svasdssvasds

รองนายกรัฐมนตรี จ่อเรียกประชุม ประเมินสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี จ่อเรียกประชุม ประเมินสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ

พล.อ.ฉัตรชัย เตรียมเรียกประชุมใหญ่คณะทำงานบริหารจัดการน้ำ 14 ก.ย.นี้ ประเมินสถานการณ์น้ำภาพรวมทั้งประเทศ เผยเกษตรกร สนใจเลี้ยงปลาช่วงน้ำท่วมมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ กำชับกรมประมงหาพันธุ์ปลาให้เหมาะสมกับพื้นที่

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าในวันที่ 14 ก.ย.นี้ จะเรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาประชุมเรื่องการบริการจัดการน้ำภาพรวมทั้งประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำทั้งหมด หลังจากนี้จะลงพื้นที่เก็บข้อมูลให้มากที่สุด ส่วนสถานการณ์น้ำในภาคอีสานขณะนี้ ระดับน้ำแม่โขงลดลง ส่งผลให้การระบายน้ำดีขึ้น

ส่วนภาคเหนือจากการพยากรณ์อากาศ อาจจะหมดฤดูฝน ในกลางเดือนนี้ ทั้งนี้ หากภาคเหนือฝนหมดตามที่พยากรณ์อากาศไว้ ก็จะต้องระมัดระวัง และบริหารจัดการน้ำ รองรับในหน้าแล้งไว้ เพราะถือว่าเป็นต้นน้ำสำหรับภาคกลาง ที่ทำการเพาะปลูกจำนวนมาก จึงต้องมีการวางแผนอย่างรอบครอบ ในเรื่องของการเพาะปลูก ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ ในการทำการเพาะปลูก ว่าน้ำจะเพียงพอ หรือน้ำจะมากเกินไป

ขณะที่วันนี้ในช่วงบ่าย จะลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดูการระบายน้ำ ลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ 3จังหวัด คือ กาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม

พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยว่า เกษตรกร ให้ความสนใจที่อยากจะเลี้ยงปลาในช่วงน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นความร่วมมือกับเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ที่ได้ดำเนินการร่วมกัน ซึ่งบางระกำโมเดล ถือว่าประสบผลสำเร็จ เพราะได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาการปลูกพืช และเก็บเกี่ยวให้เร็วขึ้อก่อนน้ำจะมา เมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว พื้นที่ดังกล่าวก็กลายเป็นแก้มลิง กั๊กเก็บน้ำไว้ ซึ่งกรมประมงก็ได้มีการส่งลูกปลาให้กับเกษตรกรนำไปเลี้ยง แต่ทั้งนี้ก็ได้สั่งการให้กรมประมงเลือกพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งปีนี้ถือว่าเกษตรกรให้ความสนใจ จากเดิมปีที่แล้ว 2 แสนไร่ ปีนี้เพิ่มอีก 1แสนไร่ รวมทั้งหมด 3 แสนไร่ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มจากการจับปลา

related