svasdssvasds

Airbnb เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ "ห้ามการเช่าบ้านเพื่อจัดงานเลี้ยง"

Airbnb เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ "ห้ามการเช่าบ้านเพื่อจัดงานเลี้ยง"

Airbnb เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ "ต่อต้านการจัดปาร์ตี้" ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้มาเช่าบ้านทำการจัดปาร์ตี้/สังสรรค์ ภายในบ้านพัก

เมื่อต้นปีนี้ ทาง Airbnb ประกาศว่าจะ "ห้ามการเช่าบ้านเพื่อจัดงานเลี้ยง" และตอนนี้ Airbnb กำลังทดสอบระบบใหม่ "เทคโนโลยีต่อต้านปาร์ตี้" โดยจะเริ่มนำร่องก่อนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะกระจายเทคโนโลยีนี้ไปทั่วโลกอย่างถาวรในภายหลัง

Airbnb ระบุว่า เทคโนโลยีนี้ได้รับการออกแบบให้ตรวจจับประเภทการจองที่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลให้เกิดบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยอัตโนมัติ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประวัติรีวิวของผู้เข้าพัก อายุบัญชี ระยะเวลาการเข้าพักที่ร้องขอ และจำนวนครั้งที่เข้าพัก รวมถึงการจองสำหรับวันธรรมดาหรือวันหยุดสุดสัปดาห์

Airbnb กล่าวว่า ได้ทดลองใช้เทคโนโลยีที่คล้ายกันในบางพื้นที่ของออสเตรเลียตั้งแต่ ต.ค. 2021 โดยพบว่า บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตลดลง 35% ก่อนหน้านี้ยังเคยใช้ระบบที่คล้ายกันในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ ก.ค. 2020 ซึ่งเน้นไปที่แขกที่อายุต่ำกว่า 25 ปีอย่างจำกัด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ด้วยเทคโนโลยีก่อนหน้านี้ แขกที่อายุน้อยกว่าจะถูกป้องกันไม่ให้จองบ้านหลังใหญ่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่หากพวกเขาไม่เคยมีประวัติการจองและแสดงความคิดเห็นในเชิงบวก

แต่ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีครั้งล่าสุดนี้ มีจุดมุ่งหมายที่กว้างกว่าเดิมมาก เนื่องจากจะไม่มีการกำหนดอายุสูงสุดของผู้จอง

Airbnb พยายามปราบปรามงานปาร์ตี้มาหลายปีแล้ว เนื่องจากในปี 2019 มีผู้เสียชีวิต 5 คนจากเหตุกราดยิงในงานปาร์ตี้ฮัลโลวีนที่เช่า Airbnb ในเมืองโอรินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคาดว่ามีผู้มาร่วมงานมากกว่า 100 คน ทำให้บริษัทออกมาประกาศถึงกฎเกณฑ์ที่ว่า จะแบน "ปาร์ตี้ในบ้าน" (Party Houses)

ในปี 2020 ได้ประกาศการปราบปรามเพิ่มเติม ซึ่งในครั้งนี้เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ความกลัวก็คือการปิดบาร์และคลับต่าง ๆ อาจกระตุ้นให้ผู้คนหันไปหาที่พักของ Airbnb แทนในช่วงเวลาที่การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

แม้ว่ากฎการเว้นระยะห่างทางสังคมส่วนใหญ่จะได้รับการผ่อนคลายแล้ว แต่ Airbnb พบว่าการห้ามปาร์ตี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงบวกสำหรับธุรกิจ และได้ตัดสินใจที่จะคงไว้ซึ่งความเดิม

แขกผู้ต้องสงสัยจะถูกบล็อกไม่ให้จองกับบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตอาจยังสามารถจองทางเลือกอื่นผ่าน Airbnb โพสต์ประกาศของบริษัทกล่าว พวกเขาอาจสามารถจองห้องส่วนตัวมากกว่าบ้านทั้งหลังหรือจองโรงแรมผ่านแพลตฟอร์ม

ก่อนหน้านี้ Airbnb กล่าวว่า จำนวนรายงานปาร์ตี้ลดลง 44% เมื่อเทียบเป็นรายปีหลังจากเปิดตัวห้ามปาร์ตี้ไปเมื่อ ส.ค. 2020

โดยรวมแล้ว Airbnb ระบุว่า ได้ระงับบัญชีแขกประมาณ 6,600 คน เนื่องจากละเมิดการต่อต้านปาร์ตี้ กฎเกณฑ์ในปี 2021 เทียบกับผู้ใช้ทั้งหมดประมาณ 150 ล้านคนที่ Airbnb มีบนแพลตฟอร์ม

related