svasdssvasds

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "สมยศ" ไร้หลักฐานกู้เงิน "เสี่ยกำพล" 300 ล้าน

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "สมยศ" ไร้หลักฐานกู้เงิน "เสี่ยกำพล" 300 ล้าน

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" หลังพ้นตำแหน่ง สนช. ไม่พบหลักฐานกู้เงินเสี่ยกำพล 300 ล้านบาท ขณะที่ ประธานป.ป.ช.เปิดเผยหากพบสิ่งผิดปกติ ก็เข้าสู่กระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

วันนี้( 11 พ.ค.) สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กรณีพ้นจากตำแหน่ง สนช. เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่า มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 355 ล้านบาทเศษ ซึ่งใกล้เคียงกับเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 แต่จะพบว่า มีหนี้สินที่เป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินลดลงเหลือ 3 ล้าน จากเดิมที่มีหนี้ 18 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การชี้แจงบัญชีทรัพย์สินครั้งนี้ ไม่ปรากฎพบหนี้สิน ที่มาจากการกู้เงินจำนวน 300 ล้านบาท จากนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือเสี่ยกำพล เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ตามที่พลตำรวจเอกสมยศเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับสื่อมวลชน ซึ่งเมื่อไม่ปรากฎหลักฐานการชี้แจงกรณีดังกล่าวนี้ อาจหมายความได้ว่า พลตำรวจเอกสมยศได้ใช้หนี้ดังกล่าวครบถ้วนแล้ว ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องเข้าไปตรวจสอบเส้นทางทางการเงินว่า มีการชำระหนี้สินจริงหรือไม่ หากชำระจริง เอาเงินมาจากที่ไหนมาชำระหนี้ตรงนี้

ขณะที่ พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่า หากไม่พบสิ่งผิดปกติในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินจะส่งเรื่องให้ตนเองลงนาม เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา รับรองว่าบุคคลดังกล่าว ได้ดำเนินยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอย่างถูกต้อง แต่หากพบว่า มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินที่ไม่ตรงกับที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบความมีอยู่จริง และที่มาที่ไปของทรัพย์สินนั้น และแสวงหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอน โดยหากมีแนวโน้มว่าเป็นการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ก็ต้องตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบในการพิจารณา

related