svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" ซัดกกต.ไร้เหตุผลเลื่อนเลือกตั้ง ลั่นไม่ทางการแต่ 24 ก.พ. ทุกคนรับรู้แล้ว [คลิป]

"อภิสิทธิ์" ซัดกกต.ไร้เหตุผลเลื่อนเลือกตั้ง ลั่นไม่ทางการแต่ 24 ก.พ. ทุกคนรับรู้แล้ว [คลิป]

“อภิสิทธิ์” จี้กกต.แจงปมเลื่อนวันเลือกตั้ง หวังกระทบความเชื่อมั่นประเทศ ปัดววิเคราะห์สาเหตุข่าวลือ ยันปชป.เตรียมความพร้อมลงสนามลต.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว เพราะกกต.มีเจ้าหน้าจัดการเลือกตั้งให้เสรี เป็นธรรม และเป็นที่ยอมรับของประชาชน แม้ว่าในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ประชาชนทั่วไปรับทราบว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตนมองไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลอะไรที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก ดังนั้นอย่าไปทำอะไรให้กระทบต่อความเข้าใจของประชาชนและความเชื่อมั่นของประเทศและต่างประเทศ เพราะผู้เสียหายที่สุดจะตกอยู่กับผู้ที่มีอำนาจว่าเป็นผู้ที่ขาดความเชื่อถือและความเชื่อมั่น จนไม่สามารถทำได้อย่างที่เคยประกาศไว้ ทั้งนี้ พรรคไม่มีปัญหาหากเลื่อนวันสมัครรับเลือกตั้งให้เร็วขึ้น เนื่องจากกกต.ทำงานไม่ทันส่งผลให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนหากพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งประกาศช้ากว่าวันที่ 2 ม.ค. 2562 แสดงว่าการเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามกกต. เพราะเป็นหน้าที่ในการสร้างความชัดเจน และไม่จำเป็นให้แต่ละพรรคการเมืองรวมตัวไปกดดันกกต.แสดงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อีกทั้งตนไม่อยากเสียเวลาไปวิเคราะห์ว่าสาเหตุของการปล่อยข่าวการเลื่อนเลือกตั้งเกิดจากสาเหตุอะไร แต่หน้าที่ของพรรคคือการเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง และนำพาประเทศไปสู่ความคาดหวังของประชาชนอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงความมั่นใจการส่งตัวผู้สมัครส.ส.ลงพื้นที่กทม. โดยยืนยันว่าปชป.และประชาชนทุกเขตในพื้นที่กทม.มีความผูกพันธ์ในมากนาน แต่ในบางพื้นที่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จบ้างในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละเขตกทม.มีการทยอยเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งไปแล้ว ส่วนในเขตต่างๆที่ไม่ใช่พื้นที่ของพรรคนั้นก็ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่เชื่อว่าคนไทยต่างต้องการหาทางออกให้กับประเทศ และพรรคต้องการหลุดพ้นกับดักทางการเมืองแบบที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อตอบนโยบายเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและพรรคการเมืองมั่งคงในอนาคต พร้อมย้ำว่าพรรคหวังจะชนะทุกเขตเลือกตั้งในพื้นที่กทม.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงปัญหาในการส่งตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคอีก 5 เขตที่เหลือว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของกระบวนการขั้นตอนในการส่งตัวผู้สมัคร ขณะนี้ได้ดำเนินการไปเรียบร้อยเกือบ 340 เขตแล้ว และเหลือเพียงไม่กี่เขตเท่านั้น ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมายต้องประกาศรับสมัคร เปิดรับฟังความคิดเห็น คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพิจารณา และคณะกรรมการบริหารพรรค ย้ำว่าภายในวันที่ 6 ม.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว

ส่วนแนวทางสื่อสารกับประชาชนในเรื่องการลงเลือกตั้ง เนื่องจากขณะนี้หมายเลขผู้สมัครเลือกตั้งเป็นคนละเขตคนละเบอร์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ที่กำหนดไว้ 35 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอหากทำป้ายผู้สมัครตามที่กกต.กำหนดก็เกือบ 30 ล้านบาท ดังนั้นต้องใช้สื่อโซเชียลมีเดียข้ามาทำงานด้วย เพราะพรรคต้องดำเนินการตามกฎหมาย

related