svasdssvasds

10 พรรคเล็ก ขอโควต้าคณะ ปธ.กมธ.1คณะ อ้างมีคะแนนรวมกันถึงเกณฑ์

10 พรรคเล็ก ขอโควต้าคณะ ปธ.กมธ.1คณะ อ้างมีคะแนนรวมกันถึงเกณฑ์

10 พรรคเล็ก ร่วมกันขอโควต้าคณะ ปธ.กมธ.1คณะ อ้างมีคะแนนรวมกันถึงเกณฑ์ แต่ถูกเบรกเพราะขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้(6 ก.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ​คนที่สอง เป็นประธานการประชุมตัวแทนของพรรคการเมือง 26 พรรค และตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) , วิปรัฐบาลเพื่อพิจารณาถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มี 35 คณะ โดยมีตัวแทนของพรรคการเมืองที่เป็นส.ส.เข้าร่วมอย่างคับคั่ง.

ทั้งนี้ก่อนเริ่มการพิจารณา นายชวน กล่าวต่อที่ประชุมว่าตัวแทนของ ส.ส. 10 พรรคเล็ก อาทิ พรรคไทยศิวิไลย์, พรรคพลเมืองไทย, พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคอื่นๆซึ่งรวมเป็นกลุ่มการเมือง มีส.ส.จำนวน 10 คนนั้น ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรโควต้าประธานกมธ.ฯ​จำนวน. 1 คณะให้กับ ส.ส.กลุ่มดังกล่าว เพราะมีจำนวน ส.ส.ที่เข้าเกณฑ์พิจารณา แต่คณะทำงานระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติที่ระบุถึงการรวมกลุ่มของกลุ่มการเมือง ดังนั้นการคำนวนจำนวนประธานกมธ.ฯ ที่พึงมีของแต่ละพรรค ต้องยึดตามรัฐธรรมนญ มาตรา 128 วรรคแปด โดยไม่นำการรวมกลุ่มพรรคการเมืองมาคำนวณเพื่อหาจำนวนตำแหน่งประธานกมธ.

มีรายงานอีกว่า สำหรับอัตราส่วนตำแหน่งประธานกมธ.ฯ​ที่แต่ละพรรคจะได้รับนั้น จะเป็นไปตามการคำนวณของคณะทำงานดำเนินการรองรับภารกิจการแต่งตั้งกมธ.  ระบุว่า จะมี 8 พรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรโควต้า ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 คณะ, พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ, พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ, พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ,​พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ, พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ และ พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ

related