมนต์ได้อย่างชัดเจนว่ายังมีส่วนหนึ่งของลูกบอลอยู่ในเส้น ดังนั้นญี่ปุ่นได้ประตูชัยเหนือสเปนอย่างขาวสะอาด

 

* ดูไฮไลท์ ประตูชัย ญี่ปุ่น ชนะ สเปน 2-1 ที่เป็นข้อถกเถียงกัน ที่นี่ 

 

related