svasdssvasds

ภาพ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ขึ้นบนธนบัตรเนเธอร์แลนด์ : เกียรติสูงสุดชีวิตนักบอล

ภาพ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ขึ้นบนธนบัตรเนเธอร์แลนด์ : เกียรติสูงสุดชีวิตนักบอล

กลายเป็นไวรัลในต่างประเทศ กับประเด็นประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังจะพิมพ์แบงค์ หรือ ธนบัตร เป็นรูปของ บุคคลสำคัญในวงการฟุตบอลอย่าง "ดิ ไอซ์เบิร์ก" เดนนิส เบิร์กแคมป์ อดีตกองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ หรือที่คนไทยเรียกว่า "ฮอลแลนด์"

ตามรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ตัว ธนบัตรเนเธอร์แลนด์ ที่มีรูปของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ เพชฌฆาตล่าตาข่ายจากค่ายอาร์เซน่อล  นั้น จะรวมรูปภาพลูกยิงอันยอดเยี่ยมของ เบิร์กแคมป์ กับความพ่ายแพ้ของ อาร์เจนติน่า รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่เมืองมาร์กเซย ศึกฟุตบอลโลก 1998 ที่ฝรั่งเศส ซึ่งลูกยิงลูกนี้ นับเป็นหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของฟุตบอลโลก และอยู่ในใจผู้คนทั่วโลกมานานแสนนาน  

โดยธนบัตร 10 ฉบับแรก ที่มีรูปของเดนิส เบิร์กแคมป์ (เจ้าของฉายา "Iceberg" หรือ ภูเขาน้ำแข็ง )  จะเป็นรุ่นลิมิเต็ด พิมพ์บนกระดาษที่ทำจากทองคำเปลว 23 กะรัต และกลายเป็นของสะสมอันล้ำค่าทันทีเมื่อทำการเปิดตัวที่อัมสเตอร์ดัม ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงจุดยืนของ เบิร์กแคมป์ ในประเทศที่มีเอกลักษณ์การเล่นแบบ Total Football ว่าเขาเป็นนักกีฬาชาวดัตช์คนแรกที่ได้รับเกียรตินี้

เดนนิส เบิร์กแคมป์ อดีตกองหน้าปืนใหญ่ ขึ้นบนธนบัตรเนเธอร์แลนด์  เกียรติสูงสุดของชีวิตนักบอล

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ธนบัตรเดนิส เบิร์กแคมป์ จะเป็นของที่ระลึก ไม่ได้มาจากธนาคารกลางยุโรป และใช้ชำระหนี้ไม่ได้ 

โดยตามรายงานระบุว่า ธนาคารในเนเธอร์แลนด์ ใช้นักออกแบบให้ดีไซน์ธนบัตร หรือแบงค์เดนิส เบิร์กแคมป์ โดยใช้การออกแบบโฮโลแกรมที่ปฏิวัติวงการ ซึ่งหมายความว่าธนบัตรจะเป็นชิ้นงานศิลปะดิจิทัลด้วย โดยโน้ตทั้งหมดจะมีคู่ดิจิทัลใน Metaverse 

อย่างไรก็ตามหากเป็นเหรียญ แต่ละประเทศออกแบบของตัวเองได้มีเหรียญ 1, 2, 5, 10, 20, 50 เซนต์ และ 1 และ 2 ยูโร โดยธนาคารกลางยุโรปอนุญาตให้ประเทศสมาชิกออกเหรียญที่ระลึกได้ปีละ 2 ครั้ง และจะต้องเป็นเหรียญ 2 ยูโรเท่านั้น

ภาพ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ขึ้นบนธนบัตรเนเธอร์แลนด์ : เกียรติสูงสุดชีวิตนักบอล Credit ภาพ Getty Image
 

เรื่องที่ เดนิส เบิร์กแคมป์ ได้เป็นส่วนหนึ่งของธนบัตรที่ระลึกประเทศเนเธอร์แลนด์ครั้งนี้  มองกันให้ดี มันเปรียบเหมือนการ สะท้อนให้เห็นว่าหลายประเทศหันไปให้ความสำคัญกับคุณค่าของสามัญชน คนชายขอบ ผลงาน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาติ อย่างที่ เดนิส เบิร์กแคมป์ เคยเป็น iconic ของประเทศเนเธอร์แลนด์ 

ถอยหลังเข็มกลับไปในช่วง 2 ทศวรรษที่แล้ว , เดนนิส เบิร์กแคมป์ ถือเป็นยอดนักเตะชาวดัตช์ในช่วงปลายยุค 1990 ต่อต้นยุค 2000 โดยเขาแจ้งเกิดกับอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก่อนย้ายไปเล่นให้อินเตอร์ มิลาน และประสบความสำเร็จอย่างสูงกับอาร์เซนอล โดยเป็นหนึ่งในขุนพลยุคไร้พ่าย หรือ The Invincibles Arsenal ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2003/04 กับทีมด้วย

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ ไม่ใช่ประเทศแรก ที่สามารถให้คนธรรมดา ขึ้นบนธนบัตรได้ เพราะก่อนหน้านี้ มีประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น ให้ ธนบัตรใบละ 1,000 เยนของญี่ปุ่น ปรากฏรูปของบุคคลสำคัญระดับโลกอย่าง โนงุจิ ฮิเดโยะ (Noguchi Hideyo) ผู้เชี่ยวชาญด้านแบคทีเรีย โดยเป็นผู้ค้นพบโรคซิฟิลิสและเป็นผู้พัฒนาวัคซีนต่อต้านไข้เหลืองที่ระบาดอย่างหนักในแอฟริกาเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว


ประเทศเม็กซิโก ให้ธนบัตรใบละ 500 เปโซของเม็กซิโก ปรากฏรูปโฉมของ ฟรีดา คาห์โล (Frida Cahlo) ศิลปินหญิงที่ยืนหนึ่งในการต่อสู้เพื่อทำลายขนบในยุคที่ศิลปะเป็นเรื่องของผู้ชาย และงานบ้านงานเรือนเป็นเรื่องของผู้หญิง เธอได้อยู่บนธนบัตรมูลค่า 500 เปโซ  เป็นต้น หรือ สหราชอาณาจักร ใช้ รูป อลัน ทัวริ่ง  นักถอดรหัสและอัจฉริยะคอมพิวเตอร์ มาขึ้นบนธนบัตร 50 ปอนด์ รุ่นใหม่ 

 

ที่มา theglobalnote mirror nhnieuws

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related