svasdssvasds

อนุทิน ขอบคุณ ชัชชาติ ได้กลิ่นกัญชาถนนข้าวสาร เชื่อผู้ว่าฯหารือ ผอ.เขต ดูแล

อนุทิน ขอบคุณ ชัชชาติ  ได้กลิ่นกัญชาถนนข้าวสาร เชื่อผู้ว่าฯหารือ ผอ.เขต ดูแล

อนุทิน ขอบคุณ ชัชชาติ ช่วยสอดส่อง กัญชาถนนข้าวสาร เชื่อ หลังจบไลฟ์คงหารือ ผอ.เขต ยันกรณี ศุภชัย กล่าวถึงผู้ว่าฯ กทม.ฟ้องคนดู ไม่อยากเรียกว่าเป็นดราม่า เพราะเป็นไลฟ์ส่วนตัว

วันที่ 13 ส.ค. 2565  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายชัชขาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กช่วงการวิ่งผ่านถนนข้าวสารและได้กลิ่นกัญชา ซึ่งนายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณผู้ว่าฯ กทม.ที่มาให้ข้อมูล ซึ่งท่านผู้ว่าฯกทม.ก็ต้องไปหารือกับผอ.เขต ถ้ามีกลิ่นกระจายและมีคนเสพก็ผิดกฎหมาย ซึ่งผอ.เขตก็ต้องไปทำหน้าที่ตรงนี้ 

นายอนุทิน เผยว่าการควบคุมและป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด เป็นความรับผิดชอบหลายภาคส่วน ในด้านการออกกฎหมายระดับที่กระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจ ขณะนี้ สธ. ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 , ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 โดยมีการกำหนดเพื่อคุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากกัญชา และควบคุมการสูบในที่สาธารณะ  ส่วนด้านการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจจะสอดส่องไม่ครบถ้วน ดังนั้น ในแต่ละประกาศจึงระบุว่า เจ้าพนักงานตามที่กฎหมายกำหนดมีอำนาจดำเนินการอย่างไรบ้าง ผู้กระทำผิดจะมีโทษอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ที่บอกกันว่ากัญชาเสรี สูบได้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะว่าปลดล็อกแล้ว นั่นอาจเพราะเขาไม่รู้ว่าเป็นความผิดที่มีผลทางกฎหมาย ตรงนี้กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งสื่อสารทำความเข้าใจ แต่ยืนยันว่า สูบ เสพกัญชาเป็นความผิดที่สามารถดำเนินคดีได้ วันนี้ลองใครไปยืนสูบกัญชาต่อหน้าเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหวังได้ไปคุยต่อที่โรงพักแน่นอน ดังนั้น ไม่มีทางที่กัญชาจะเสรีเพื่อสูบได้ตามใจแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นระหว่าง นายศุภชัย ที่ได้กล่าวถึงผู้ว่าฯ ชัชชาติ ว่าฟ้องคนดู นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าว ตนไม่อยากเรียกว่าเป็นดราม่า เพราะท่านผู้ว่าฯ ก็พูดในระหว่างการไลฟ์สดคุยกับ FC ของท่าน เป็นเวลาส่วนตัวของท่านเอง จึงอาจไม่ได้พูดในรายละเอียดทั้งหมด ไม่แน่ว่าหลังจากที่ท่านจบไลฟ์ ก็อาจไปหารือกับผอ.สำนักงานเขต แล้วก็ได้  ส่วนนายศุภชัย ก็ออกมาพูดในมุมของกฎหมาย เพราะท่านก็เป็น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง ท่านก็ประสงค์ดีที่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“ไม่ใช่ว่าไปสอนมวยอะไร ก็เป็นพาดหัวข่าวชวนให้อ่าน ขนาดผมยังต้องเข้าไปอ่าน แต่อ่านแล้วก็เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาที่ดี ไม่อยากให้เป็นดราม่าอะไร ก็ฝากถึงประชาชนทุกคนด้วยว่า หากพบการกระทำผิดในเรื่องกัญชา สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการได้ทันที” นายอนุทิน กล่าว

related