svasdssvasds

"พิธา" ยืนยันอภิปรายงบสถาบันเป็นหน้าที่ส.ส. ย้ำ ก้าวไกล เคียงข้างประชาชน

"พิธา" ยืนยันอภิปรายงบสถาบันเป็นหน้าที่ส.ส. ย้ำ ก้าวไกล เคียงข้างประชาชน

"พิธา" พบ ก.ก.ต. ตามนัด กรณีอภิปรายงบสถาบันกษัตริย์ ส่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ยืนยันเจตจำนงก้าวไกล อภิปรายงบฯ ตามรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ผู้แทนเคียงข้างประชาชน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อภิปรายงบส่วนราชการในพระองค์ และทีมกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเเจ้งวัฒนะ เพื่อเข้าชี้เเจงต่อคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ประเด็นที่มีผู้ยื่นคำร้อง กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 92(2) เป็นปฏิปักษ์การปกครองฯ จากกรณี ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณสถาบันฯ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต.

พิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนมาให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ก.ก.ต. ) ว่า การอภิปรายของพรรคก้าวไกล เป็นการกระทำที่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ได้เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ถูกกล่าวหา ส่วนตัวไม่กังวลในข้อกล่าวหานี้ เนื่องจากส่วนราชการในพระองค์ เป็นหน่วยรับงบประมาณเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติวิธีงบประมาณ พ.ศ.2561 ตามมาตรา 4 ซึ่งจัดอยู่ในส่วนราชการที่ถูกเรียกให้มาชี้เเจงในการขอรับงบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่ของส.ส.ที่มีหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณ เพื่อความโปร่งใสเเละประสิทธิภาพจากการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน และเป็นการดำรงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ ที่อยู่เหนือการเมือง ใต้รัฐธรรมนูญ “การใช้การอภิปรายงบสถาบันเป็นข้ออ้างนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล เป็นการปิดกั้นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนของประชาชน นี่คือการตรวจสอบงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน เราในฐานะผู้แทนราษฎร เรามีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอย่างเต็มที่”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต.

เมื่อถามถึงกรณีปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกล อยู่เบื้องหลังคดีฉาวคาวโลกีย์เกี่ยวข้องการเมืองนั้น พิธา กล่าวยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีอาชญากรรมร้ายเเรง ไม่ควรถูกลดทอนให้เป็นเรื่องการกลั่นแกล้งระหว่างพรรคการเมือง คดีนี้เป็นคดีที่มีผู้เสียหายหลายคน ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญไปที่การดูเเลเยียวยาผู้เสียหาย เเละกระบวนการยุติธรรมที่จะเกิดขึ้น

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบ ก.ก.ต.

related