svasdssvasds

เสรีพิศุทธิ์ ชวน อนุทิน ร่วมแก๊งปชต.ตั้งรัฐบาล พร้อมให้ “นายกฯ-รมว.คมนาคม”

เสรีพิศุทธิ์ ชวน อนุทิน ร่วมแก๊งปชต.ตั้งรัฐบาล พร้อมให้ “นายกฯ-รมว.คมนาคม”

อนุทิน ยังกั๊กท่าทีร่วมรัฐบาล อ้างรอฟังเสียงประชาชน ยันยังไม่เปิดเจรจากับทั้ง 2 ขั้ว ด้านเสรีพิศุทธิ์ จีบหนัก ชวน เสี่ยหนู เข้าร่วมซีก พท. พร้อมประเคนเก้าอี้นายกฯ-รมต.กระทรวงสำคัญ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 13 พ.ค.62 เวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค อาทิ นายชัย ชิดชอบ, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายศุภชัย ใจสมุทร, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นต้น เดินทางมารับหนังสือรับรองความเป็น ส.ส.จาก กกต. นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคก็ได้เดินทางมารับหนังสือรับรองความเป็น ส.ส.จาก กกต.เช่นกัน

นายอนุทินให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขอฟังเสียงประชาชนก่อน ระหว่างนี้ได้สั่งให้ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่อย่างหนัก ภายในสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ใน 39 เขต ที่พรรคได้ส.ส. เพื่อขอบคุณประชาชนและจะถือโอกาสพูดคุยกับชาวบ้าน แม้ว่าจะอ่านความเห็นจากหนังสือพิมพ์หรือโซเชียลมีเดียแล้วก็ตาม ก็อยากจะฟังเสียงประชาชนโดยตรง เชื่อว่ายังมีเวลาอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะทราบความคิดเห็นของประชาชน หลังจากนั้นจะมาประชุมส.ส.ของพรรคในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งส.ส.ของพรรคจะต้องมีส่วนในการตัดสินใจในทิศทางของพรรค เพราะเราทำงานเป็นทีม ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยใดๆ กับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการติดต่อหรือเจรจาใดๆ คิดว่าทุกคนคงรอการประกาศรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้รวมเสียงของภท.จัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไปดูจากไหน ตนยังไม่ได้คุยกับใครเลย ข่าวที่ออกมาอาจเป็นเพราะหลังเลือกตั้งมี 7 พรรค จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลแต่ไม่มีภท.กับประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็อาจจะเป็นการรวมกันทางสัญชาติญาณทางการเมือง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือได้คุยกันแล้วหรือยัง คนที่ออกมาให้ข่าวไม่ใช่ระดับผู้มีอำนาจ เพราะขนาดหัวหน้าภท.กับปชป.ยังไม่กล้าพูด รวมทั้งยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกับพรรคอนาคตใหม่ด้วย ถ้าดูจากข่าวจะจากข่าวจะเห็นว่าภท.ได้กระทรวงอะไรแล้วด้วย ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องความไม่พอใจของเก้าอี้รัฐมนตรีที่พรรคได้รับ เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกับใคร รัฐบาลไม่มีใครเป็นเจ้าของ แล้วเที่ยวไปเขียนข่าวว่าแจกกระทรวงนั้นให้พรรคนี้ แจกกระทรวงนี้ให้พรรคนั้น แจกได้อย่างไรนี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง พรรคภท.เจียมเนื้อเจียมตัวเพราะเราเป็นพรรคอันดับ 5 ไม่ใช่พรรคใหญ่และทำตามมารยาททางการเมืองทุกประการ พรรคอันดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าจัดไม่ได้ต้องให้พรรคอันดับ 2 หรือ 3 จัดตั้ง ตนพูดจากประสบการณ์ทางการเมือง ซึ่งไม่เคยมาถึงพรรคลำดับที่ 5

เมื่อถามถึงแคมเปญการปิดสวิตซ์ ส.ว. นายอนุทิน กล่าวว่า เคยพูดไปแล้ว ภท.ชัดเจน ว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯต้องได้รับความไว้วางใจ เสียงส่วนใหญ่จากส.ส.อย่างท่วมท้น ถ้าเสียงส่วนน้อยไม่ถึงกึ่งหนึ่งของส.ส. ไม่รับนายกฯแล้วจะเอาส.ว.มาเติม ก็คงไม่มีมือพรรคภท. นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ติดใจการจัดสรรเกาอี้ส.ส.ให้กับ 11 พรรคเล็ก ภท.พอใจกับจำนวนส.ส.ที่พรรคได้รับ และขอแสดงความยินดีกับ 11 พรรค กฎเกณฑ์เราไม่ได้เป็นคนกำหนด กกต.เป็นคนตัดสินใจคงคิดมาดีแล้ว และต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจ ขณะนี้ผ่านการเลือกตั้งมา 2 เดือนแล้ว รีบๆเปิดสภาฯ และรีบมีรัฐบาลดีกว่า นี่เป็นสิ่งที่ภท.อยากเห็นมากที่สุด

เมื่อถามว่ามีชื่อนายเนวิน ชิดชอบ ช่วยต่อรองโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลเนวิน 1 หรือ จะมีได้อย่างไร พูดกันไปเรื่อย นายเนวินอยู่เมืองไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้ เห็นว่าไปเตะบอลต่างประเทศ ตนไม่ได้พบนายเนวินมา 2 สัปดาห์แล้ว พบกันครั้งสุดท้ายในงานกัญชาบุรีรัมย์ การเมืองไทยวันนี้ต้องอยู่นิ่งๆ ใครนิ่งมาก็จะทำให้ทิศทางของประเทศไทยดีที่สุด ไม่ต้องออกมาบอกว่าจะทำอะไร ถ้ารับเงื่อนไขกันได้ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ต้องกังวลว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเสียงมากกว่าพรรคอื่น และเข้าใจการเมืองให้มากแล้วเมืองไทยจะไปได้

ทั้งนี้ภายหลังการรับหนังสือรับรอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้เดินเข้าไปทักทายนายชัย ชิดชอบ พร้อมพูดคุยกับนายอนุทินตอนหนึ่ง ว่า "ยังไงท่านอนุทิน ท่านชัยไปอยู่ฝั่งประชาธิปไตยด้วยกันนะ ไปทางโน้นเขาไม่ให้อะไรคุณหรอก แต่มาทางนี้ได้เป็นนายกฯ ได้รมว.คมนาคมด้วย คุณต้องการอะไรพรรคเพื่อไทยเขาให้หมด ถ้ามาทางนี้ผมพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่" นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ยังพยายามถามนายอนุทินอีกว่า "โอเคไหม อยากให้ร่วมฝ่ายประชาธิปไตยไหม อยากร่วมไหม ตกลงนะ" แต่นายอนุทินพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ตอบปฏิเสธหรือตอบตกลงใดๆ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยยอมยกตำแหน่งนายกฯให้ทั้ง 2 พรรคการเมือง ใครจะเอาก็เอา ฝ่ายประชาธิปไตยเขาเสียสละมาก พท.ได้ 137 เสียง แต่เพื่อประชาธิปไตยไม่เอาตำแหน่งนายกฯ กระทรวงสำคัญก็ยังให้ กูไม่เอาเลย เอาไปให้หมด ขอแค่ให้มาอยู่ร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับปชป. จะนัดกันหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้

related