svasdssvasds

"ปิยบุตร" โวยรัฐบาลบีบให้อภิปราย “บิ๊กตู่” วันเดียว

"ปิยบุตร" โวยรัฐบาลบีบให้อภิปราย “บิ๊กตู่” วันเดียว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (3 ก.ย. 62) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยอมรับว่า ส่วนตัวและสมาชิกพรรคไม่ขัดข้องหากรัฐบาลกำหนดให้มีการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยจะเสนอให้กำหนดเป็นวันที่ 18 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม

โดยระบุว่า ได้เตรียมเนื้อหาไว้แล้ว คาดว่า ฝ่ายค้านจะใช้เวลาทั้งหมดกว่า10 ชั่วโมง เป็นของพรรคอนาคตใหม่ 3 ชั่วโมง ซึ่งส่วนตัวจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง โดยวางตัวบุคคลที่จะอภิปรายไว้ 5-6 คน ซึ่งสิ่งที่จะอภิปรายไม่เพียงแต่จะชี้ให้เห็นถึงปัญหา แต่จะเสนอแนะทางแก้ไขให้รัฐบาลด้วย จึงไม่อยากให้รัฐบาลมองว่าการอภิปรายเป็นการมุ่งทำลายหรือโจมตี แต่ควรมองเป็นความปรารถนาดี

แต่การกำหนดวันอภิปรายในวันสุดท้ายของสมัยประชุมสภา เหมือนเป็นการบีบการทำงานของฝ่ายค้าน เพราะมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากจะต้องอภิปรายให้จบภายในวันเดียว

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลเตรียมเสนอให้เป็นการประชุมลับ เห็นว่า ควรเปิดเผยเนื้อหาให้กับสังคมได้รับทราบเพราะเนื้อหาไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือทำให้สถาบันเสียหาย ซึ่งประชาชนควรที่จะได้ทราบเนื้อหาสาระ

ขณะที่การโจมตีว่าฝ่ายค้าน มุ่งแต่ประเด็นการเมือง ไม่สนใจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม นายปิยบุตร กล่าวว่า การทำงานในสภากับการช่วยประชาชนสามารถทำควบคู่กันได้ โดยในวันที่ 5-6 กันยายนนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะลงพื้นที่ให้กำลังใจ ผู้ประสบอุทกภัย ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมีความสำคัญ แต่จะเอาปัญหาของประชาชนมาเป็นข้ออ้างกลบเกลื่อนปิดบังปัญหาของตัวเองนั้นไม่ถูกต้อง

related