svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 :"ภูมิธรรม" ปัดข่าว "หญิงหน่อย" ลดบทบาทหวังหลีกทาง "ชัยเกษม" เป็นนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธข่าวคุณหญิงสุดารัตน์ลดบทบาทให้ เพื่อดันนายชัยเกษม เป็นนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย จะลดบทบาทลงและให้นายชัยเกษม นิติสิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ถูกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีว่า คุณหญิงสุดารัตน์ยังคงปฏิบัติหน้าที่ โดยวันนี้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัครรับเลือกตั้งภาคเหนือ เพื่อไปดูแลปัญหาฝุ่นหมอกควันพื้นที่อำเภอเชียงดาว - จอมทอง ส่วนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยยังคงแคนดิเดต 3 คน ประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ , และนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งทั้ง 3 คนยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามที่พรรคได้มอบหมาย แต่วันนี้ยังไม่ใช่เวลาจะตัดสินใจว่าจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคะแนนดิบที่ได้จากการเลือกตั้งยังดูไม่ได้ขณะนี้

นายภูมิธรรม กล่าวย้ำถึงวิธีคำนวณคะแนนเสียง ส.ส.ว่า พรรคเพื่อไทยเคยเสนอแนวทางโดยอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรค 4 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 วรรค 5 ไปแล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายควรมีความชัดเจน แต่ขณะนี้กลับยังไม่ทราบถึงวิธีการคำนวณ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาได้

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังเรียกร้องขอให้ผู้มีอำนาจหยุดสร้างวาทกรรม สร้างความแตกแยก หรือสร้างความ เข้าใจผิด ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ และขอให้ใช้ตำแหน่งหน้าที่อย่างมีวุฒิภาวะ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ก้าวสู่เทศกาลและพิธีสำคัญ

ส่วนกรณีมีข่าวว่า ว่าที่ ส.ส. บางส่วนจะไม่ลงสัตยาบันหยุดการสืบทอดอำนาจ นายภูมิธรรม บอกว่า ขณะนี้มีกระบวนการพยายามสร้างความแตกแยกภายในแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีประโยชน์และไม่ควรทำ ย้ำว่าการทำสัตยาบันของพรรคไม่มีการบังคับข่มขู่บุคคลใด เป็นสัตยาบันร่วมกันระหว่าง 7 พรรคการเมืองว่าจะรักษาระบอบประชาธิปไตยให้เดินไปข้างหน้า คัดค้านไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจ และทุกพรรคการเมืองจะนำ เรื่องนี้กลับไปหาหรือภายในพรรค ซึ่งว่าที่ ส.ส. ก็ลงชื่อในสัตยาบันนั้น มีเพียงบางส่วนที่เดินทางกลับไปก่อนที่ยังไม่ได้ลงชื่อ และขอให้สื่อมวลชนทำข่าวให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน นางลดาวัลดิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำนางศรุตษา อัศวชัยโสภณ บุตรสาวนายสมชัย อัศวชัยโสภณ ผู้แทนผู้สมัครรับเลือกตั้งเขต 2 ฉะเชิงเทรา และนายปราโมทย์ บุญมี สมาชิกสภาเทศบาล ตำบลดอนเกาะ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา แถลงร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง โดยระบุว่า ถูกกลุ่มบุคคลของนายสุทิน พูลสวัสดิ์ อดีตสมาชิกสภาจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เป็นลูกน้องของนายกิตติ เป้าเปี่ยททรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ทำร้ายร่างกายด้วยการดึงใบหูด้านซ้ายพร้อมกับข่มขู่ฆ่า เนื่องจากไม่ให้การช่วยเหลือนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ผู้สมัครพรรค ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มีชาวบ้านที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมอบหลักฐานคือภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ พยานคนดังกล่าวเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งเพียงข้อหาทำร้ายร่างกายเท่านั้น

related