svasdssvasds

ฝ่ายค้านประชุมด่วน ปมแจ้งจับ ม.116 ฝ่ายกฎหมายพท. มั่นใจ ไม่ผิด เชื่อหวังผลทางการเมือง

ฝ่ายค้านประชุมด่วน ปมแจ้งจับ ม.116 ฝ่ายกฎหมายพท. มั่นใจ ไม่ผิด เชื่อหวังผลทางการเมือง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (4 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ประชุมด่วน ที่พรรคเพื่อไทย หลัง กอ.รมน. แจ้งจับแกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้าน กระทำผิดตามมาตรา 116 จัดเสวนาบิดเบือนข้อเท็จจริง ที่จ.ปัตตานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และทีมงานโฆษก 7 พรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

โดยนายชูศักดิ์ กล่าวช่วงหนึ่งในที่ประชุมว่า การจัดเวทีเสวนาที่เป็นประเด็นนั้น ต้องดูที่เจตนาว่าจะเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามม.116 หรือไม่ คำถามอยู่ว่า ในการเสวนาได้ใช้กำลังประทุษร้าย มีการยุยงปลุกปั่น ให้ล้มล้างการปกครอง จริงหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ส่วนตัวได้ติดตามการเสวนานั้น มองว่า เป็นเรื่องของการเเสดงความคิดเห็น ตามสิทธิเสรีภาพ และขาดเจตนาที่เป็นองค์ประกอบความผิดตามม.116 ซึ่งการที่ กอ.รมน. มาแจ้งดำเนินคดี ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการกระทำที่มุ่งหวังทางการเมืองเป็นหลัก

ข้อสำคัญคือมีการนำความเห็นของนักวิชาการ ซึ่งเป็นเพียงความเห็นเท่านั้น ไม่ได้มีการยุยงปลุกปั่น แต่อย่างใด ขณะที่ผ่านมา ฝ่ายค้านก็ย้ำชัดเจนว่าจะไม่แตะต้องรัฐธรรมนูญหมวด1-2 ซึ่ง มาตรา1 นั้นก็อยู่หมวด1 อยู่แล้ว ทั้งนี้ยืนยันไม่เข้าเกณฑ์ตามมาตรา116 อย่างแน่นอน

ขณะที่พันตำรวจเอกทวี มองว่าสำหรับคดีอาญา จะต้องเกิดจากการร้องทุกข์ และคดีนี้ตนตั้งข้อสังเกตุว่า มีการร้องทุกข์โดยใช้ตำแหน่งของกอ.รมน. ซึ่งสังกัดภายใต้นายกรัฐมนตรี ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นก็อยู่นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ดังนั้น กอ.รมน. ต้องปฏิบัติตามมติครม. ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องเป็นเวทีที่เปิดกว้างสำหรับเเสดงและรับฟังความคิดเห็น

related