svasdssvasds

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

แม้จะจับกุม 3 ตำรวจที่มีส่วนช่วยเหลือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีได้แล้ว แต่สำหรับผู้บงการที่อยู่เบื้องหลัง ยังคงเป็นงานที่ท้าทายชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อยู่ในขณะนี้

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

 

เช้าวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่บรรดาคอการเมืองกำลังรอลุ้นศาลฎีกาคดีนักเมืองฯ เตรียมอ่านคำพิพากษาในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว แต่สุดท้ายพื้นที่ข่าวผ่านสื่อทุกสำนัก กลับเปลี่ยนประเด็นกลายเป็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีโครงการทุจริตจำนำข้าว

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

 

เวลาผ่านไปเกือบหนึ่งเดือนเต็ม เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ต่างระดมกำลังกันตามแกะรอยเส้นทางหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภาพวงจรปิดรถยนต์ต้องสงสัยหลายต่อหลายคัน ถูกนำเสนอผ่านสื่อเป็นรายวัน

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

 

จนในที่สุด ช่วงค่ำวันพฤหัสที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้คุมตัว 3 นายตำรวจ ที่มีส่วนในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีมาสอบปากคำ โดยหนึ่งในตัวละครสำคัญ นั่นก็คือ พันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นผู้ที่ขับรถโตโยต้า รุ่นคัมรี่ สีบรอนซ์เทา ติดแผ่นป้ายทะเบียน ฌย 2123 กรุงเทพมหานคร พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากกรุงเทพมหานคร ไปยังอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ในช่วงค่ำของวันที่ 23 สิงหาคม

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผบก.น.5

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

พ.ต.ท.สามิตร ไชยอิ่นคำ - ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม

 

จากการสอบปากคำนายตำรวจทั้ง 3 ยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีจริง แต่ขณะนั้นศาลยังไม่ได้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่เข้าข่ายการกระทำผิด ฐานช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว จำเป็นต้องปล่อยตัวไปก่อน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สังคมยังคงคาใจกับพฤติการณ์ของตำรวจทั้ง 3 นาย เนื่องจากศาลฎีกาคดีนักการเมืองฯ มีคำสั่งห้ามเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2558 ห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

 

ดังนั้นการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปยังอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศกัมพูชา ในช่วงเวลากลางคืน ก่อนที่ศาลฯจะอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าว ในอีกสองวันข้างหน้า จึงอาจมีเจตนาที่จะพาหลบหนีหรือไม่ เพราะเห็นได้จากแผนกลลวงในการสลับรถยนต์ที่ใช้งาน ประกอบกับคำสารภาพของพันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ ที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และเลขาส่วนตัว ใส่หน้ากากอนามัยสีดำปิดบังใบหน้า อีกทั้งยังสวมหมวกแก๊ปสีเข้มทั้งสองคน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย มีความพยายามที่จะหลบหนีในช่วงค่ำวันนั้น

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

 

จากนี้คงต้องมาดูกันว่า รองผู้การฯ คนดังกล่าว จะมีความผิดในข้อหา ขัดคำสั่งศาล หรือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ด้วยหรือไม่ ทั้งๆที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า นายตำรวจคนดังกล่าว จะมีความสนิทสนมเพียงพอที่จะทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไว้วางใจในการอารักขาความปลอดภัย จนถึงเขตชายแดนอย่างนั้นหรือ

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่า ใครคือผู้สั่งการให้ พันตำรวจเอกชัยฤทธิ์พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี รู้แต่เพียงว่า รองผู้การฯชัยฤทธิ์มีความใกล้ชิดกับ พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ด อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพราะเคยถูกดึงตัวมาช่วยงานเป็นผู้กำกับการ กองสืบสวน 2 บช.น.ในยุคนั้น

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา

รวมถึง พันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ ยังเคยเป็นอดีตลูกน้องคนสนิทของ พลตำรวจเอกภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา หรือ บิ๊กอ๊อด อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย

ก่อนหน้านี้ พลตำรวจเอกภาณุพงศ์ สมัยที่นั่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 คุมจังหวัดทางภาคเหนือ ในปี 2547 ยุคนั้น พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ หรือ บิ๊กอ๊อบ นั่งเป็น รอง ผบ.ตร. คุมงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ก่อนที่พลตำรวจเอกภาณุพงศ์ และพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ จะช่วยกันสร้างผลงานกวาดล้างยาเสพย์ติด จนรัฐบาลในยุคนายทักษิณ มีนโยบายทำสงครามกับยาเสพย์ติดในที่สุด

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

พล.ต.อ.เอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์

ส่วนปูมหลังของ พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ก็ไม่ธรรมดา เป็นบุตรชายของพลตำรวจโท เสมอ ดามาพงศ์ อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ และยังเป็นพี่ชายคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณอีกด้วย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า บิ๊กแจ๊ด บิ๊กอ๊อด และ บิ๊กอ๊อบ เป็นอดีตนายตำรวจที่มีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยมากที่สุด

 

ใคร? บงการพา “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี

สุดท้าย หากคนบงการ ถูกกระชากหน้ากากนำมาลงอาญาแผ่นดินได้เมื่อไหร่ จะเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมไทย แต่หากยังจับมือใครดมไม่ได้ เชื่อว่าไทยแลนด์ ก็ยังคงเป็นดินแดนที่อุดมไปด้วยระบบอุปถัมภ์อยู่เช่นเดิม...

related