svasdssvasds

วิษณุ ยันชัด ปมพรรคเศรษฐกิจใหม่ หากคนนอกเอี่ยวประชุมพรรค ผิดแน่นอน

วิษณุ ยันชัด ปมพรรคเศรษฐกิจใหม่ หากคนนอกเอี่ยวประชุมพรรค ผิดแน่นอน

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ชี้ช่องให้เงินสนับสุนพรรคไม่มีความผิด แต่สั่งเลือกหัวหน้าพรรค สั่งประชุม-ไม่ประชุมพรรค เข้าข่ายความผิด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ผู้สมัครส.ส.และสมาชิกพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ให้ตรวจสอบการทำงานของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรค ถูกบุคคลภายนอกครอบงำ และขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 28 , 29 , 30 และมาตรา 92 (3) ว่า ที่ผ่านมามีพรรคเล็กพรรคน้อยกันเป็นจำนวนมาก จึงมีการเขียนรัฐธรรมนูญว่า หากพรรคการเมืองที่ไม่มี ส.ส. ให้ยุบพรรคการเมืองทิ้ง ซึ่งตนก็เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะบางครั้งพรรคการเมืองที่ไม่มี ส.ส. ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองและได้เงินอุดหนุนพรรคการเมืองมากกว่าพรรคที่มี ส.ส. เท่ากับเป็นการตั้งพรรคการเมืองขึ้นเพื่อหาเงิน

แต่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว จึงต้องใช้กลไกยุบพรรคเมื่อมีความผิด เช่น ถูกบุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำ แต่หลักฐานที่มีบุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำไม่ใช่หาได้โดยง่าย เช่น ต้องมีพยานบุคคลที่ชัดเจน และศาลเชื่อว่ามีการบงการจริง โดยต้องเป็นบุคคลภายนอกบงการในเรื่องกิจกรรมของพรรค โดยต้องเป็นบุคคลภายนอก ที่ผู้บงการกิจกรรมภายในพรรค แต่หากเป็นบุคคลภายนอกแต่บงการเรื่องอื่น ก็ถือว่าไม่มีความผิด

ส่วนกรณีการให้เงินสนับสนุนพรรคนั้นตนไม่ทราบว่าจะมีความผิดหรือไม่ แต่บงการเรื่องตั้งหัวหน้าพรรค รวมถึงสั่งให้มีหรือไม่มีการประชุมนั้นถือว่ามีความผิด ซึ่งกิจกรรมภายในพรรคการเมืองนั้นหมายถึง เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคหรือสมาชิกพรรคต้องเป็นผู้ตัดสินใจ แต่บุคคลภายนอกห้ามเข้ามาเป็นมือที่สาม

related